Doanh nghiệp du lịch tìm kế sống sót

0
10
Robot đang dọn phòng trong khách sạn Westin Houston Medical Center. Ảnh: Westin Houston Medical Center/New York Times.

Mỹ Dùng robot làm vệ sinh, cung cấp máy bay, khách sạn riêng… là cách các doanh nghiệp du lịch đang làm để cố gắng tồn tại trong Covid-19.

Những khách sạn riêng tư, công ty tour online đang áp dụng nhiều biện pháp để duy trì hoạt động kinh doanh thời bệnh dịch.

Robot dọn phòng

Hầu hết khách sạn đang áp dụng các biện pháp vệ sinh thông thường, thì Westin Houston Medical Center, một khách sạn hạng sang ở thành phố Houston có một sáng tạo mới. Ngoài các phương thức làm sạch tiêu chuẩn, họ dùng hai robot mới mua về vệ sinh phòng và khu vực chung. Đây là lần đầu tiên khách sạn sử dụng phương thức này.

Robot đang dọn phòng trong khách sạn Westin Houston Medical Center. Ảnh: Westin Houston Medical Center/New York Times.

Robot đang dọn phòng trong khách sạn Westin Houston Medical Center. Ảnh: Westin Houston Medical Center/New York Times.

Archit Sanghvi, phó chủ tịch của Pearl Hospitality, công ty quản lý và phát triển khách sạn hàng đầu ở phía tây nam nước Mỹ, cho biết việc sử dụng robot chiếu tia cực tím diệt khuẩn giúp khách hàng cảm thấy yên tâm. Theo các nhà nghiên cứu, việc sử dụng robot làm giảm tỷ lệ lây nhiễm virus trong môi trường từ 50 đến 100%.

Ngoài ra, khách sạn còn loại bỏ bớt các vật dụng không cần thiết để tránh khả năng tiếp xúc với virus trong mỗi phòng như gối trang trí, tạp chí. Họ cũng khử trùng điều khiển tivi và bọc trong một túi nhựa kín.

Thuê khách sạn trọn gói

Robot dọn phòng chỉ là một trong số nhiều sáng kiến mà ngành du khách sạn đang áp dụng giữa Covid-19. Hiện tại, nhiều khách sạn đã phải đóng cửa vì vắng khách, nhưng cạnh đó nhiều nơi sẵn sàng cung cấp toàn bộ cơ sở của mình cho du khách thuê riêng để “trốn” dịch. 

Tại thị trấn Kennebunkport, bang Maine, Mỹ, khu nghỉ dưỡng Cape Arundel Inn & Resort đang mở bán cho những ai muốn có một nơi nghỉ ngơi. Từ 1/4, ngôi nhà chính gồm 7 phòng sẽ được cho thuê với giá 9.500 USD một tuần, và 36.000 USD một tháng. Khách thuê được cung cấp dịch vụ dọn phòng hàng tuần, các bữa ăn và xe đạp. Trong phòng khách có bàn bida, lò sưởi.

Nếu bạn muốn thuê một ngôi nhà có ba phòng ngủ tọa lạc trên khu đất rộng 12,5 ha để thư giãn và tránh xa dịch bệnh, bạn sẽ phải trả 2.500 USD một tuần, và 10.000 USD một tháng. Tại đây, bạn sẽ được hưởng dịch vụ dọn phòng hàng tuần, bữa ăn mỗi ngày và xe đạp để đi dạo. Nếu muốn “bao trọn” khu nghỉ dưỡng có 14 phòng, du khách sẽ phải trả 19.000 USD một tuần hoặc 70.000 USD một tháng.

Từ ngày 1/5, 9 ngôi nhà nhỏ cũng sẽ được mở cửa trở lại để đón khách ở thị trấn, với giá thuê 1.500 USD một tuần hoặc 5.500 USD một tháng. Ngoài việc có phục vụ phòng mỗi tuần, du khách có thể thuê xe đạp và chèo thuyền kayak. Ảnh: Cabot cove cottages.

Từ ngày 1/5, 9 ngôi nhà nhỏ cũng sẽ được mở cửa trở lại để đón khách ở thị trấn, với giá thuê 1.500 USD một tuần hoặc 5.500 USD một tháng. Ngoài việc có phục vụ phòng, du khách có thể thuê xe đạp và chèo thuyền kayak. Ảnh: Cabot Cove Cottages.

Các khu nghỉ mát sử dụng ít nhân viên nhất có thể, để đảm bảo cách biệt xã hội và ngăn ngừa nCoV lây lan. Mỗi bữa ăn, lễ tân liên lạc với khách qua điện thoại và nhân viên nhà bếp sẽ phục vụ bàn ăn trước khi khách đến, dọn dẹp sau khi họ rời đi. Khách cũng có thể sử dụng dịch vụ giao đồ ăn tận nơi, nhưng việc khuân vác hành lý thì không. Bạn sẽ phải tự “xử lý” những chiếc vali của mình.

Máy bay riêng

Trong khi các hãng hàng không thương mại trên khắp thế giới lao đao vì lượt bay giảm, thì nhu cầu sử dụng các máy bay tư nhân, thuê nguyên chuyến lại tăng lên. Công ty chuyên cho thuê máy bay tư nhân JetSuite cho biết, số lượng khách thuê tăng 10%, chủ yếu là các chuyến du lịch gia đình trong kỳ nghỉ xuân hoặc các sinh viên trở về nhà.

Một công ty khác là XO cũng cho biết riêng từ tháng 2 đến giữa tháng 3, số lượng thành viên sử dụng dịch vụ của họ tăng 88%. Ron Silverman, giám đốc điều hành của XO cho biết, nhiều đơn thuê máy bay tư nhân vào đầu tháng 3 là để đưa khách du lịch trở về nhà, từ các nơi bị đóng cửa như các khu nghỉ mát trượt tuyết ở châu Âu. “Tôi không nghĩ rằng mọi người đang đi nghỉ”, anh nói.

Spa ảo

Giống như các lớp học và hội nghị, nhiều spa cũng đang tổ chức hướng dẫn massage online cho khách hàng. Thay vì đến các trung tâm chăm sóc sức khỏe, mọi người có thể ghé thăm phòng tập ảo của Six Senses Hotels Resort Spa. Tập đoàn này điều hành 18 khách sạn, 30 spa trên khắp thế giới và đang cung cấp các khóa hướng dẫn trực tuyến về yoga, thiền và trị liệu tự nhiên.

Hilton Head Health, khu nghỉ dưỡng giảm cân và chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại South Carolina, phát một chương trình trực tuyến kéo dài 16 tuần, với hơn 70 video về nấu ăn, dinh dưỡng, tập thể dục, thói quen ngủ… Bạn phải trả phí từ 14,99 USD mỗi tháng.

Du lịch qua màn ảnh

Các nhà điều hành tour đang tìm mọi cách để thu hút du khách tiềm năng trong tương lai bằng các chuyến du lịch ảo. Hiện tại du khách có thể tham quan các trang trại ngựa thuần chủng ở thị trấn Lexington, bang Kentucky, qua màn ảnh nhỏ. Qua video phát trực tiếp trên Facebook, Instagram, bạn sẽ được nhìn ngắm trang trại, hoạt động cho ngựa ăn…

Cơ quan chuyên trách về mảng du lịch của thành phố cũng đang chạy video mỗi ngày để giới thiệu về các tour chưng cất rượu, lớp học làm cocktail, nhạc sống cũng như sự xuất hiện của các đầu bếp địa phương…

Du khách có thể khám phá những bức tượng cổ trên đảo Phục sinh và sông băng Patagonia thông qua một ứng dụng miễn phí có tên Chile 360 độ. Đây là dự án của một tổ chức tư nhân quảng bá du lịch Chile. Trang web chính thức của ngành du lịch Iceland ra mắt Học viện Icealand – những video hài hước giới thiệu từ lái xe an toàn đến trải nghiệm tắm nước nóng…

Các nước trên thế giới cũng không ngừng quảng bá văn hóa, cảnh đẹp qua các kênh truyền hình cáp. Một trong số đó là các tác phẩm được phát trực tuyến từ nhà hát Metropolitan Opera ở thành phố New York, các bộ phim tài liệu về bảo tàng Prado ở Madrid, Tây Ban Nha hay các hội thảo tại nhiều thành phố trên thế giới. 

Anh Minh (Theo New York Times)

Nguồn: Vnexpress.net