Hãng bay Anh phá sản

0
16
Các chuyến bay của Flybe đều bị hủy. Cùng với Thomas Cook, Flybe là hãng hàng không thứ hai ở Anh phá sản trong vòng 6 tháng trở lại. Thomas Cook tuyên bố phá sản vào tháng 9/2019. Ảnh: PA.

Flybe, hàng không có 8 triệu khách mỗi năm, tuyên bố phá sản vào 5/3, trở thành hãng thứ hai phá sản trong vòng 6 tháng ở Anh.

Sáng sớm ngày 5/3 (giờ địa phương), Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh (CAA) thông báo về sự sụp đổ của Flybe, hãng bay khu vực lớn nhất châu Âu. Các chuyến bay đều bị hủy và hãng kêu gọi hành khách chỉ đến sân bay nếu có thông báo về các chuyến bay thay thế.

Các chuyến bay của Flybe đều bị hủy. Cùng với Thomas Cook, Flybe là hãng hàng không thứ hai ở Anh phá sản trong vòng 6 tháng trở lại. Thomas Cook tuyên bố phá sản vào tháng 9/2019. Ảnh: PA.

Các chuyến bay của Flybe đều bị hủy. Cùng với Thomas Cook, Flybe là hãng hàng không thứ hai ở Anh phá sản trong vòng 6 tháng trở lại. Thomas Cook tuyên bố phá sản vào tháng 9/2019. Ảnh: PA.

Ước tính hơn 2.000 người sẽ mất việc từ vụ phá sản này. Nhân viên và hành khách của Flybe được hỗ trợ di chuyển miễn phí trên các tuyến đường sắt như Great Western Railway, South Western Railway, TransPennine Express và Avanti West Coast. Hãng EasyJet đã đề nghị giải cứu hành khách của Flybe và cung cấp các chuyến bay miễn phí đưa nhân viên của hãng này về nhà.

Mỗi năm, có khoảng 8 triệu hành khách sử dụng dịch vụ của Flybe. Trước tin hãng này phá sản, nhiều người lo ngại giao thông bị đình trệ do hàng chục chuyến bay nội địa bị hủy, và Flybe là nhà duy nhất khai thác. Flybe trước đó khai thác gần 40%  chuyến bay nội địa của Vương quốc Anh và có mặt ở 57 sân bay trên toàn châu Âu.

Mark Anderson, tổng giám đốc của Flybe, cho biết công ty đã nỗ lực để tránh phá sản. Tuy nhiên, họ đã không thể vượt qua được những thách thức đó. Công ty kiểm toán EY đã đề cập đến Covid-19 trong báo cáo, và khẳng định đây là một trong những nhân tố khiến tình hình tài chính của Flybe vốn bấp bênh trở nên tồi tệ hơn. Trước khi dịch bùng phát, Flybe đã phải vật lộn với giá nhiên liệu tăng, nhu cầu và sự cạnh tranh từ các hãng khác.

Từ lâu, hãng bay này gặp khó khăn trong cân bằng ngân sách, và đã báo lỗ khoảng 20 triệu bảng (26 triệu USD) mỗi năm trước khi Connect Airways tiếp quản. Tuy nhiên, sau khi mua lại hãng một năm, Connect cũng không thể chống đỡ. Vào tháng 1, chính phủ Anh hứa sẽ giải cứu nhưng các biện pháp họ đưa ra được đánh giá chưa đủ để vực dậy Flybe.

Hiệp hội Phi công Hàng không Anh đã chỉ trích chính phủ. Tổng thư ký công đoàn, Brian Strutton cho biết: “Sáu tuần trước, khi hãng mất niềm tin, chính phủ đã hứa hẹn về một gói cứu trợ. Tại thời điểm đó, rõ ràng các bạn công nhận giá trị của Flybe đối với nền kinh tế khu vực. Trong suốt thời gian qua, các phi công, phi hành đoàn và nhân viên mặt đất đã hoàn thành công việc của họ một cách xuất sắc. Trong khi phía hậu trường, thật đáng buồn, chính phủ lại quay lưng. Các nhân viên cảm thấy bị lừa dối vì sự thất hứa này”.

Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps chia sẻ trên trang cá nhân về sự sụp đổ của Flybe sau khi phục vụ hành khách hơn 40 năm. Ông cho biết chính phủ đã hành động ngay lập tức với ngành hàng không để xác định đâu là các tuyến trọng yếu mà các hãng bay khác có thể tái thiết trong thời gian sớm nhất.

Anh Minh (Theo Guardian)

Nguồn: Vnexpress.net