“Lột xác” tour đảo

0
21
“Lột xác” tour đảo - Ảnh 2.

Là một trong những người tâm huyết với hoạt động tour du lịch bốn đảo tại vịnh Nha Trang suốt 11 năm nay, ông Hồ Văn Tín – giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ du lịch Nha Trang, kể lại: “Tour đảo ghép tham quan vịnh Nha Trang có từ những năm 1990. Khi mới hình thành, tour này có giá 7 USD tương đương 70.000 đồng theo tỉ giá lúc đó…”.

Không thể “đại hạ giá”

“Nhưng đến nay, sau gần 30 năm, giá tour có lúc doanh nghiệp bán xuống mức giá 70.000 đồng đến 80.000 đồng. Với số tiền đó, hiện nay chỉ bằng hai tô phở làm sao đảm bảo một tour du lịch bốn đảo đàng hoàng được” – ông Tín phân tích.

Vịnh Nha Trang là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới với các hoạt động kinh doanh tour đảo nổi tiếng từ thời Pháp thuộc đến nay và đây là niềm tự hào của người dân TP Nha Trang. Gần như khách du lịch đến với Nha Trang thì 80-90% đều đi tour đảo vịnh Nha Trang. Đã đến lúc phải cải tổ, nâng chất cho các tour đảo

Ông Nguyễn Văn Thành – phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa

“Lột xác” tour đảo - Ảnh 2.

Du khách tham gia tour du lịch 4 đảo tại vịnh Nha Trang – Ảnh: T.T

Chọn mặt gửi vàng

Anh Quảng Văn Thuận, giám đốc Công ty TNHH thương mại và du lịch Lets Fly Travel, cho rằng doanh nghiệp nào đã ký cam kết nhưng vẫn lén lút “đi đêm” với các khách sạn, phá vỡ nguyên tắc để kéo khách thì sẽ bị hiệp hội, báo chí lên tiếng và sẽ bị du khách “tẩy chay”. “Hiện nay, các khách sạn hay đại lý cũng bắt đầu “chọn mặt gửi vàng”, họ cử người đi các tour để đánh giá sản phẩm du lịch để giới thiệu cho khách. Có khách sạn 4, 5 sao họ không cho “bán khách” cho công ty tổ chức tour vì sợ chất lượng tour không tốt, sẽ bị mất uy tín. Nếu công ty nào tự hạ giá, chất lượng xuống thì chắc chắn không thể tồn tại lâu được” – anh Thuận nói.

Theo ông Tín, mỗi tour bốn đảo tàu gỗ hiện nay có tối đa 40 khách, vé 100.000 đồng/ khách, trọn gói đưa đón, ăn uống, dịch vụ “bar, uống rượu vang dưới biển”… công ty thu tổng cộng 4 triệu đồng/tour. Trong 4 triệu đồng thu về, đóng thuế giá trị gia tăng 10%, tức 400.000 đồng, mỗi tour tiền tàu dầu mất 600.000 đồng, tiền ăn trưa khách là 1,4 triệu đồng/ 40 người. Tiền trả cho nhân viên gồm: hai nhân viên lái tàu, hai nhạc công, một đầu bếp, hai hướng dẫn viên trung bình 850.000 đồng/ tour, phí qua đò 120.000 đồng, phí cảng vụ 26.000 đồng, chưa kể phí văn phòng, thậm chí công ty nào không có thuyền thì còn chi phí thuê thuyền, ca nô. Như vậy, trong 4 triệu đồng công ty thu về chi phí mỗi tour đã mất hơn 3,4 triệu đồng, vậy làm thế nào để có lãi.

Ông Tín cho rằng để có lãi các công ty bắt buộc phải thay đổi lịch trình tour. Thay vì đi bốn đảo sẽ chỉ đi một đảo (ba điểm hoặc bốn điểm/một đảo). Xe đưa đón khách du lịch các công ty tour cũng chỉ dám thuê xe cũ, nát, chất lượng thấp để tiết kiệm tối đa chi phí. “Ví dụ một tour bốn đảo đúng nghĩa khách sẽ được đi các đảo Hòn Mun, Hòn Một, Bãi Tranh, Hòn Tằm, hồ cá Trí Nguyên. Nhưng giá vé thấp, các đảo ở xa như Hòn Mun, Hòn Tằm đi lại tốn kém buộc lòng các công ty phải hủy, thay đổi lịch trình có khi chỉ đi Hòn Một và ba điểm trên hòn Miễu (Hồ cá Trí Nguyên, Bãi Tranh, Làng Chài) rồi quay về để tiết kiệm nhiên liệu” – ông Tín nói.

Anh Nguyễn Phương Nam, một du khách đến từ TP.HCM, chia sẻ: “Lần đầu tiên đến TP Nha Trang, điều tôi mong muốn nhất là được đi các đảo, tuy nhiên sau khi tham gia tour thì không được như ý. Đồng ý là giá vé thấp nên chúng tôi không phàn nàn nhiều về chất lượng, vì “tiền nào thì của đó”. “Thật sự nhìn bữa trưa chỉ được vài món: trứng chiên, rau muống, tôm kho thịt, đậu khuôn… chúng tôi ái ngại vì ăn cùng chúng tôi còn có cả khách nước ngoài. Khách du lịch chúng tôi đến với Nha Trang đã chuẩn bị kinh phí tương đối, sẵn sàng bỏ tiền, thậm chí giá vé 500.000 đồng cũng không có gì tiếc, nếu chất lượng dịch vụ, ăn uống tốt” – anh Nam chia sẻ.

“Lột xác” tour đảo - Ảnh 4.

Dịch vụ lặn biển ngắm san hô trong tour du lịch đảo vịnh Nha Trang – Ảnh: HỒ VĂN TÍN

Trong hội nghị nâng cao chất lượng tour đảo vịnh Nha Trang, ông Bùi Minh Thắng – Ủy viên BCH Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, nêu ra thực trạng chất lượng tour đảo bị thả nổi diễn ra suốt một thời gian dài. Khi các doanh nghiệp hạ giá để kéo khách, thì hệ quả dẫn đến chất lượng tour đảo đi xuống, hệ lụy kéo theo không chỉ mất khách mà còn làm xấu hình ảnh du lịch Nha Trang.

Nâng giá vì du khách

Bỏ qua những khúc mắc, mới đây (ngày 21-2), 10 doanh nghiệp khai thác tour đảo tại vịnh Nha Trang ngồi lại với nhau ký kết biên bản thống nhất giải pháp nâng cao chất lượng tour đảo. Theo đó, mức giá công bố tour đảo từ 250.000 đồng – 450.000 đồng/khách, tùy phương tiện tàu gỗ hay ca nô. Giá tour đảo kèm dịch vụ lặn, đi bộ dưới đáy biển từ 750.000 đồng – 1,25 triệu đồng/khách. Giá tour đảo sẽ được đăng ký với sở Tài chính và chính thức áp dụng từ ngày 1-3.

Anh Phan Thành Lộc, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ – du lịch – thương mại Funky Monkey, cho biết khi mức giá tour được các doanh nghiệp thống nhất tăng lên đồng nghĩa với việc chất lượng tour sẽ được nâng cao, du khách hưởng đúng giá trị tour với số tiền đã bỏ ra. “Trước đây, việc đưa đón khách bằng các xe cũ, thì nay công ty tổ chức tour sẽ thuê xe đưa đón mới tiện nghi hơn. Chất lượng bữa ăn trưa được cải thiện khi có nhiều món ăn hải sản tươi ngon. Cùng với đó, công ty du lịch chúng tôi cũng sẽ giảm số lượng khách xuống, từ 40 người/ tour xuống 30 người hay 25 người/ tour để phục vụ tốt hơn” – anh Lộc chia sẻ.

“Lột xác” tour đảo - Ảnh 5.

Khách du lịch thích thú trải nghiệm dịch vụ lặn biển tại vịnh Nha Trang – Ảnh: T.T

Anh Quảng Văn Thuận, giám đốc Công ty TNHH thương mại và du lịch Lets Fly Travel, cho rằng khi có thêm chi phí, công ty kinh doanh tour cũng sẽ quảng cáo đúng các điểm đến và dịch vụ để thỏa mãn du khách. “Sau đợt ký kết này chúng tôi hi vọng các công ty tổ chức tour chú trọng nhiều hơn đến chất lượng, chứ không phải số lượng. Giờ đây, khách du lịch đến với Nha Trang họ cũng không quá tiết kiệm, sẵn sàng bỏ tiền để trải nghiệm dịch vụ tốt nhất. Và thực tế, các tour đảo bằng thuyền gỗ giờ đây ngày càng ít, mà đi canô, du thuyền ngắm hoàng hôn…rất nhiều. Do đó, trong tương lai chúng tôi đang hướng đến những dịch vụ cao cấp hơn để thu hút du khách và có nhiều “món” hơn cho khách lựa chọn. Từ đó nâng tầm du lịch Nha Trang – Khánh Hòa” – anh Thuận tâm sự.

Nguồn: Dulich.tuoitre.vn