Hàn Quốc có các ứng dụng bản đồ và giao thông riêng cho người dân, nhưng điều này có thể gây trở ngại cho du khách không biết tiếng Hàn.
Google Maps từ lâu là ứng dụng hữu ích cho lữ khách thời hiện đại giúp việc lái xe ở các khu vực lạ sẽ dễ dàng hơn nhiều dù tài xế không quen đường. Ứng dụng tìm đường này hiệu quả hơn bản đồ giấy thông thường. Nó cung cấp thông tin về các tuyến đi, tên đường, vị trí các tòa nhà.
Tuy nhiên, du khách có thể sẽ bất ngờ khi biết Google Maps không hoạt động tại Hàn Quốc, một trong những quốc gia phát triển nhất châu Á với hạ tầng Internet tốc độ cao nhất thế giới.
Nếu mở Google Maps ở Hàn Quốc, du khách vẫn thấy đường và những địa điểm tham quan viết tên song ngữ. Nhưng ứng dụng này chỉ hướng dẫn sử dụng tàu điện ngầm, không thể tìm đường để đi bộ hay lái xe. Ảnh: Wall Street Journal. |
Ngay cả Triều Tiên, một quốc gia bí ẩn với thế giới, cũng có một bản đồ chất lượng tốt, theo Asia Times. Song thực tế, đất nước láng giềng là một trong những lý do Hàn Quốc không cho Google Maps khai thác dữ liệu bản đồ.
Kết thúc chiến tranh Triều Tiên, chính phủ Hàn Quốc cho ra đời luật xúc tiến ngành dữ liệu không gian, xúc tiến chế tạo máy và xây dựng căn cứ quân sự để cấm xuất dữ liệu bản đồ ra nước ngoài. Vào thời điểm đó, động thái này nhằm ngăn chặn thông tin nhạy cảm rơi vào tay các thế lực thù địch, đặc biệt là Triều Tiên. Tuy nhiên, biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia này cũng hạn chế các doanh nghiệp nước ngoài tham gia phát triển những sản phẩm bản đồ online và tìm đường tại Hàn Quốc.
Google lưu trữ dữ liệu trong những máy chủ ở nước ngoài, do đó không được phép truy cập bản đồ Hàn Quốc. Năm 2016, giới chức Hàn Quốc từng đề nghị Google sử dụng dữ liệu với điều kiện công ty này phải giảm độ phân giải hình ảnh những công trình quan trọng như căn cứ quân sự và tòa nhà chính phủ. Google từ chối yêu cầu đó của Hàn Quốc.
Hạn chế cũng được áp đặt với Apple Maps, chức năng tìm đường trên ứng dụng này thậm chí còn thô sơ hơn.
Mặc dù những ứng dụng tìm đường phổ biến toàn cầu không hoạt động hiệu quả tại xứ sở kim chi, du khách luôn có các lựa chọn khác với điều kiện họ biết tiếng Hàn. Người Hàn Quốc phát triển những ứng dụng cho riêng mình như Naver hay Kakao, chỉ có tiếng Hàn và bảng chữ cái tượng thanh hangeul.
Naver và Kakao thực sự thành công khi đẩy Google và Apple khỏi thị trường bản đồ ở Hàn Quốc, bởi họ sử dụng dữ liệu từ chính phủ, lưu trữ trong nước và làm mờ các địa điểm nhạy cảm.
Ứng dụng tìm đường của Hàn Quốc chỉ hữu ích nếu du khách biết tiếng Hàn. Ảnh: Reuters. |
Tuy nhiên, nếu không xét đến khía cạnh an ninh quốc gia, thực trạng trên phản ánh chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch tồn tại ở Hàn Quốc. Những doanh nghiệp phát triển dịch vụ bản đồ tại Hàn Quốc có thể giữ ưu thế và để Apple hay Google ngoài cuộc chơi là nhờ vận động hành lang mạnh mẽ.
Google từng công khai chỉ trích hoạt động của Naver tại Hàn Quốc. Theo Korea Herald, Naver đã tấn công Google để thu lại lợi nhuận khổng lồ. Lee Hae-jin, nhà sáng lập đồng thời là cựu chủ tịch Naver, đã đề nghị các nhà làm luật tạo sân chơi công bằng cho Google.
Những cuộc tấn công của các doanh nghiệp Hàn Quốc nhắm vào đối thủ nước ngoài là một phần lý do Apple và Google chưa thể đặt chân vào thị trường bản đồ của quốc gia này. Do đó, hiện du khách quốc tế chỉ có thể dựa vào ứng dụng của người Hàn Quốc hoặc trung thành với bản đồ giấy.
Nguồn: Vnexpress.net