Màn vỗ tay ăn mừng như sấm rền thịnh hành tại Asian Cup 2019

0
40
Màn vỗ tay sấm sét ăn mừng kiểu Viking thịnh hành tại Asian Cup

Từng gây tiếng vang cho điệu vỗ tay Viking, fan Iceland không ngờ màn cổ động trứ danh được lan truyền, đặc biệt với CĐV từ những nước đông dân.

Màn vỗ tay “sấm rền Viking” bắt đầu nổi tiếng khi các CĐV Iceland cổ vũ đội nhà trong kỳ Euro 2016. AFP nhận định phong cách cổ vũ này đang trở nên thịnh hành tại Asian Cup tổ chức ở UAE. 

Từ CĐV Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan đến Lebanon và Iran đều chuộng điệu vỗ tay chậm rãi từng nhịp đồng nhất nhưng mang đầy tính biểu tượng, thể hiện tinh thần đoàn kết giữa người hâm mộ và các cầu thủ. 

Đội trưởng Sunil Chhetri đã dẫn đầu tuyển Ấn Độ thực hiện màn sấm rền Viking với đông đảo CĐV sau chiến thắng áp đảo 4 – 1 trước Thái Lan tại Abu Dhabi vào 6/1. CĐV Trung Quốc cũng ăn mừng kết quả 2 – 1 của đội nhà trước Kyrgyzstan trong vòng bảng.

Màn vỗ tay sấm sét ăn mừng kiểu Viking thịnh hành tại Asian Cup
 
 

Màn vỗ tay sấm sét ăn mừng kiểu Viking thịnh hành tại Asian Cup

Đội tuyển Việt Nam vỗ tay kiểu Viking sau trận thắng đầu tiên tại Asian Cup 2019 trước Yemen với tỷ số 2 – 0 tối 16/1.  Video: Startalk.

“Tất nhiên không ai có thể làm theo cách của chúng tôi – nhưng thật tuyệt khi nhiều quốc gia đang sử dụng màn vỗ tay này để cổ vũ đội tuyển của họ”, Hilmar Jokull, phó chủ tịch câu lạc bộ CĐV Tolfan của Iceland, trả lời AFP.

Jokull bày tỏ: “Chúng tôi chỉ là một đất nước tí hon giữa nơi xa xôi hẻo lánh, và chưa từng nghĩ sẽ có người bắt chước mình – đặc biệt là những quốc gia có tới hơn một tỷ dân. Điệu vỗ tay Viking giúp các cầu thủ phấn chấn hơn, và nó có thể tạo nên một cú sốc gây kích thích”.

Với dân số chỉ khoảng 340.000 người, Iceland gây bất ngờ khi đội tuyển quốc gia của họ đánh bại tuyển Anh để bước vào tứ kết Euro 2016. Những CĐV cuồng nhiệt của quốc gia này giành được sự ngưỡng mộ khắp thế giới với màn vỗ tay sấm rền, dù thực sự nó bắt nguồn từ Scotland. Phong cách cổ vũ độc đáo này thuộc về các CĐV của đội bóng Motherwell F.C với bài hát “Since I Was Young”. Người hâm mộ của CLB Stjarnan đã biến điệu vỗ tay Viking thành thương hiệu của mình từ một trận đấu tại Europa League vào năm 2014.

“Họ học hỏi từ fan Motherwell F.C, nhưng tôi nghĩ nó giống kỹ thuật Viking được sử dụng khi chèo thuyền: đánh trống để giữ nhịp tay chèo”, Jokull khẳng định.

CĐV xứ Wales và Pháp cũng từng ăn mừng chiến thắng tại Euro 2016 với các phiên bản ngẫu hứng của điệu vỗ tay sấm rền nhanh dần đều và kết thúc bằng tiếng hô vang “Huh!”.

Đối với người hâm mộ Iceland, đặc biệt là CĐV theo phong cách “ultra” của Tolfan, màn vỗ tay là chuyện nghiêm túc, thể hiện tinh thần “samheldni” – thống nhất và gắn kết. 

“Mọi cơ bắp của bạn phải gồng lên. Khoảnh khắc các cầu thủ và fan kết nối thật đáng kinh ngạc”, Jokull nói.

Một số người hâm mộ tại Asian Cup 2019 dù không biết nguồn gốc của màn vỗ tay sấm rền cũng tham gia hết mình. Ảnh: AFP.

Một số người hâm mộ tại Asian Cup 2019 dù không biết nguồn gốc của màn vỗ tay sấm rền cũng tham gia hết mình. Ảnh: AFP.

Trong khi đó, CĐV tại Asian Cup học hỏi điệu vỗ tay Viking để thể hiện tình yêu với đội tuyển.

Lin Dewei, một fan Trung Quốc, chia sẻ rằng thú thực anh từng xem Euro 2016 và thấy fan Iceland trông thật vui vẻ trên khán đài. Anh và những CĐV Trung Quốc khác muốn dùng màn vỗ tay sấm rền để thay lời động viên và cảm ơn các cầu thủ vì đã khoác lên màu áo đỏ của Trung Quốc.

David Prasong, CĐV Thái Lan, lại nghĩ màn vỗ tay sấm sét có nguồn gốc từ bài hát “We Will Rock You” của band nhạc Queen. “Thật xấu hổ, nhưng cảm giác thật tuyệt khi bạn hoà mình vào nó”, David nói.

Nguồn: Vnexpress.net