Ký ức lạnh gáy của những người làm nghề ‘đi mây về gió’

0
10
Ký ức lạnh gáy của những người làm nghề 'đi mây về gió'

Sau khi rời khỏi nhà vệ sinh, cơ trưởng mỉm cười chào cơ phó và tiếp tục đi về phía buồng lái, 2 giây sau tim anh như ngừng đập khi đầu bật ra câu hỏi: Vậy ai đang lái máy bay?

Với câu hỏi: “Giây phút nào đáng sợ nhất đối với phi công khi đang ở trên trời”, rất nhiều phi công trên thế giới đã chia sẻ kỷ niệm lạnh sống lưng của mình trên trang Reddit.

Dưới đây là một số câu chuyện nhận được nhiều bình luận nhất.

Ai đang lái máy bay?

Một cơ trưởng giấu tên kể lại kỷ niệm đáng sợ của mình trong một chuyến bay thương mại trên chiếc Boeing 757. Anh rời nhà vệ sinh về buồng lái và gặp cơ phó đang đi về phía mình.

“Chúng tôi chào nhau và anh ấy tiến vào toilet. Đúng lúc ấy, tim tôi như rụng xuống vì phát hiện ra: chúng tôi đều đang ở đây, vậy ai đang lái bay máy? Tất nhiên là không ai rồi”, anh viết.

“Tôi vội vàng chạy về ghế ngồi của mình. Thật ra mọi chuyện vẫn ổn vì đã có hệ thống lái tự động, và chúng tôi chỉ không kiểm soát tình hình trong vòng 5-10 giây. Nhưng đây vẫn là trải nghiệm mà tôi vẫn thấy lạnh sống lưng khi nhớ về”, cơ trưởng hồi tưởng lại.

Ký ức lạnh gáy của những người làm nghề 'đi mây về gió'
 
 

Ký ức lạnh gáy của những người làm nghề ‘đi mây về gió’

Phi công hạ cánh tại sân bay Madeira, Bồ Đào Nha trong điều kiện gió mạnh. Đây là một trong những pha hạ cánh nguy hiểm nhất được bình chọn trên Youtube.

Phi công đốt buồng lái

Một cơ phó chia sẻ một sơ suất khiến anh suýt thành thủ phạm đốt máy bay.

“Tôi mang vào buồng lái một chai nước để uống. Khi đó máy bay đang ở độ cao hơn 3.300 m. Chỉ vài giây sau, tôi thấy chân trái của mình có cảm giác như bị lửa đốt. Tôi nhận ra ống quần của mình đang cháy, khoang lái nhanh chóng bị bao phủ bởi khói. Nguyên nhân vụ cháy này là tôi để chai nước dưới hai chân mình, vị trí của nó được mặt trời chiếu thẳng vào khiến vỏ nhựa bốc cháy”.

Sự cố này cũng được anh tiết lộ trên trang web nội bộ của Cục Quản lý Hàng không Mỹ để các đồng nghiệp biết và tránh. Và cũng kể từ đó, anh không bao giờ mang nước đóng chai vào khoang lái.

Hạ cánh nhầm đường băng

Một phi công với nhiều năm kinh nghiệm tiết lộ điều ông hối hận nhất trong sự nghiệp “đi mây về gió” của mình là đã đỗ sai đường băng.

Trong lần hạ cánh đó, ông được kiểm soát không lưu hướng dẫn hạ cánh xuống đường băng số 9. Tuy nhiên, ông bỏ qua hướng dẫn và lái máy bay theo tín hiệu của chuỗi đèn xanh phía trước.

Khi hạ cánh, phi công mới toát mồ hôi khi nhận ra rằng đây không phải đường băng số 9, mà là một con đường giao nhau. Rất may là thời điểm đó, con đường này đã bị đóng cửa nên không có người hay máy bay trên đó

ky-uc-lanh-gay-cua-nhung-nguoi-lam-nghe-di-may-ve-gio

Phi công và tiếp viên thường được mọi người gọi vui là người làm nghề “đi mây về gió”, vì đặc điểm công việc của họ là thường xuyên ở trên trời. Ảnh: Showandtellonline.

Hạ cánh trên nóc máy bay khác

“Tôi đã bay 15 tiếng và chuẩn bị hạ cánh tại sân bay. Khi tôi thông báo qua radio rằng sẽ rẽ trái khoảng 300 m rồi sẽ tiếp đất, tôi nhận được một cuộc gọi khác từ mặt đất: “Này các chàng trai, hai người không trông thấy nhau sao?”, một phi công giấu tên cho biết.

“Sau câu hỏi đó, phi công hướng dẫn tôi bắt đầu tìm kiếm một cách nghiêm túc và vội vàng qua cửa sổ máy bay. Nhìn sang trái, phải rồi cả phía trên, anh ấy vẫn không phát hiện có điều gì khác lạ. Bất ngờ, anh ấy nhào đến kéo cần, đưa máy bay trở lại không trung”, anh chia sẻ.

“Lúc này tôi mới lạnh gáy vì phát hiện rằng có một chiếc máy bay vừa hạ cánh phía dưới tôi khoảng 7 m. Nếu không phát hiện sớm, chắc chắn tôi đã đỗ ngay trên nóc chiếc máy bay đó rồi”.

Nguồn: Vnexpress.net