Ngon, sạch, an toàn
Các phần ăn được chế biến sẵn trong ngày, đảm bảo ngon, chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. …
Mỗi phần ăn được thiết kế đảm bảo năng lượng, thành phần dinh dưỡng với tỉ lệ cân đối: chất bột (cơm); chất đạm (thịt, cá…);vitamin và muối khoáng (rau củ, trái cây…).
Suất ăn cũng bao gồm trái cây, nước suối và các vật dụng tiện ích đi kèm: khăn ăn, tăm, muỗng nĩa…
Thực đơn món ăn thay đổi mỗi ngày, đa dạng nhiều món và mang nét đặc trưng của ẩm thực địa phương theo từng hành trình.
Thực đơn món ăn theo khẩu vị miền Nam có: cơm cá ba sa kho tộ, cơm chiên Dương Châu, cơm gà kho gừng, cơm thịt kho tàu… Món miền Trung có cơm gà xào tỏi, cơm thịt heo kho dừa… Món miền Bắc gồm có cơm bò sốt tiêu đen, bánh đa xào thập cẩm, cơm vịt chiên riềng…
Với bữa điểm tâm, hành khách cũng có nhiều lựa chọn phong phú gồm các món: bánh bao, bánh ướt chả lụa, bánh chưng rán xúc xích, xôi thịt kho tàu…
Thực đơn cũng có các suất ăn chay:bánh bao chay, mì xào chay, mỳ chay xào ngũ sắc…khi hành khách yêu cầu
Vì phần ăn sử dụng trong ngày, nên các phần ăn được nhập lên tàu ở mỗi điểm dừng: Ga Sài Gòn, Hà Nội và Đà Nẵng.
Sau khi chế biến, suất ăn sẽ được đóng gói sẵn theo tiêu chuẩn hàng không: món nóng đóng gói trong hộp lá nhôm tráng nhựa; trái cây, salad đóng gói trong hộp nhựa có nắp; nước suối đóng hộp nhựa; các vật đụng khăn ăn, tăm, muỗng nhựa, đũa sử dụng một lần đóng gói bao bìvà vận chuyển bằng xe lạnh chuyên dụng (từ 4-10oC) để nhập lên tàu.
Trên tàu, thức ăn được giữ trong tủ mát (nhiệt độ trữ 5-10oC). Các phần ăn được dán tem nhãn chỉ sử dụng trong ngày và được làm nóng trước khi phục vụ hành khách.
Các trang thiết bị trữ mát, xe đẩy thức ăn trên tàu, đặc biệt thiết bị làm nóng thức ăn là thiết bị hiện đại được nhập từ Ý.
Văn minh đường sắt từ bữa ăn
Không phải mất thời gian sơ chế, chế biến suất ăn trên bếp tàu, với quy trình cung cấp phần ăn sẵn, tiếp viên đường sắt sẽ có thời gian nhiều hơn để phục vụ, chăm sóc khách hàng.
Giờ đây các tiếp viên chỉ cần lấy phần ăn sẵn trong tủ mát, làm nóng suất ăn chỉ trong 10 phút với lò hấp nướng đa năng (có thể làm nóng 80 suất ăn/lần) và phục vụ món ăn nóng sốt đến tận khoang hành khách.
Sau bữa ăn, tiếp viên sẽ thu dọn khay ăn như cách phục vụ của hàng không. Khay đựng thực phẩm, thức ăn thừa sẽ được tiếp viên thu gom và tập hợp ở khu vực quy định nhằm hạn chế việc xả rác, vứt rác bừa bãi, làm cho môi trường trên tàu sạch sẽ hơn, văn hóa đường sắt trở nên văn minh hơn.
Điều này cũng giúp hành trình của hành khách “nhẹ gánh lo toan hơn”: Hành khách không phải chuẩn bị lỉnh kỉnh thực phẩm mang theo; tự rửa “chén bát”, hộp đựng thực phẩm sau bữa ăn hoặc phải mang theo các hộp đựng thực phẩm bẩn suốt hành trình.
Việc cung cấp các suất ăn lên tàu không chỉ mang lại sự tiện lợi cho hành khách mà còn giảm rủi ro về an toàn thực phẩm, nâng cao hiệu quả kiểm soát thực phẩm, cải thiện cải thiện sức khỏe cộng đồng.
Sau khi áp dụng thí điểm, Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn và Hà Nội sẽ phối hợp SASCO thường xuyên tiếp nhận những đóng góp, ý kiến của hành khách để phát huy các điểm mạnh và luôn khắc phục, cải tiến để việc phục vụ suất ăn trên tàu cho khách được ngày càng tốt hơn.
Nhà cung cấp suất ăn lên tàu là SASCO, đơn vị có năng lực cung cấp suất ăn chuyên nghiệp. Hiện SASCO đang cung cấp phần ăn cho hệ thống các phòng chờ hạng thương gia, delay, transit với số lượng hàng ngàn suất ăn/ngày tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Quy trình sản xuất và chế biến thực phẩm của SASCO đạt tiêu chuẩn quốc tế HACCP và ISO 9001-2015 gồm những đánh giá có hệ thống đối với tất cả các bước trong quy trình chế biến thực phẩm: nguồn cung nguyên liệu, cách chế biến, bảo quản thực phẩm sau chế biến, phục vụ…
Do đó, các suất ăn được đảm bảo chất lượng, định lượng, sạch và an toàn tuyệt đối cho người sử dụng.
Nguồn: Dulich.tuoitre.vn