Ngành du lịch thế giới đã có nhiều động thái khi du khách cân nhắc lại chuyến đi trong lúc lo ngại về loại virus truyền bệnh qua muỗi gây dị tật đầu nhỏ ở trẻ em.
Sự phát tán của virus khiến Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ phải cảnh báo các phụ nữ đang có thai hoặc dự định có thai không tới các vùng bị ảnh hưởng, trong đó có các điểm đến nổi tiếng ở Caribbe như Puerto Rico, quần đảo Virgin, Barbados hay các quốc gia Mỹ Latin như Mexico, Brazil và Panama.
Các nhân viên dịch tễ đang phun thuốc ở công viên Chacabuco, Buenos Aires, Argentina. Ảnh: Natacha Pisarenko/Associated Press. |
Các hãng hàng không nội địa của Mỹ đã thay đổi hành trình của du khách do bão tuyết, giờ lại phải làm điều tương tự với các địa điểm trên. Các hãng United Airlines, JetBlue, Virgin America cho du khách hủy vé và hoàn tiền nếu họ đi tới các vùng đang có dịch Zika.
Nỗi sợ hãi đối với virus Zika còn một ảnh hưởng khác tới các hãng hàng không: cổ phiếu của nhiều hãng giảm hơn 3% vào thứ năm, ngày 28/1, trong khi toàn thị trường tăng. Phó chủ tịch của JetBlue, ông Martin J. St. George, cho biết: “Chúng tôi không thấy ảnh hưởng đáng kể nào ở đặt vé hay hoàn tiền, nhưng chúng tôi sẽ theo dõi sát sao”.
Các hãng du thuyền cũng có các ưu đãi dành cho du khách. Phát ngôn viên của hãng Princess thông báo phụ nữ đang mang thai có thể hủy chuyến hoặc đổi lịch nếu địa điểm tới là vùng có dịch Zika. Nhiều hãng như Royal Caribbean hay Norwegian cũng áp dụng chính sách tương tự.
Phần lớn các khách sạn ở vùng bị ảnh hưởng không hoàn tiền cho du khách. Một số nơi đã thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn virus lây lan, nhưng không có chính sách hủy phòng đặc biệt nào cho những khách muốn thay đổi kế hoạch.
Hilton Worldwide, với hơn 109 cơ sở ở vùng bị ảnh hưởng, cùng chuỗi khách sạn Hyatt và Four Seasons đang cân nhắc nới lỏng việc hủy phòng cho từng trường hợp. Chuỗi khách sạn Ritz-Carlton ở Caribbe và Mỹ Latin còn đào tạo nhân viên về virus, cung cấp thuốc xịt chống muỗi cho du khách. Catherine Leitner, phát ngôn viên của Ritz-Carlton, khẳng định: “Chúng tôi hiểu rằng du khách rất nhạy cảm với vấn đề này khi cân nhắc việc tới đây, nhất là khi CDC đã đưa ra cảnh báo. Các nhân viên kinh doanh của chúng tôi đang giữ liên lạc với khách hàng bày tỏ lo ngại, và chúng tôi đã nhận được một số ít yêu cầu thay đổi”.
Ảnh: Business Insider. |
Các đơn vị cung cấp tour, nhất là ở Brazil, nơi đang vào mùa cao điểm, cho biết họ đang xử lý yêu cầu của những du khách có kế hoạch tới vùng bị ảnh hưởng. Blue Parallel và Dehouche, hai công ty du lịch có trụ sở ở Rio de Janeiro, chưa nhận được yêu cầu hủy chuyến nào vì virus, nhưng các khách hàng bắt đầu đặt câu hỏi về bệnh dịch này. Paul Irvine, người sáng lập Dehouche, cho biết: “Nhiều khách hàng đã thắc mắc. Phần lớn không biết rằng có cảnh báo phụ nữ đang mang thai không nên tới đó”.
Trên thực tế, dù báo chí đưa tin rộng rãi về Zika, một số chuyên gia du lịch cho biết nhiều đơn vị trong ngành cũng như đại chúng không biết chính xác đó là gì. Margie Hand, một chuyên gia về du lịch Caribbe, cho biết khách hàng và các đồng nghiệp của cô vẫn đang tìm hiểu về vấn đề này: “Zika có vẻ đang phát tán. Tôi nghĩ khi bệnh dịch này lan rộng, tôi sẽ nhận được nhiều cuộc gọi của khách hàng hơn. Tuy nhiên, hiện giờ mới chỉ có một khách hỏi về việc này”.
Với Kristen Korey Pike, giám đốc công ty du lịch KK Travel Worldwide, đây lại là một câu chuyện khác. Cô đã nhận được 10 yêu cầu hủy chuyến, phần lớn là từ những khách đang mang thai.
Nguồn: News.zing.vn