Nếu phi hành đoàn phát hiện ra lỗi, họ phải báo cho nhân viên bảo trì để cân nhắc xem máy bay có đủ điều kiện cất cánh hay không.
Khi lên một chiếc máy bay hiện đại, nhiều hành khách có thể dễ dàng quên đi thực tế rằng họ đang bước vào một trong những cỗ máy phức tạp nhất từng xuất hiện trong lịch sử nhân loại. Ví dụ, riêng máy bay A380 đã có hơn một triệu chi tiết.
Ngày nay, máy bay là những cỗ máy vận hành nhịp nhàng với hệ thống chính và hệ thống dự phòng, đôi khi là nhiều hệ thống dự phòng, để có thể bay 16 tiếng không ngừng.
Câu hỏi “Máy bay được kiểm tra thế nào để đảm bảo hoạt động chính xác trước giờ khởi hành?” từng xuất hiện trên diễn đàn Quora. Tim Morgan, một phi công chuyên trách nhiều hạng máy bay thương mại đã trả lời thắc mắc này, Forbes đưa tin.
Xác định khả năng vận hành của máy bay là trách nhiệm của phi hành đoàn và nhân viên bảo trì. Cơ trưởng và cơ phó phải kiểm tra các thông số hiển thị trong buồng lái, và nhân viên bảo trì theo dõi tình trạng của máy bay và cập nhật thông tin cho phi hành đoàn.
Phi công trong buồng điều khiển. Ảnh: Business Insider. |
Phi hành đoàn cùng nhân viên bảo trì sẽ đi bộ quanh máy bay và quan sát những bộ phận quan trọng bằng mắt thường như cấu trúc chung, các thiết bị cảm biến, ống Pitot để đo tốc độ bay, động cơ, bộ phận hạ cánh… Dù không quá chi tiết để phát hiện mọi vấn đề, quy trình này bắt buộc phải được thực hiện trước mọi chuyến bay.
Quy trình trước chuyến bay cũng gồm kiểm tra máy móc trong phi cơ như thiết bị báo cháy, radar thời tiết, đèn cảnh báo và những hệ thống khác. Những bước này đặc biệt phụ thuộc vào tàu bay, bởi các dòng máy bay thế hệ mới sẽ có chế độ kiểm tra tự động.
Nhân viên bảo trì có trách nhiệm kiểm tra cơ bản ngay trên sân bay. Họ sẽ quan sát những bộ phận như bánh xe, phanh, bình nhiên liệu và hệ thống thủy lực. Hàng nghìn thiết bị cảm biến trên máy bay sẽ báo hiệu bất kỳ bộ phận nào cần sửa chữa. Phần lớn tàu bay phải trải qua khoảng 12 tiếng bảo trì cơ bản mỗi tuần.
Động cơ là một trong những phần được kiểm tra trước giờ khởi hành. Ảnh: Wikipedia. |
Sau khoảng 8 đến 10 tuần, hệ thống lọc của máy bay sẽ được thay mới, các chi tiết chính được bôi trơn và nhân viên bảo trì phải kiểm tra chi tiết mọi hệ thống khẩn cấp như phao trượt thoát hiểm. Một lần kiểm tra cơ bản trên máy bay B737 có thể diễn ra từ 6 đến 24 giờ, theo hãng Qantas.
Ngoài những bước kiểm tra này, nhân viên bảo trì phải giữ một bản kiểm kê chi tiết trạng thái hoạt động của tất cả thiết bị trên máy bay. Nếu phi hành đoàn phát hiện ra bất kỳ lỗi nào, họ phải thông báo cho nhân viên bảo trì – người sẽ quyết định xem máy bay có đủ điều kiện cất cánh hay không, cần trì hoãn giờ khởi hành để sửa chữa thế nào hoặc hủy chuyến.
Nguồn: Vnexpress.net