[kdn-iframe src=”https://player.sohatv.vn/embed/100228/?vid=vtv/2019/4/6/0604vn-thuc-giac-15545131392631159398861-7fed4.mp4″ width=”800px” height=”400px” frameborder=”0″]
VTV.vn – Làm nước là duy tu bảo dưỡng, kiểm tra sức khỏe cho con tàu sau nhiều tháng ra khơi. Để làm nước cho 1 tàu cá là một quy trình hết sức phức tạp.
Thời điểm này, tại nhiều cơ sở sửa chữa tàu cá ở Nam Trung bộ, không khí đang rất nhộn nhịp. Trước khi chà sơn, đục tàu, ngư dân thường phải rửa sạch tàu. Chà sơn là một trong những công việc đầu tiên trong qui trình làm nước cho tàu cá. Tàu sau khi đưa lên bờ sẽ được thợ dùng giấy nhám chà toàn bộ con để lớp sơn cũ bóc ra.
Tàu cá là cả một gia sản đối với ngư dân, do vậy, sau nhiều tháng ra khơi, làm nước là công việc bắt buộc để đảm bảo an toàn cho tàu cá. Trong 3 công đoạn để hoàn thành làm nước cho tàu cá, xảm tàu được xem là quan trọng nhất.
Xảm là sau khi chà sơn, đục, khoét những vị trí hư hỏng xong, các thợ xảm sẽ làm kín các mối ván của con tàu để chống nước vào.
Sau khi tàu đã được hoàn thiện những chỗ hư hỏng, những người thợ sẽ đem đến chiếc áo mới, hoàn chỉnh cho tàu, trước khi chúng bắt đầu hành trình vươn khơi. Đối với tàu cá của ngư dân Nam Trung bộ, màu xanh và đỏ là 2 màu sơn chính để sơn tàu. Màu xanh thường được dùng sơn phần thân tàu, màu đỏ làm viền và vẽ số hiệu tàu.
Buổi sáng nhộn nhịp ở cảng cá Thuận An | Trải nghiệm buổi sáng với ngư dân chài lưới | Trải nghiệm câu bóng mực tại làng nghề Bình Tiên, Ninh Thuận |
Nguồn: Vtv.vn