Tưởng tiếng ngáy là mệnh lệnh, nhân viên khu nghỉ đánh thức khách cả đêm

0
17
Khách sạn Henn-na ở Ginza, Tokyo. Ảnh: Mirror.

Khách sạn Henn-na (Nhật Bản) sử dụng hàng chục robot phục vụ khu nghỉ nhưng không hiệu quả.

Khách thuê phòng tại khách sạn Henn-na (Khách sạn Kỳ lạ), thành phố Sasebo, Nagasaki đã lên tiếng phàn nàn về các robot làm việc ở đây, Mirror đưa tin ngày 16/1.

Khách sạn Henn-na ở Ginza, Tokyo. Ảnh: Mirror.

Khách sạn Henn-na ở Ginza, Tokyo. Ảnh: Mirror.

Atsushi Nishiguchi, một khách thuê phòng nhớ lại, anh đã rất thất vọng với Churi – robot thay thế nhân viên khách sạn. Đêm đó, Atsushi đã không thể ngủ ngon vì liên tục bị Churi đánh thức và hỏi: “Xin lỗi, tôi không thể hiểu được mệnh lệnh của bạn. Bạn có thể nhắc lại yêu cầu được không”.

Mọi chuyện cứ diễn ra cho đến sáng, Atsushi bắt đầu nhận ra điều không ổn. Đó chính là tiếng ngáy của anh đã kích hoạt phản ứng tự động của người máy. Nhưng nó lại không thể hiểu được đó là tiếng ngáy, mà cho rằng Atsushi đang cần giúp đỡ.

Sau đó, Atsushi cố gắng gọi cho lễ tân nhưng không tìm thấy điện thoại trong phòng vì khách sạn cho rằng anh đã có Churi phục vụ. Anh phải dùng điện thoại cá nhân để gọi cho lễ tân và nói chuyện với một con người, chứ không phải là một cỗ máy.

Một khách sạn Henn-na ở Nhật sử dụng lễ tân là robot khủng long. Ảnh: Mirror.

Một khách sạn Henn-na ở Nhật sử dụng lễ tân là robot khủng long. Ảnh: Mirror.

Churi sau đó đã phải nghỉ việc vì những hành động làm ảnh hưởng tới khách hàng của mình. Không chỉ Churi, nhiều robot khác cũng không được khách thuê phòng đánh giá cao.

Khách sạn Henn-na là khu nghỉ đầu tiên trên thế giới sử dụng phần lớn nhân viên là robot, và được kỷ lục Guinness thế giới công nhận. Khu nghỉ ban đầu có 80 nhân viên robot, rồi tăng lên gấp ba. Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, nhiều vấn đề phát sinh ngay sau đó. Nhiều khách nói rằng hơn nửa số người máy không làm được việc. Họ cũng nhanh chóng thất vọng vì phần lớn robot không thể làm gì khác ngoài các cuộc trò chuyện đơn giản, giúp khách điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng trong phòng.

Robot lễ tân không thể trả lời các câu hỏi cơ bản của khách, không cung cấp cho khách các thông tin như lịch trình chuyến bay, kế hoạch vui chơi trong thời gian lưu trú tại đây.

Nhân viên là con người cũng phải giúp robot photo hộ chiếu của các vị khách tại khách sạn Henn-na ở Tokyo. Ảnh: Mirror.

Nhân viên là con người phải giúp robot sao chép hộ chiếu của các vị khách. Ảnh: Mirror.

Còn trong khách sạn Henn-na ở Ginza, Tokyo, chủ khách sạn phải để cả robot và con người cùng đứng ở vị trí lễ tân để giúp khách nhận, trả phòng. Quản lý khách sạn, Takeyoshi Oe, cho rằng chi phí thay thế robot cũng rất cao. Những người máy từ 4 tuổi trở lên đã không còn hoạt động tốt.

Hideo Sawada, chủ chuỗi khách sạn Henn-na, cho biết ông sẽ vẫn tiếp tục kế hoạch phát triển các nhà nghỉ dùng robot phục vụ. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận các nhân viên này có vài chỗ chưa ổn và cần phải điều chỉnh.

Nguồn: Vnexpress.net