Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3, năm 2015: Nâng tầm thương hiệu chè Thái Nguyên

0
5

Thái Nguyên là một tỉnh thuộc vùng trung du – miền núi Đông Bắc, là cửa ngõ giao lưu, hội nhập kinh tế – xã hội giữa vùng trung du miền núi với các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. 

Thái Nguyên có nhiều điều kiện thuận lợi cho cây chè phát triển, đặc biệt là điều kiện về thổ nhưỡng, những nguyên tố vi lượng có trong đất làm cho chè Thái Nguyên có hương vị rất riêng mà không đâu có được. Sản phẩm chè Thái Nguyên đã được người tiêu dùng trong cả nước và quốc tế biết đến với các sản phẩm: chè xanh đặc sản, chè xanh cao cấp, chè ướp hương, chè đen… và có mặt ở các tỉnh, thành phố trong nước và ở thị trường nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Pakistan, Đài Loan, Nga, Ấn Độ…

Nông dân Đồng Hỷ (Vùng chè Trại Cài – Minh Lập) thu hái chè nguyên liệu

Hiện nay, diện tích chè của Thái Nguyên là 20.764ha, sản lượng chè búp tươi đạt 192.951 tấn. Toàn tỉnh có 34 doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ chè. Tổng sản lượng búp chè khô năm 2014 đạt 39.364 tấn, trong đó sản lượng chè chế biến công nghiệp chiếm khoảng 20% (Sản phẩm chè chủ yếu là sản xuất chè đen, chè xanh ướp hương liệu để xuất khẩu). Năm 2014, xuất khẩu chè đạt 12,9 triệu USD, với các thị trường chủ yếu như Pakistan, Đài Loan, Nga, Trung Quốc… Sản lượng chè xuất khẩu chiếm khoảng 20% tổng sản lượng chè của tỉnh, còn khoảng 80% được tiêu thụ trong nước.

Nhằm mục đích bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của Thái Nguyên, từng bước mở rộng giao lưu văn hóa và hội nhập quốc tế; tăng cường giới thiệu, quảng bá về Trà Thái Nguyên, Trà Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngành chè, nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm trà… Thái Nguyên đã tổ chức thành công hai kỳ Festival Trà quốc tế vào năm 2011 và năm 2013.

Qua hai lần tổ chức, sự kiện đã có những tác động tích cực đến tình hình phát triển kinh tế – xã hội tỉnh Thái Nguyên; tạo được niềm tin, niềm phấn khởi, tự hào cho người trồng chè cũng như các doanh nghiệp chế biến, kinh doanh chè. Thông qua đó, vị trí, vai trò của cây chè được khẳng định, giá trị của cây chè và sản phẩm trà được nâng lên, đời sống người trồng chè được cải thiện rõ rệt. 

Khẳng định và phát huy những kết quả đã đạt được của hai kỳ Festival trước, Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3, năm 2015 sẽ được tổ chức trong 3 ngày từ 26 – 28/11/2015 với quy mô quốc gia và có yếu tố quốc tế, gắn với các sự kiện lịch sử – văn hóa của tỉnh Thái Nguyên, các sự kiện văn hóa – chính trị quốc gia.

Với chủ đề Tinh hoa Trà Việt, nhiều hoạt động hấp dẫn hứa hẹn thu hút nhiều sự quan tâm của người dân sẽ được tổ chức như: Lễ khai mạc (20h00 ngày 26/11) tại Trung tâm tổ chức sự kiện Khu du lịch vùng Hồ Núi Cốc với nhiều tiết mục nghệ thuật độc đáo nhằm tôn vinh cây chè, người trồng, chế biến các sản phẩm và văn hóa Trà Thái Nguyên nói riêng, giới thiệu về Trà Việt nói chung; Lễ hội Văn hóa Trà (từ 25-28/11) tại Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam với các hoạt động như thưởng thức trà, sản phẩm được chế biến từ chè của các địa phương có thế mạnh về cây chè; Tổ chức cuộc thi “Tea Masters Cup” mà người thắng cuộc sẽ được đại diện để đi tham dự cuộc thi Tea Masters Cup thế giới tổ chức tại Hàn Quốc vào năm 2016; Cuộc thi Người đẹp xứ Trà (chung kết vào ngày 27/11) tại Trung tâm Văn hóa tỉnh nhằm tôn vinh nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt nói chung và phụ nữ quê hương xứ Trà nói riêng…

Bên cạnh đó còn có nhiều hoạt động hưởng ứng khác như các chương trình biểu diễn nghệ thuật tại các vùng chè nổi tiếng Thái Nguyên (Tân Cương, La Bằng, Điềm Mặc…); Triển lãm ảnh nghệ thuật Thái Nguyên; Triển lãm sinh vật cảnh; Hội thảo khoa học với chủ đề “Nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm Trà Thái Nguyên”; Hội chợ du lịch, thương mại Thái Nguyên; Chương trình hoạt động du lịch và tham quan các vùng chè…

Tham gia Festival Trà năm 2015, ngoài các doanh nghiệp, làng nghề chè trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn có đoàn trà của các tỉnh có thế mạnh về cây chè, các doanh nghiệp kinh doanh, chế biến chè trong cả nước tham gia (dự kiến 20 tỉnh) và các đoàn trà quốc tế như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Sri Lanka, Pakistan, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ…

Phát biểu tại buổi họp báo hôm 21/10/2015 tại Hà Nội vừa qua, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên nhấn mạnh, Festival Trà Thái Nguyên 2015 là cơ hội lớn để khuếch trương danh tiếng đặc sản chè Thái Nguyên không những ở trong nước mà còn ra nhiều nước trên thế giới. Qua đó sẽ nâng cao được giá trị của sản phẩm Trà, tăng tỉ trọng xuất khẩu, thu hút khách du lịch đến Thái Nguyên nhiều hơn.

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, đến nay, công tác chuẩn bị về nội dung các hoạt động tổ chức, công tác tuyên truyền, hậu cần, an ninh, phục vụ đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo tiến độ, chất lượng theo kế hoạch. Hi vọng Festival Trà Thái Nguyên – Việt Nam lần thứ 3, năm 2015 sẽ tạo được dấu ấn riêng, đậm nét trong lòng mỗi người tham dự, sản phẩm Trà Thái Nguyên nói riêng và Trà Việt Nam nói chung sẽ có mặt ở nhiều quốc gia, trở thành thức uống hấp dẫn đối với nhiều người trên thế giới, thu hút nhiều hơn nữa khách du lịch với Việt Nam, Thái Nguyên.

Theo Tổng cục Du lịch

Nguồn: Dulich.vtv.vn