Buổi lễ phát động
Ông Nguyễn Quốc Kỳ – Tổng Giám Đốc Vietravel, nêu những trăn trở trước sự ảnh hưởng về môi trường đến tài nguyên du lịch của Việt Nam: “Việt Nam với rất nhiều tiềm năng, nguồn lực về môi trường sống, môi trường tự nhiên, thiên nhiên, cảnh quan hấp dẫn, nhưng việc sử dụng quá “hồn nhiên” đã ảnh hưởng rất nhiều đến thiên nhiên, những bãi biển, những điểm du lịch bị xâm hại.
Chúng tôi cảm thấy mình cần phải có trách nhiệm với môi trường sống, môi trường du lịch. Vietravel đã mạnh dạn đề xuất kế hoạch Go Green – Du lịch xanh với Tổng cục Du lịch Việt Nam. Tổng cục cùng Bộ Văn hóa Thể thao – Du lịch đã chấp thuận và đưa ra thành một chiến dịch chung cho toàn ngành du lịch”.
Công ty Du lịch Vietravel phối hợp triển khai nhiều hoạt động bổ ích đồng hành cùng sự kiện, như hoạt động tham gia dọn rác tại các điểm du lịch trên địa bàn của toàn bộ nhân viên chi nhánh Vietravel Đà Nẵng.
Chi nhánh Vietravel Đà Nẵng còn nhận được sự hưởng ứng của khách hàng mua tour khi lan tỏa thông điệp Go Green và trao tặng những món quà ý nghĩa với bộ áo – nón Go Green, túi canvas và túi vải không dệt.
Vietravel thực hiện “Go Green” từ 2013
Từ 2013 đến nay, Vietravel đã phát động cũng như tổ chức lễ ra quân lần lượt trên khắp các tỉnh thành, từng bước thực hiện các cam kết của mình bằng những việc làm thiết thực nhất như phát túi nilông tự hủy cho khách hàng tại các sự kiện, các hội chợ; và trên các đường tour của mình đi khắp các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước; nhằm tuyên truyền ý thức về việc giữ gìn môi trường du lịch xanh và sạch trong cộng đồng địa phương để giới thiệu hình ảnh du lịch Việt Nam luôn hấp dẫn, thân thiện và an toàn hơn trong mắt bạn bè quốc tế.
Vietravel đồng thời tổ chức dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác trên các tuyến đường trung tâm thành phố, bãi biển, các địa phương là điểm nóng du lịch nhằm góp phần chung tay bảo vệ môi trường du lịch xanh – sạch – đẹp, không rác thải, không ô nhiễm môi trường.
Trong tâm thế mới, với thông điệp Go Green – Du lịch xanh trong toàn ngành, Vietravel tiếp tục tích cực triển khai những hoạt động nói không với rác thải nhựa dùng một lần ngay trong nội bộ và khách hàng của công ty.
CBNV Vietravel được khuyến khích sử dụng ly và đồ dùng cá nhân trong sinh hoạt tại công ty. Bố trí bổ sung các bình nước nóng lạnh thay cho việc sử dụng chai nước suối nhựa tại các phòng họp, sử dụng ly giấy tại khu vực nước uống dành cho khách hàng. Chính thức áp dụng hoạt động phân loại rác tại các phòng ban trong công ty.
Đề nghị CBNV cùng người thân trong gia đình thay đổi thói quen sử dụng các đồ dùng bằng nhựa dùng một lần, hạn chế sử dụng túi nilon và chủ động trong việc mang theo các túi có khả năng tái sử dụng nhiều lần và chất liệu thân thiện với môi trường.
Đối với khách hàng, Vietravel sẽ hạn chế dần việc phát các túi nilon tự hủy đến khách hàng, thay vào đó là các loại túi giấy kraft hoặc túi vải không dệt. Trên mỗi hành trình tour, hướng dẫn viên cũng luôn có các hoạt động đồng hành và hướng dẫn khách hàng trong việc bỏ rác đúng nơi quy định tại các điểm du lịch.
Đồng thời, công ty cũng đề nghị các đối tác nhà hàng ngưng việc phục vụ nước bằng ly nhựa dùng một lần trong các đoàn tham quan của Vietravel…
“Go Green” góp phần thu hút khách quốc tế đến Việt Nam
Trong khuôn khổ hội nghị phát động chương trình Go Green – Du lịch xanh, Tổng cục Du lịch đã thông tin cụ thể về Đề án nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch Việt Nam, định hướng thị trường khách quốc tế của du lịch Việt Nam trong giai đoạn tới, kế hoạch xúc tiến du lịch năm 2019 – 2020, các giải pháp ứng dụng e-marketing và kinh doanh du lịch trực tuyến… với mong muốn du lịch phát triển thật sự bền vững, ổn định và sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn quốc gia bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của toàn xã hội với một môi trường chung xanh – sạch – đẹp.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ kiến nghị, để thúc đẩy và phát triển du lịch ngày một vững mạnh, bên cạnh các hoạt động thực tiễn để cải thiện các vấn đề tồn đọng, chúng ta còn cần tập trung quan tâm đến việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng và công nghệ kỹ thuật số trong ngành. Tăng lượng khách phải đi kèm với chất lượng khách, tập trung vào việc kéo dài ngày lưu trú của khách tại địa phương, tập trung vào các sản phẩm về đêm tại điểm du lịch, các hoạt động này sẽ là phương thức để giữ khách và khiến khách quay trở lại điểm đến.
Ông nói: “Đây là sản phẩm mà chúng ta đang thiếu và thật sự cần chú trọng phát triển. Ngoài ra cần áp dụng chính sách visa liên hoàn và linh hoạt trong e-visa – vấn đề “tâm lý” của các công ty du lịch để thúc đẩy thị trường khách đến với Việt Nam, đơn giản hóa trong thủ tục và các vấn đề chứng minh cá nhân”.
Một số hoạt động tiêu biểu Vietravel vừa thực hiện tại Quảng Ngãi, Quy Nhơn, Bà Rịa – Vũng Tàu:
• Ngày 1-6-2019, Vietravel Quy Nhơn đồng hành và tài trợ lắp đặt mô hình thùng rác thân thiện tại bãi biển Quy Nhơn nhằm kêu gọi mọi người giữ gìn vệ sinh chung, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
• Ngày 6-7-2019, Vietravel Vũng Tàu phối hợp ra quân tham gia leo núi Dinh, kết hợp dọn vệ sinh môi trường nhân kỷ niệm 59 năm Ngày thành lập ngành Du lịch Việt Nam (9/7/1960-9/7/2019).
• Ngày 4-8-2019, hưởng ứng phong trào Chống rác thải nhựa, ngăn chặn rác thải đổ ra biển tại Quảng Ngãi, CB-NV Vietravel Quảng Ngãi cùng hơn 500 tình nguyện viên, người dân địa phương ra quân dự án “Tử tế với Sa Cần”, triển khai hoạt động phát các vật dụng và tài liệu hướng dẫn phân loại rác cho 400 hộ dân địa phương và tham gia thử thách 400 giờ làm sạch cửa biển Sa Cần, hỗ trợ nước uống, nón và găng tay phục vụ cho hoạt động dọn rác tại cửa biển.
Nguồn: Dulich.tuoitre.vn