Khám phá những con đường đẹp nhất thế giới 2014

0
11
wIWPUqV8.jpg
wIWPUqV8.jpgPhóng to
Hệ thống xa lộ Pacific Coast ở California, Mỹ – Ảnh: geology

Đó là những con đường từ Mỹ đến Úc, từ phương Đông sang phương Tây, có cùng điểm chung là băng qua các cảnh quan cực kỳ ấn tượng và hiếm có trên Trái Đất, cũng như mang lại những ấn tượng khó phai trong lòng người lữ khách. Những con đường tưởng như vô tri này sẽ khiến con tim du khách phải rung lên trước những cảnh sắc thiên nhiên kỳ vĩ…

* Xa lộ Pacific Coast ở bang California (Mỹ) chạy dọc bờ biển Thái Bình Dương, từ phía bắc San Francisco đến San Diego, đi qua thành phố Los Angeles. Trên tuyến đường ven biển được người dân California ca ngợi đẹp nhất vùng này, du khách sẽ no mắt trước những cảnh quan đa dạng, từ bãi biển đẹp như mơ, những vịnh nhỏ hoang sơ nối tiếp nhau đến hình ảnh sống động của các con sóng vỗ vào vách đá dựng đứng…

Vẻ đẹp của cung đường này thường được sử dụng làm bối cảnh cho giới làm phim Hollywood. Khi đã đến đây, những điểm tham quan phải đến là vùng bờ biển gồ ghề Big Sur, Dana Point, các bãi tắm Santa Monica, Venice Beach, Long Beach, Newport Beach, Laguna Beach, Sunset Beach…

18Y54KoM.jpgPhóng to
Xa lộ Pacific Coast ở California, Mỹ – Ảnh: pinterest
2PnHq6ds.jpgPhóng to
Một cây cầu trên xa lộ Pacific Coast ở California, Mỹ – Ảnh: nanopress

* Đường 190 ở bang California dẫn đến bang Nevada chạy xuyên qua Thung lũng Chết, một trong những thắng cảnh hấp dẫn nhất nước Mỹ. Đây là một trong những rãnh sâu nhất vùng Bắc bán cầu với độ sâu 86m so với mực nước biển, là nơi nóng nhất và khô nhất ở Mỹ.

Cảnh quan hùng vĩ và hiu quạnh làm nổi bật sự đa dạng sinh học không tưởng nổi ở nơi ánh mặt trời luôn thiêu đốt này. Những ngọn núi, hẻm vực và xương rồng, cây cọ, cồn cát, miệng núi lửa cùng các hiện tượng địa chất kỳ bí… tạo nên một bức tranh thiên nhiên đủ khiến du khách phải “à, ồ” liên tục…

TyyhMLIE.jpgPhóng to
Đường 190 ở bang California – Ảnh: live-travel

* Đi trên con đường từ Key Largo đến Key West thuộc quần đảo san hô Keys, cực nam bang Florida (Mỹ), du khách sẽ được trải nghiệm cảm giác như bay trên mặt nước! Con đường dài trên 110 dặm với 42 cây cầu, trong đó có cây cầu Seven Mile Bridge dài 11 km chạy qua vùng biển xanh thẳm của vùng vịnh Mexico sẽ mang lại nhiều cảm xúc đáng nhớ.

Trên cung đường này, bạn đừng bỏ lỡ công viên Everglades (nên tham quan trước khi lên đường) và công viên Bahia Honda.

TFwNZ6YC.jpgPhóng to
Đường trên đảo Keys, bang Florida, Mỹ – Ảnh: wordpress

* Con đường Icefields Parkway ở vùng núi Rocky, thuộc tỉnh bang Alberta (Canada), dài 250 km, từ Banff đến Jasper, sẽ mở ra một bức tranh thiên nhiên lộng lẫy và tinh khiết với núi non nối tiếp sông hồ trong vắt, những khu rừng lá kim rộng lớn, gần 100 dòng sông băng…

Thời điểm tốt nhất để tận hưởng hết vẻ đẹp của con đường này là từ tháng năm đến cuối tháng 10. Trên đường, du khách nên xuống xe thả bộ khu vực xung quanh, đặc biệt là hồ Moraine và Malignem, hay núi Robson. Bên cạnh đó là những điểm tham quan không nên bỏ qua như hồ Louise, các sông băng Columbia và Athabasca, thác Sunwapta hay Athabasca.

gsUMgpz2.jpgPhóng to

Đường Icefields Parkway ở Canada – Ảnh: icefieldsparkway.ca

* Đường quốc lộ 40 chạy xuyên từ bắc đến nam Argentina, dọc theo dãy núi Andes, đi qua hàng chục công viên quốc gia và vượt qua vô số đèo hiểm trở. Biên độ của con đường này rất lớn khi cách mực mước biển đến 5.000m ở đoạn gần Salta, nhưng chỉ được trải nhựa phân nữa quãng đường.

Khi đi dưới bầu trời giông gió, con đường như dài vô tận. Nhưng trên cung đường này, du khách sẽ được dịp khám phá những dòng sông băng ngàn năm vùng Patagonia.

AAKKIz92.jpgPhóng to
Đường 40 Patagonia đi qua vùng núi Mendoza ở Argantina – Ảnh: southamerica

* Con đường nối Pisac ở phía đông và Ollantaytambo ở phía tây của Peru được xem là một con đường đầy mê hoặc. Dấu vết tàn tích nền văn hóa Inca hiện diện suốt con đường này bởi thung lũng thánh của người Inca xuất phát từ Pisac và đi dọc theo dòng sông Urubamba đến Ollantaytambo.

26TtyqBU.jpgPhóng to
Con đường nhìn từ phế tích Wayna Picchu – Ảnh: chanatrek

* Linha Verde là con đường sinh thái đầu tiên của Brazil. Con đường dài 145 km chạy xuyên qua phía bắc của bang Bahia khi đi dọc ven biển từ Salvador đến Mangue Seco. Được khánh thành năm 1993 nhưng đường Linha Verde được xây dựng từ cuối những năm 1960 dưới tên gọi “con đường cây dừa”, bởi dọc theo con đường là hàng dừa trồng trên các cồn cát phía bờ biển.

Trên tuyến đường này, du khách có thể ngắm nhìn những làng chài hẻo lánh và những bãi biển cát trắng dài hàng chục cây số là điểm đến du lịch phổ biến của Brazil.

1pJ6YT2r.jpgPhóng to

Làng chài Praia do Forte trên cung đường Linha Verde – Ảnh: Fotolia

* Quốc lộ 63 là một trong những con đường hấp dẫn nhất Na Uy. Trong một giờ chạy xe từ Åndalsnes đến vịnh hẹp Geiranger nổi tiếng thế giới, du khách sẽ trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trên con đường hẹp với những bức tường đá hai bên. Con đường có 11 vòng tròn với độ dốc 10-12%, uốn xoắn cả đoạn đường 10 km trên sườn núi mà một bên là khoảng không, chưa kể con đường còn chạy dọc theo một thác nước cao 200m!

Đứng trên đỉnh con đường ở độ cao 862m, du khách sẽ có một tầm nhìn tuyệt mỹ về hướng thung lũng hay thu vào tầm mắt hình ảnh mặt biển ẩn hiện trong màn sương mờ, những ngọn cây cao vút trên các đỉnh núi… Dọc theo quốc lộ 63, du khách cũng dễ dàng chim ngưỡng vịnh hẹp Geiranger, các con đường Chim ương và Dalsnibba.

c14z9NZw.jpgPhóng to
Quốc lộ 63 ở Na Uy – Ảnh: wordpress

* Quốc lộ 1 ở Island còn có tên “Đường Vành đai” vì chạy qua vùng ven biển quanh đảo. Trên cung đường dài khoảng 1.300 km này, du khách đều được thưởng lãm tất cả các cảnh quang của Island, từ các miệng núi lửa, ngọn thác, sông băng, dung nham đến các con suối và những mạnh nước phun.

Dù chỉ được trải nhựa hoặc lát đá phân nửa đường và thường bị hư hại do điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhưng đường Vành đai rất được du khách yêu thích do đường kết nối các điểm tham quan chính của Island.

N6M9JFKO.jpgPhóng to

Đường Ring, đoạn gần làng Höfn – Ảnh: taivasalla

* Slea Head Drive ở thành phố Dingle, nằm cuối phía tây bán đảo Dingle thuộc Irland. Phong cảnh tại đây được xem là một “bản tóm tắt” đầy quyến rũ của Irland với các vách núi đá tuyệt đẹp và có tầm nhìn đến đảo Basket, nơi chỉ có những đàn cừu tung tăng. Vùng ven biển hoang dã vô cùng ấn tượng trên cung đường này đã nổi tiếng khắp thế giới khi trở thành bối cảnh của bộ phim điện ảnh Con gái của Ryan do đạo diễn David Lean thực hiện năm 1969.

Du khách sẽ phải sửng sờ trước hình ảnh dãy núi khô cằn và những ngọn đồi đá như đột ngột rơi xuống biển. Tại khu vực này, vô số con đường mòn ngang dọc sẽ giúp du khách thỏa lòng khám phá thiên nhiên cũng như đến bên những hồ nước nhỏ nằm rải rác trên núi.

Từ nhiều năm nay, Slea Head Drive là một phần của Wild Atlantic Way, con đường du lịch chạy dọc ven bờ Đại Tây Dương ở Irland, trải dài 2.500 km, từ Malin Head ở phía bắc đến Kinsale ở phía nam, băng qua các nơi như Connemara, vịnh Galwayvà Kerry.

* Alpine Road ở Bavaria, Đức, băng qua 500 km vùng núi Alpes, từ Lindau (vùng hồ Constance) đến Berchtesgaden (biên giới nước Áo). Trên con đường này, du khách sẽ quên đi những nhọc mệt đường xa khi hình ảnh những khu rừng, những chiếc hồ óng ánh nối tiếp nhau tô điểm cho những đỉnh núi tuyết, đồng cỏ xanh rực rỡ nối tiếp nhau ở hai bên đường.

Du khách sẽ còn hứng thú hơn bởi Alpine Road còn là cung đường nối các công trình lịch sử và nghệ thuật nổi tiếng. Trong đó, nổi bật nhất là lâu đài huyền ảo của Ludwig Đệ Nhị của xứ Bavaria và những nhà thờ nhỏ, các tu viện, những ngôi nhà đặc trưng vùng Bavaria tại các thôn xóm bên đường…

LDKfGKty.jpgPhóng to
Cảnh quang tuyệt mỹ trên ccon đường Alpnine ở Đức – Ảnh: bavarian-alps

* Con đường ven biển Amalfi ở Ý từ Sorrente đến Amalfi chạy dọc theo bờ biển Amalfi trên vùng biển Địa Trung Hải. Ở phía nam thành phố Napoli, những thành phố nhỏ bé nằm nối tiếp nhau trông như các hạt của một chuỗi tràng hạt. Những ngôi nhà bậc thang màu vàng sáng như được móc vào các khe nứt của bờ biển và những bãi tắm thanh lịch ven đường dễ mang lại cảm giác thư thái nhẹ nhàng cho lữ khách phương xa.

Chấm phá cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của con đường này còn là một lâu đài cũ kỹ, đôi khi hơi đổ nát, hướng ra biển cùng những vườn chanh, ôliu cùng nhiều loại cây ăn trái khác được trồng bậc thang hay những biệt thự lộng lẫy uy nghi bên bờ biển… 100% cảnh quan ở con đường Amalfi đã được chọn in bưu thiếp của nước Ý.

YR4833y2.jpgPhóng to
Con đường Bờ biển Amalfi đi qua một ngôi làng – Ảnh: lonelyplanet

* Con đường Chapman’s Peak Drive ở phía nam thành phố Cap của Nam Phi chỉ dài 10km, từ Hout Bay đến Noordhoek, nhưng lại là một con đường đẹp như mơ! Từ con đường này, du khách dễ dàng chụp những bức ảnh để đời về những vách đá khổng lồ, đá hoa cương và sa thạch trong những hình dáng kỳ ảo, những góc cạnh đẹp nhất của bờ biển Nam Phi. Tuy nhiên, con đường thường xuyên phải đóng cửa do lở đất.

Khi đã đến Chapman’s Peak Drive, một trong những điểm không nên bỏ qua là bãi biển Noordhoek, nơi có phong cảnh hoang vắng tuyệt đẹp, rộng và dài hàng chục cây số. Dù vậy, nơi đây lại không an toàn khi đêm xuống.

cSZJCeoC.jpgPhóng to
Đường Chapman’s Peak Drive – Ảnh: capetownlive

* Tizi n’ Tichka là một trong những con đường mang tính đẹp nhất Marốc (Morocco), băng qua dãy núi Atlas. Con đường dài gần 200 km với một chuỗi nhiều khúc quanh trong đó có phần đèo ở độ cao 2.300m, từ Marrakech đến Ouarzazate. Cảnh quan nơi đây chỉ toàn đá, những con sông chỉ có nước theo mùa như thiu ngủ. Con đường chạy qua những vùng hiu quạnh, lúc lại là thôn quê yên bình…

Từ tháng tư đến tháng 10, cung đường hoang mạc này là điểm hẹn của những người yêu thích đi bộ đường dài. Từ tháng giêng đến tháng tư, khu vực đèo đôi khi đóng cửa do bị tuyết phủ dày. Những điểm nên ghé qua trên con đường này là ngôi làng Taddert, khu phố cổ Telouet và mỏ muối nơi đây, làng Ait Benhaddou…

jnV2yl4W.jpgPhóng to
Đường Tizi n’ Tichka quanh co ngoạn mục – Ảnh: naturallymorocco

* Xa lộ Leh-Manali ở Ấn Độ là con đường cao thứ hai thế giới, nối hai thành phố phía bắc Leh và Manali. Con đường dài 480 km này có ít chặng nghỉ và có đoạn ở độ cao đến 5.500m so với mặt biển. Do vận đốc tối đa trung bình cho đường này chỉ là 25 km/giờ, nên thông thường du khách cần ít nhất hai ngày đường.

Những tài xế chạy trên cung đường này thường là những người có nhiều kinh nghiệm. Điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên xa lộ Leh-Manali thường đóng cửa sáu tháng trong năm. Theo đó, từ khoảng giữa tháng 10 đến giữa tháng năm, tuyết rơi dày khiến giao thông bị đình trệ hoàn toàn.

YUhy9wJy.jpgPhóng to
Tuyến đường xa lộ Leh-Manali băng qua những dãy núi cao ở Ấn Độ – Ảnh: webupdateinfo

* Con đường ven biển phía đông Bali ở Indonesia là một con đường hẹp và quanh co, từ Tulamben đến Candi Dasa. Con đường chạy vòng quanh các sườn núi của ngọn núi lửa lân cận núi Agung và chạy dọc theo bờ biển vùng eo biển Lombok. Đây thực sự là một khu vườn Eden yên bình với hệ sinh thái phong phú, là nơi bạt ngàn chuối và cây cọ vươn cao in bóng màu xanh biển cả.

Hầu hết du khách đến đây đều tham quan làng Amed, cảnh quan dưới đáy biển Tulamben, ngọn núi đôi Seraya, phế tích Ujung, ngôi đền Lempuang.

QkOqdpNr.jpgPhóng to
Con đường ven biển phía đông Bali trong ráng chiều – Ảnh: colourbox

* Đường Great Ocean dài 600 km (trong đó có hơn 300km được trải nhựa) ngoằn ngoèo quanh các bãi biển tuyệt đẹp ở đông nam nước Úc. Dong ruổi trên con đường này, du khách sẽ được ngắm nhìn bức tranh toàn cảnh với những con sóng xanh biếc xô vào vách đá màu vàng nâu, hay khi băng qua những khu rừng bạch đàn cùng những khu nghĩ mát quyến rũ dọc hai bên đường.

Trên cung đường này, du khách có thể tham quan cảng cổ Warrnambool đánh bắt cá voi khi xưa, vách đá 12 tông đồ, một tác phẩm điêu khắc do nước biển tạo thành…

mj1ZPD1t.jpgPhóng to
Đường Great Ocean – Ảnh: bigstickadventures

Nguồn: Dulich.tuoitre.vn