Tổng cục Du lịch nhận định, nạn chèo kéo, đeo bám lừa đảo khách ở các trung tâm du lịch trọng điểm đã được chấn chỉnh, những tháng cuối năm, tốc độ tăng trưởng khách du lịch quốc tế khá tốt.
Sáng 26/9, tại sự kiện hưởng ứng ngày Du lịch thế giới, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết trong 9 tháng đầu năm, kinh tế còn khó khăn song ngành du lịch đã đạt được một số những kết quả nổi bật như môi trường du lịch bước đầu được cải thiện, nạn chèo kéo, đeo bám lừa đảo khách ở các trung tâm du lịch trọng điểm được chấn chỉnh.
“Sau những tháng đầu năm bị giảm sút về lượng khách quốc tế, tốc độ tăng trưởng khách du lịch đã quay trở lại với tốc độ khá, khách nội địa vẫn tiếp tục ổn định và giữ vững”, ông Cường cho hay.
Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, trong 9 tháng đầu năm, khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam đạt gần 5,5 triệu khách, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách nội địa đạt 31 triệu lượt, tăng 11%. Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 153 tỷ đồng, tăng 23,5% so với cùng kỳ năm 2012.
Khách du lịch quốc tế đang dần trở lại Việt Nam. Ảnh: dulichvietnam |
Ngoài ra, các hoạt động, sự kiện lớn cũng được tổ chức như quảng bá du lịch ở nước ngoài, năm du lịch quốc gia, hội chợ trong nước, chương trình kích cầu, hay chấn chỉnh môi trường du lịch.
“Các địa phương đã chủ động và liên kết tổ chức các sự kiện nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thu hút khách du lịch. Hà Nội đã lọt vào top 5 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á 2013, Đà Nẵng vào top 10 điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á và Việt Nam đứng thứ tư khu vực Asean về thu hút khách du lịch quốc tế”, ông Cường cho biết.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cũng chỉ ra một số hạn chế cần phải khắc phục như quản lý chất lượng dịch vụ chưa có sự chuyển biến, công tác xúc tiến chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, công tác quản lý thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành còn nhiều bất cập. Một số doanh nghiệp không có giấy phép kinh doanh lữ hành vẫn tổ chức đón khách, dẫn đến những vụ việc như khách bị bỏ rơi…
Theo lãnh đạo Tổng cục Du lịch, để khắc phục những hạn chế trên cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương, các bên liên quan. “Ngành du lịch cần tăng cường công tác theo dõi, quản lý các doanh nghiệp, kiểm soát chất lượng dịch vụ tại các điểm du lịch, thành lập liên đoàn liên ngành thực hiện kiểm tra, thanh tra và đề xuất xử lý đảm bảo từng bước tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch trong phạm vi cả nước”, ông Cường phát biểu.
Anh Phương
Nguồn: Vnexpress.net