Chàng trai chinh phục 4 cực trong 10 ngày bằng xe máy

0
11
Lichtrinh_1407199576.jpg

Xuất phát từ TP HCM, Cù A Say bắt đầu hành trình chinh phục mũi đất Cà Mau, cực Đông Mũi Đôi, cực Tây A Pa Chải và cực Bắc Lũng Cú rồi về Hà Nội với tổng quãng đường 4.441 km.

Sinh ra và lớn lên ở Hà Nội nhưng Cù A Say (tên thật là Bùi Lâm Anh, sinh năm 1984) có thời gian dài học tập và làm việc ở Đức. Cuối năm 2012, anh trở về Việt Nam lập nghiệp và nuôi ước mơ đặt chân đến mọi miền Tổ quốc để tìm hiểu quê hương sau nhiều năm xa cách.

Nhưng phải đến tháng 3/2014, ước mơ đó mới bắt đầu được thực hiện bằng những chuyến phượt xe máy cuối tuần cùng bạn bè đến Mộc Châu (Sơn La), Sa Pa (Lào Cai), Hà Giang, Lý Sơn (Quảng Ngãi), Bình Ba (Khánh Hòa), Ninh Thuận… 

Lichtrinh_1407199576.jpg

Lộ trình chinh phục 4 cực của Cù A Say.

Kế hoạch chinh phục 4 cực cũng được Cù A Say ấp ủ từ lâu và cuối cùng được thực hiện sau đợt công tác tại TP HCM. Tuy nhiên, không giống với bất kỳ cuộc chinh phục nào trước đó, anh chỉ đi một mình với “bạn” đồng hành là chiếc xe số bình thường và đặt mục tiêu 7-10 ngày cho cả chuyến đi. A Say chia sẻ: “Nhiều người khi biết kế hoạch này có gàn và nghĩ đó là một ý tưởng điên rồ, bởi cho rằng thời gian phải 15 ngày mới đủ. Nhưng mình muốn làm một điều gì đó thật khác để ghi nhớ và thử sức bản thân”.

Với quyết tâm đó, 22h30 ngày 21/7, Cù A Say chính thức lên đường từ TP HCM trong cơn mưa đêm tầm tã. Sau nhiều lần phải tạt vào cây xăng trú tạm do mưa lớn che khuất tầm nhìn, xuống Năm Căn (Cà Mau) lại phải tìm thuyền đi ghép ra Mũi Đất cho kịp thời gian, đến 14h ngày 22/7, anh đã có mặt ở cực Nam Tổ quốc.

Không thể nán lại lâu bởi sức ép về thời gian do chính mình đặt ra, Cù A Say nhanh chóng tiếp tục lên đường chinh phục cực Đông là Mũi Đôi ở Khánh Hòa. Sau một ngày thức trắng và chạy xe liên tục, giấc ngủ đầu tiên của anh là lúc đặt chân đến Vĩnh Long khi đã hơn 10h tối, và chỉ kéo dài vỏn vẹn hơn 4 tiếng đồng hồ.

A Say cho biết: “Chạy xe đêm tuy mạo hiểm nhưng chỉ lúc đó mình mới có thể đi được nhanh hơn để hoàn thành kế hoạch đặt ra”. Tuy nhiên, con đường đèo dốc ngoằn ngoèo của quốc lộ 20 lên Đà Lạt cùng sự chênh lệch nhiệt độ của vùng cao nguyên bắt đầu thử thách tay lái và ý chí của chàng trai trẻ.

Trong đêm tối, mưa rơi lâm thâm, cái lạnh thấm đẫm qua từng lớp áo, ý nghĩ bỏ cuộc le lói trong đầu: “Lúc này mình phải vào nhà dân xin nước ấm, rồi tìm nhà nghỉ để thay quần áo ướt. Nghỉ ngơi khoảng 2 tiếng và ăn lót dạ, trong mình lại tràn đầy sinh lực và quyết tâm”, A Say nhớ lại.

10551011-626498417458296-313046149555621

Cù A Say check cực Đông ở Mũi Đôi. Ảnh: NVCC

Sau 44 giờ vượt gần 900 km từ mũi Cà Mau đến Đầm Môn, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, rồi tìm người dân địa phương dẫn đường, băng rừng, “nhảy đá”, anh đã chinh phục thành công cực Đông vào lúc 9h ngày 24/7. Tuy nhiên, quãng đường từ Khánh Hòa đến cực Tây A Pa Chải ở Điện Biên dài hơn 1.800 km mới thực sự là thử thách với chàng trai ưa mạo hiểm Cù A Say.

Đoạn quốc lộ 1A từ Hà Tĩnh đến Vinh (Nghệ An) đang sửa khiến tất cả mịt mù khói bụi. Trong đêm, dù đã hết sức cẩn trọng nhưng con đường gập ghềnh, một nửa đang thi công, một nửa gồ cao do rải nhựa đã khiến tay lái bị đổ ngã bất ngờ. Hậu quả là anh bị trẹo cổ tay phải, xe không đề được khi một mình giữa quốc lộ vắng vẻ. “Đây là lần thứ hai tâm lý bỏ cuộc xuất hiện trong đầu. Chưa bao giờ mình có cảm giác thèm một bữa cơm trọn vẹn và giấc ngủ tử tế như lúc này”, A Say kể.

Gượng dậy sau tai nạn đáng tiếc, anh quyết định chặn đầu xe tải để nhờ giúp đỡ: “Xe vừa nổ máy, mình tìm chỗ ngủ một chút rồi ăn sáng. Giấc mơ A Pa Chải như lại thôi thúc lên đường”. Đến 10h30 ngày 28/7, anh mới kịp đặt chân đến cực Tây Tổ quốc. Tuy nhiên anh đã không thể chạm tay đến cột mốc cực Tây dù chỉ còn cách 10 m nữa, bởi mưa rừng khiến đường mòn sạt lở, lấp mất lối đi.

10534665-626476114127193-824053598623258

Cầu thang dẫn lên cột mốc cực Tây, nơi anh đứng chỉ cách 10 m nữa. Ảnh: NVCC

“Anh bộ đội dẫn đường cho biết có một lối vòng để đi bằng cầu thang Trung Quốc, nhưng anh sẽ không lên cùng vì lòng tự tôn dân tộc. Câu nói ấy khiến mình suy nghĩ lại. Dù còn nhiều nuối tiếc nhưng mình quyết định chỉ chụp ảnh từ xa”, Cù A Say xúc động.

Sau hai ngày tiếp tục đối mặt với những cung đường sạt lở, có khi phải “chôn chân” để chờ được thông qua, anh cán mốc cuối cùng là cực Bắc ở Hà Giang. Đứng dưới chân cột cờ Lũng Cú, mọi nhọc nhằn của chặng đường đã qua như dồn nén lại, khiến anh vỡ òa vì sung sướng: “Đây là cực duy nhất mình đến hai lần nhưng lại mang cho mình nhiều cảm xúc nhất. Đó là niềm tự hào dân tộc và hạnh phúc dâng trào”.

Sau khi hoàn thành quãng đường về Hà Nội dài gần 450 km, Cù A Say kết thúc hành trình chinh phục 4 cực trên dải đất hình chữ S trong 10 ngày bằng xe máy. Anh cho biết: “Do đi vào mùa mưa nên thời gian bị kéo dài hơn dự kiến. Nếu có thể, mình sẽ thực hiện lại kế hoạch này với thời gian 7 ngày trong điều kiện thuận lợi hơn và thêm điểm đến là đỉnh Fanxipan hùng vĩ“.

Hành trình chinh phục 4 cực của Cù A Say

Thông tin thêm

– Khởi hành từ TP HCM: 22h30 ngày 21/07.

– Cực Nam: 14h00 ngày 22/07.

– Cực Đông: 9h30 ngày 24/07.

– Cực Tây: 10h30 ngày 28/07.

– Cực Bắc: 16h30 ngày 30/07.

– Kết thúc tại Hà Nội : 15h30 ngày 31/07.

– Tổng thời gian đã đi: 9 ngày 17 tiếng.

– Tổng quãng đường đã đi: 4.441 km.

– Tiền xăng đã chi: gần 4 triệu đồng.

– Tổng tiền chi phí toàn trình: gần 10 triệu đồng.

– Phương tiện: một xe máy số đời 2008.

– Thiết bị hỗ trợ: Điện thoại có định vị bằng Google Map, máy ảnh.

Vy An

Nguồn: Vnexpress.net