Những sự cố bất ngờ của cô gái lần đầu độc hành Ấn Độ

nhung-su-co-bat-ngo-cua-co-gai-lan-dau-doc-hanh-an-do

Đi tàu hỏa ở miền Bắc Ấn Độ, Ellie Cleary có cả những trải nghiệm xấu và tốt khiến cô nhớ mãi chuyến độc hành đầu tiên của mình.

Khi biết bạn du lịch một mình ở Ấn Độ và hầu như đi bằng tàu hỏa thì sẽ có người hỏi bạn có bị mất trí hay là kẻ ngốc hay không. Ellie Cleary (Anh) là một người như vậy và rất nhiều người ngạc nhiên hỏi cô “Tại sao lại đi du lịch Ấn Độ một mình?”.

Dưới đây là câu chuyện về chuyến độc hành của Ellie chia sẻ trên News:

Khởi đầu bất an

Mang trong mình những lời cảnh báo từ truyền thông, sự quan tâm lo lắng từ những người bạn yêu du lịch khác và cả nỗi sợ hãi của bản thân, tôi lên đường tới Ấn Độ vào tháng 1/2017, tinh thần có phần bất an. Đây không phải chuyến đi Ấn Độ đầu tiên nhưng là lần đầu tôi du lịch một mình ở đất nước này.

Với tôi, cách tốt nhất để du lịch Ấn Độ là đi tàu hỏa. Với tổng chiều dài tới 119.000 km, hệ thống đường sắt Ấn Độ kết nối mọi ngóc ngách của đất nước này với nhau. Tôi đã đi khoảng 10 chuyến tàu trong suốt hành trình của mình, một số chuyến ngắn khoảng 3 tiếng, các chuyến dài hơn thường dài hơn 7 tiếng hoặc qua đêm.

nhung-su-co-bat-ngo-cua-co-gai-lan-dau-doc-hanh-an-do

Bên trong một toa tàu giường nằm của Ấn Độ. Ảnh: Ellie Cleary.

Khởi hành với chuyến tàu 3 tiếng từ Pune tới Mumbai, tôi thư giãn trên ghế và ngắm mặt trời ngoài cửa sổ trông như chiếc bánh mì trứng đang mời mọc. Tiếp theo, tôi đi chuyến 18 tiếng từ Mumbai tới Jaipur với tàu “siêu tốc” của Ấn Độ. Đi du lịch nước này và đặt vé tàu là việc khá kinh khủng bởi có tới 25 triệu khách cùng di chuyển bằng tàu ở Ấn Độ mỗi ngày, vé bán ra hết rất nhanh.

Tôi miễn cưỡng đặt vé hạng nhất, giá gấp 3 hạng thường nhưng là số vé duy nhất còn sót lại. Tuy nhiên, đây không phải vé tàu hạng nhất theo chuẩn quốc tế. Giường tôi nằm trong khoang 4, có cửa chốt và ba người khác ngủ ngáy rất to suốt đêm. Tới Jaipur hơn một ngày sau đó tôi cảm thấy kiệt sức.

Khi khám phá quanh Rajasthan, tôi đi từ thành phố Jodhpur xinh đẹp tới Jaisalmer. Leo lên toa tàu, tôi ngạc nhiên khi biết mình phải nằm ở giường thấp, nơi dễ bị nhiều ánh mắt nhòm ngó hơn.

Phía trên tôi là một cô gái Trung Quốc cũng du lịch một mình, đối diện tôi là một người đàn ông Ấn Độ cao lớn làm trong quân đội. Mệt mỏi vì lên tàu nửa đêm, tôi nhanh chóng chìm vào giấc ngủ.

nhung-su-co-bat-ngo-cua-co-gai-lan-dau-doc-hanh-an-do-1

Chân dung Ellie Cleary, nữ khách du lịch một mình ở Ấn Độ bằng tàu hỏa. Ảnh: Ellie Cleary.

Thức giấc lúc 3h sáng vì những tiếng ồn và cảm giác lạ lùng, tôi ngồi dậy và mở mắt thì phát hiện người đàn ông đối diện dán mắt vào tôi và … thủ dâm. Hét vào mặt ông ta rồi tôi chạy tìm nhân viên phục vụ tàu nhưng không thấy. Lúc quay lại giường của mình thì phát hiện ông ta trốn trong chăn và cô gái bên trên tỉnh dậy hỏi tôi chuyện gì xảy ra. Tôi mất ngủ cả thời gian còn lại dù đã chuyển lên giường thừa bên trên ở cuối toa.

6h sáng nhân viên tàu đột nhiên xuất hiện thì tôi trình báo lại sự việc. Ông ấy đưa người khách kia tới để xin lỗi tôi. Đó là giây phút khó xử nhất trong đời tôi, vì không thể nhìn mặt ông ta hay nhận lời xin lỗi, nhưng tôi không muốn chuyện đi xa hơn. Chưa khi nào tôi thấy nhẹ lòng hơn lúc rời chuyến tàu đó.

Nỗ lực tiếp tục hành trình

Trong những ngày kế tiếp ở Jaisalmer, tôi tỏ ra nghi ngờ mọi thứ. Miền đất tôi từng mở lòng đón nhận thì lại bắt đầu khiến tôi sợ hãi khi gặp bất kỳ người đàn ông nào. Tôi tức giận vì sự việc bất ngờ làm hỏng niềm yêu thích du lịch bằng tàu hỏa của mình. Nhưng rồi tôi nhận ra mình không còn thời điểm nào khác ngoài hiện tại để vượt qua nỗi sợ này, tôi đặt vé về Delhi ngày tiếp theo.

Đến ga Jaisalmer lúc nửa đêm, tôi nhận thông báo chuyến tàu của tôi tới muộn 10 tiếng, nghĩa là nó sẽ tới lúc 11h sáng hôm sau. Lúc đó quá muộn để gọi xe tuk tuk đi một mình, không có khách sạn nào trả lời điện thoại, tôi chỉ còn lựa chọn cuối cùng là ngủ một mình ở nhà ga.

Phóng viên BBC

Những chuyến tàu Ấn Độ có thể đông tới mức nào? Video: Steph Hope.

Chuyện tàu tới trễ rất phổ biến ở Ấn Độ, tôi ngồi giữa nhóm người trong phòng đợi nhưng không ngủ được. 7h trời sáng tôi mới đi tìm khách sạn. Tôi hủy vé đi Delhi, sau đó bắt tàu tới Bikaner ở miền bắc bang Rajasthan vào đêm tiếp theo. Về sau tôi được biết chuyến tàu Delhi cũng không tới đúng lịch trình.

Từ Bikaner, tôi đi tàu 17 tiếng tới Haridwar ở Uttarkhand. Vừa lên tàu tôi đã được một gia đình thân thiện mời ngồi chung toa, lòng tôi nhẹ nhõm hơn rất nhiều. Tôi nói chuyện với cô con gái của họ trong nửa thời gian chuyến đi, họ còn chia sẻ đồ ăn và thậm chí tới tìm đúng xe bus đi Rishikesh cho tôi khi đã xuống tàu ở Haridwar. Tôi rất biết ơn vì sự tốt bụng mà gia đình đó mang lại cho mình và vẫn giữ liên lạc với con gái họ khi về nước.

Những bài học sau chuyến độc hành ở Ấn Độ

Trong lúc lòng đầy lo lắng, sợ hãi thì hành trình khám phá Rajasthan bằng tàu cho tôi thấy cả hai mặt hay và dở của chuyện du lịch một mình, từ những giây phút nguy hiểm, mất liên lạc với bạn bè mới và cả việc tìm lại được sự tự tin cho bản thân.

Ấn Độ có dân số hơn 1,3 tỷ, tất yếu có cả người tốt và kẻ xấu, cũng giống như bất kỳ nơi nào trên thế giới. Du lịch một mình cho tôi cơ hội gặp nhiều kiểu người, có nhiều trải nghiệm.

Để du lịch Ấn Độ một mình phụ nữ cần có một lập trường vững vàng, đủ linh hoạt để hòa nhập với văn hóa bản địa, như việc không nên ra ngoài vào ban đêm. Truyền thông luôn tràn ngập những tin tức về các vụ tấn công tình dục tại Ấn Độ, đặc biệt nạn nhân thường là phụ nữ phương Tây. Nhưng sự thật là những nạn nhân hầu hết là phụ nữ bản địa, những người sống ở vùng nông thôn và nhiều vụ không được báo cáo.

Mặc dù tôi không cảm thấy dễ chịu khi gặp sự cố trên tàu, song tôi chưa từng thấy bất kỳ nguy hiểm nào về thể xác khi độc hành Ấn Độ. Nỗi sợ là thứ chúng ta có thể hiểu, thử thách với tôi trên đường phượt là gạt bỏ những nỗi sợ không cần thiết. Tháng 8 tới, tôi sẽ quay trở lại đất nước này, tất nhiên tôi vẫn sẽ chọn đi tàu.

10 điểm du lịch nổi tiếng nhất bang Rajasthan Ấn Độ

Video: 10 điểm du lịch nổi tiếng ở bang Rajashthan, Ấn Độ. Nguồn: Everexellent.