Trong khi các hàng ghế khác trên máy bay ngày càng bị thu hẹp, hàng ghế ở cửa thoát hiểm trở thành vị trí đáng mơ ước vì có chỗ ngồi thoải mái – Ảnh: iStock
Các hàng ghế ở lối thoát hiểm thường có khoảng trống chừng 1m, để hành khách dễ dàng sơ tán trong trường hợp khẩn cấp. Những hàng ghế này thường được du khách có kinh nghiệm chọn.
Nếu bạn không thuộc khoang hạng nhất hay hạng thương gia, hoặc hàng ghế đầu khoang, thì hàng ghế ở lối thoát hiểm là vị trí lý tưởng nhất vì có chỗ để chân thoải mái.
Tuy nhiên, hàng ghế đặc biệt này cũng có những quy định riêng, cả bất thành văn hoặc quy định trong luật của nhiều quốc gia.
Ai được ngồi ở lối thoát hiểm?
Theo luật, hành khách ngồi ở hàng ghế thoát hiểm phải ít nhất 15 tuổi, có đủ khả năng vận động bình thường ở tay, chân, bàn tay, bàn chân để hỗ trợ cho việc sơ tán nếu có. Nhiệm vụ của hành khách ở vị trí này có thể bao gồm việc vận hành cửa thoát hiểm, cửa trượt, loại bỏ các chướng ngại vật ở lối thoát hiểm.
Ngoài ra, hành khách phải có khả năng nghe nhìn đủ tốt để hỗ trợ trong lúc sơ tán. Quan trọng hơn cả, khách phải hiểu được chỉ dẫn của tiếp viên hàng không và có thể làm theo chỉ dẫn. Nói cách khác, hàng ghế thoát hiểm được coi là vấn đề an toàn của máy bay.
Các hãng hàng không coi hàng ghế ở lối thoát hiểm thuộc loại cao cấp, vì có thêm chỗ để chân. Hành khách sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để có được chỗ ngồi này. Vì vậy, ranh giới giữa an toàn và tiện nghi ít nhiều đã bị mờ đi.
Hành khách có bị kiểm tra trước khi ngồi vào hàng ghế ở lối thoát hiểm?
Thực tế, tổ bay không có thời gian đánh giá sức khoẻ, thị lực, thính lực hay khả năng nghe hiểu của hành khách trước chuyến bay, vì vậy họ để hành khách tự đánh giá.
Theo Brett Manders, một phi công chuyên bay quốc tế, đa số mọi người trả tiền cho chỗ ngồi ở lối thoát hiểm, nhưng lại không có khả năng vận hành cửa thoát hiểm. Tuy nhiên, họ cho rằng do họ đã trả tiền, họ có quyền ngồi ở đó.
Ricki Cytryn, một du khách, nhớ có lần một tiếp viên hàng không hỏi bà và hai hành khách khác ngồi ở lối thoát hiểm xem liệu họ có thể nâng cánh cửa nặng 20kg hay không. Họ gật đầu có, và người tiếp viên nọ quay đi. Tuy nhiên, một trong hai người phụ nữ ngoảnh sang bà nói: “Tôi hi vọng bà có thể nâng được cánh cửa đó, vì tôi chắc chắn là không rồi”.
Cửa thoát hiểm ở các máy bay có độ nặng khác nhau. Cửa trên máy bay Airbus A320 chỉ nặng 14,5kg. Cửa trên máy bay Boeing 737 mở tự động nên không cần phải mở bằng tay.
Mặc dù vậy, khi ngồi ở lối thoát hiểm, hành khách trên các chuyến bay quốc tế phải để hành lý xách tay lên cabin chứ không được để dưới ghế ngồi. Hàng ghế ở vị trí này cũng không thể ngả ra như các ghế bình thường khác.
Luật bất thành văn cho hành khách ở lối thoát hiểm
Các hãng hàng không vẫn phục vụ đồ uống có cồn cho hành khách ở hàng ghế gần cửa thoát hiểm. Tuy nhiên, khách nên từ chối vì nếu uống quá nhiều, họ sẽ khiến tính mạng của nhiều người khác gặp nguy hiểm. Ngoài ra, hành khách cũng không nên ngủ khi ngồi ở lối thoát hiểm vì đơn giản, đó là cửa thoát hiểm.
Một luật bất thành văn khác là kích cỡ của hành khách. Những người ngoại cỡ thường gặp khó khăn trong việc di chuyển và giúp người khác trong trường hợp khẩn cấp.
Nguồn: Dulich.tuoitre.vn