Những điểm du lịch lý tưởng gần Hà Nội dịp lễ 30/4

(Dân Việt) Dã ngoại tại Ba Vì, cắm trại tại Mộc Châu hay đi thuyền trên sông nước Tràng An là những lựa chọn lý tưởng của du khách nếu muốn tìm một nơi nghỉ dưỡng sinh thái, gần gũi với thiên nhiên trong dịp nghỉ lễ 30/4.

Vườn Quốc gia Ba Vì

Vườn Quốc gia Ba Vì cách Hà Nội 50 km về phía tây, thuộc xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì. Nơi đây nổi tiếng là điểm đến lý tưởng dành cho du khách yêu thích không khí trong lành mát mẻ cùng khung cảnh hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên rừng núi.

Bước vào Vườn quốc gia Ba Vì, đầu tiên bạn sẽ có cơ hội khám phá khu rừng thiên nhiên huyền ảo. Cả một khu rừng thông ngút ngàn sắc xanh cao vời vợi, bạn tha hồ chụp những tấm hình sống ảo cực chất không khác gì lạc vào xứ sở thần tiên.

Với công trình kiến trúc cổ kiểu Pháp, nhà thờ cổ Ba Vì hiện lên với vẻ đẹp ma mị, đầy huyền bí. Ảnh: I.T

Nếu đi bằng xe máy hoặc ô tô, có hai tuyến đường đến Ba Vì bạn có thể lựa chọn là:

– Xuất phát từ Trần Duy Hưng, Hà Nội (gần BigC Thăng Long), bạn đi theo hướng đại lộ Thăng Long đến cầu vượt Hoà Lạc, đi thẳng vào khu vực làng văn hoá, theo hướng chỉ dẫn đến xã Yên Bài, sau đó di chuyển đến núi Ba Vì.

– Xuất phát từ Cầu Giấy thì các bạn đi theo hướng Nhổn đi quốc lộ 32 tới ngã tư bến xe Sơn Tây, rẽ trái đi đến ngã tư viện 105. Sau đó đi thẳng đến ngã ba Tản Lĩnh, rẽ trái đi khoảng hơn 3km là đến với trạm bán vé tham quan Vườn quốc gia Ba Vì.

Làng cổ Đường Lâm

Chỉ cách Hà Nội khoảng 44km, thuộc huyện Sơn Tây Hà Nội, làng cổ Đường Lâm hấp dẫn bởi những con đường gạch, những bức tường đá ong độc đáo, giếng nước sân đình, những ngôi chùa uy nghi. Hơn thế nữa, đây còn là mảnh đất 2 Vua, với 2 ngôi đền thờ Phùng Hưng và Ngô Quyền.

Nét cổ kính hiện lên từ cổng vào đến những bức tường cổ, lối đi lát gạch nghiêng. Được làm theo lối kiến trúc cổ xưa nhưng những công trình nơi đây vẫn có những nét tinh tế riêng. Cổng vào nhà hình quai giỏ với đá ong lỗ chỗ mà chắc nịch, bền bỉ với thời gian nhưng vẫn giữ được đường nét mềm mại. Trước cửa các nhà quan thường có vòng cửa mặt hồ phù, phía trên có đắp hình long, ly, quy, phượng, lưỡng long chầu  nguyệt.

Đến với làng cổ Đường Lâm, cuộc sống thành thị bộn bề dường như bị bỏ lại phía sau. Ảnh: I.T

Bước qua bậu cửa cao là không gian nhà cổ với bàn thờ tổ tiên đồ sộ, trang nghiêm. Trong nhiều ngôi nhà còn lưu giữ được những bức hoành phi với nét bút cổ bằng chữ Nho, mực tàu trên giấy đỏ. Những đồ dùng trong nhà đã già nua với thời gian tái hiện lại một bức tranh toàn cảnh chân thực về cuộc sống của cha ông ta xưa.

Vào tháng 9 hoặc tháng 5 khi mà cả ngôi làng đang náo nức mùa gặt, đến với làng cổ, bạn sẽ được tận hưởng thêm cảm giác được dạo bước đi trên những con đường làng lát gạch quanh co trải đầy rơm rạ, nhìn những chiếc xe trâu xe bò thong thả kéo những bó lúa vàng ươm về nhà.

Từ Hà Nội việc đi xe máy hoặc ô tô đến Đường Lâm khá dễ dàng. Có 2 cung đường để bạn tham khảo:

– Đi theo hướng Đại lộ Thăng Long, rẽ phải ở ngã ba Hòa Lạc, theo đường 21 qua Sơn Lộc đến ngã tư giao với đường 32 bạn sẽ thấy biển chỉ dẫn vào Đường Lâm

– Đi theo đường 32 đến thị xã Sơn Tây, đến ngã tư giao với đường 21 sẽ có lối rẽ vào làng ở bên tay trái.

Quần thể Tràng An, Ninh Bình mở cửa trở lại ngày 28/4

Thời tiết dịp lễ 30/4 không quá nóng, đây cũng là thời gian lý tưởng cho việc thăm thú quần thể Tràng An bằng thuyền. Thả mình trên dòng nước, thăm thú phim trường King Kong hay những đền đài dọc đường là sựa lựa chọn của nhiều người cho kỳ nghỉ lễ này. Những dãy núi đá vôi dọc bờ sông tăng thêm phần kỳ vĩ cho cảnh quan này.

Ngoài ra bạn còn có thể thăm những địa điểm nổi tiếng của Ninh Bình như Tam Cốc Bích Động – đây là một điểm đến quen thuộc mà du khách chắc chắn không thể bỏ qua. Tham quan Tam Cốc, bạn sẽ được ngồi trên thuyền, xuôi theo dòng sông Ngô Đồng thơ mộng ngắm nhìn những dãy núi trùng điệp và những cánh đồng lúa.

Vườn chim Thung Nham là một trong những địa điểm hấp dẫn nhất ở Ninh Bình, là nơi hội tụ đầy đủ các yếu tố văn hóa, tâm linh cũng như cảnh quan đa dạng sinh học. Được bao quanh bởi các dải rừng nhiệt đới trên dãy núi đá vôi, với nhiều hang động và thung lũng hòa quyện với thiên nhiên cỏ cây và hoa lá.

Khung cảnh thiên nhiên thơ mộng ở đầm Vân Long.

Một khu du lịch sinh thái non nước hữu tình, mây trời thơ mộng nữa ở Ninh Bình chính là đầm Vân Long. Đầm có diện tích 3000ha, là khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước lớn nhất đồng bằng Bắc Bộ. Xuôi theo chiếc thuyền lá nhỏ, quanh bạn là khu đầm lầy mênh mông nước, các loài chim, vooc và những khối núi đá vôi mang hình dáng đúng với tên gọi như núi Mèo Cào, núi Mâm Xôi, núi Hòm sách, núi Cô Tiên…

Cách đi đến Ninh Bình bằng các phương tiện cá nhân:

–  Nếu sử dụng phương tiện ô tô, từ Hà Nội các bạn có thể đi theo đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình. Với khoảng cách khoảng 90km chỉ mất khoảng 1 tiếng các bạn sẽ tới được trung tâm TP.Ninh Bình. Từ đây đi tới các địa điểm du lịch trong tỉnh hầu như không quá 30km.

– Nếu sử dụng phương tiện xe máy, từ Hà Nội các bạn đi theo đường QL1A cũ qua Hà Nam rồi đi theo hướng Ninh Bình Thanh Hóa. Chú ý là tránh không đi nhầm sang phía hướng Nam Định – Thái Bình để đỡ vòng vèo.

Tam Đảo, Vĩnh Phúc đón khách trở lại ngày 24/4

Từ 24/4, các khu di tích, danh lam, thắng cảnh và điểm du lịch tại tỉnh Vĩnh Phúc đón khách trở lại. Đây là địa điểm mà bạn có thể đi vào bất kỳ thời gian nào trong năm đều rất thú vị. Với không khí trong lành, thoáng mát quanh năm Tam Đảo được xem là sự lựa chọn lý tưởng trong dịp lễ này.

Tam Đảo là một lựa chọn lý tưởng cho khách du lịch dịp lễ 30/4.

Nếu đi cùng gia đình, du khách có thể lựa chọn nghỉ dưỡng tại biệt thự Le blue Floating Cloud, gần nhà thờ đá Tam Đảo; biệt thự Golf View Villa, dưới chân núi hoặc Tam Đảo Belvedere Resort với bể bơi trên cao nổi tiếng. Ở thị trấn Tam Đảo, du khách có thể tham quan nhà thờ đá, thác bạc, cổng trời, vườn quốc gia Tam Đảo, chợ đêm…

Cách đi đến Tam Đảo bằng phương tiện cá nhân:

– Từ Hà Nội tới Tam Đảo khoảng 80 km, thuận tiện để đi bằng xe máy, ô tô cá nhân. Tuy nhiên, các cung đường núi ở đây có độ dốc cao, du khách lưu ý di chuyển an toàn.

– Cung đường gần nhất là hướng đi cầu Thăng Long – Nội Bài – rẽ trái QL2 đi đến TP Vĩnh Yên. Gần Big C Vĩnh Yên sẽ có biển chỉ dẫn đi thẳng tới Tam Đảo.

Thăm những vườn mận Mộc Châu, Sơn La

Tháng 5, những vườn mận từ thị trấn Nông trường Mộc Châu tới xã Tân Lập đến mùa thu hoạch. Trên những tán cây xanh là chùm quả sai trĩu. Du khách tới đây có thể trải nghiệm thu hoạch quả tại vườn, thưởng thức mận Mộc Châu giòn, căng mọng nước.

Tháng 5 cũng được gọi là mùa nước đổ ở Mộc Châu, du khách có thể tới thăm thác Dải Yếm, hay những ruộng bậc thang ánh bạc và đồng chè xanh bát ngát.

– Từ Hà Nội, du khách có thể đi tới Mộc Châu từ đường Láng Hòa Lạc, dọc theo QL6, đến ngã 3 Vân Hồ rẽ phải vào QL6 cũ rồi rẽ trái ở QL43. Quãng đường dài hơn 200 km nhưng không quá khó đi.