Nơi phi công phải hạ cánh dù không thấy đường băng

0
15
Máy bay hạ cánh trên sân bay McMurdo. Ảnh: USAF.

Vào những ngày đông 24h không có ánh mặt trời, đường băng cũng không có đèn, phi công được huấn luyện để hạ cánh ở sân bay Nam Cực.

Nằm cách thành phố Christchurch (New Zealand) hơn 4.000 km trên bờ biển đảo Ross là khu định cư lớn nhất ở Nam Cực, trạm McMurdo. Đây là cơ sở chính cho Chương trình Nam Cực của Mỹ với hơn 1.000 người sinh sống vào mùa hè. Nơi này chỉ còn khoảng 250 người sinh sống vào mùa đông, do nhiệt độ có thể xuống thấp -50 độ C.

Ngoài thời tiết khắc nghiệt hay vị trí xa xôi hẻo lánh, những người sống tại McMurdo có một mối quan tâm khác: tới đó bằng cách nào. Một phương tiện cổ điển và chậm hơn, là tàu thuỷ. Nhanh nhất là máy bay, với ba đường băng trên tuyết trắng. 

Máy bay hạ cánh trên sân bay McMurdo. Ảnh: USAF.

Máy bay hạ cánh trên sân bay McMurdo. Ảnh: USAF.

Lớp băng bạn nhìn thấy không hề giống một sân trượt băng hay mặt hồ đông cứng vào một ngày mùa đông. Đường băng này thực ra là “băng trắng” – một lớp tuyết nén cực chặt dày 7 – 10 cm. Dưới thời tiết khó đoán của Nam Cực, trải nghiệm những đường băng trơn trượt này không phải phần đáng ngại nhất trên chuyến bay. Những tàu bay phù hợp để hạ cánh trong điều kiện này phải có thiết bị hạ cánh với khả năng trượt tuyết. Một số thậm chí còn có “máy bay hỗ trợ cất cánh” để giúp chúng bay lên không trung nếu thời tiết đặc biệt khắc nghiệt.

Đường băng trắng hoà với cảnh vật xung quanh. Ảnh: Alamy.

Đường băng trắng hoà với cảnh vật xung quanh. Ảnh: Alamy.

Vào những ngày mùa đông 24h không có ánh mặt trời, đường băng cũng không có đèn, phi công được huấn luyện để hạ cánh ngay cả khi không thấy đường băng trong một trận bão tuyết. Tệ hơn, phi công sẽ phải quay đầu về Christchurch, và đợi cho đến khi điều kiện cải thiện trước khi cố gắng hạ cánh một lần nữa xuống đường băng trơn trượt kia.

Phạm Huyền (Theo Forbes)

Nguồn: Vnexpress.net