Bộ ảnh voi Đăk Lăk đoạt giải nhất tháng 2 – 2018

0
10
Bộ ảnh voi Đăk Lăk đoạt giải nhất tháng 2 - 2018 - Ảnh 1.

Cuộc thi “Tận hưởng Bản sắc Việt” do báo Tuổi Trẻ và Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigon Tourist) phối hợp tổ chức. Ban giám khảo chấm giải ảnh tháng 2 gồm: Nhà báo Hoài Linh; nhà văn Tiến Đạt; Nhiếp ảnh gia Hoàng Trung Thủy.

Đánh giá về bộ ảnh voi đoạt giải nhất, nhiếp ảnh gia Hoàng Trung Thủy cho biết: “Tôi đã được chấm, được xem và chứng kiến rất nhiều bức ảnh về voi. Nhưng phần lớn đều ghi lại khoảnh khắc đẹp của cuộc đua, lễ hội hay du khách nước ngoài trên lưng voi. Chứ tôi chưa từng chứng kiến một bộ ảnh về voi thể hiện câu chuyện đậm bản sắc, gợi nhiều suy ngẫm về phương án bảo tồn, văn hóa lâu đời cần được gìn giữ như bộ ảnh này”.

Bộ ảnh voi Đăk Lăk đoạt giải nhất tháng 2 - 2018 - Ảnh 1.

Nghi thức trao quyền cho nài voi kế nhiệm (nài voi: người chăm sóc, thuần phục voi) – Ảnh: TÔN THẤT TUẤN NINH

Trao quyền cho nài voi kế nhiệm là nghi thức thiêng liêng, không chỉ với nài voi, mà còn đặc biệt quan trọng với chính bản thân chú voi được nài chăm sóc. Do đó, chủ voi thường mong muốn chọn những chàng thanh niên có tình yêu với voi, có sức khỏe tốt để làm nài. Hằng ngày, nài voi phải theo dõi sức khỏe của voi, cho voi ăn uống và tắm rửa, buổi chiều đưa voi vào bìa rừng để voi có thời gian nghỉ ngơi và ăn thêm.

Bộ ảnh voi Đăk Lăk đoạt giải nhất tháng 2 - 2018 - Ảnh 2.

Lễ cúng sức khỏe cho voi được chuẩn bị tươm tất, thể hiện tình yêu thương và sự trân trọng của con người đối với voi – Ảnh: TÔN THẤT TUẤN NINH

Bộ ảnh voi Đăk Lăk đoạt giải nhất tháng 2 - 2018 - Ảnh 3.

Các nài voi đang tắm cho người bạn voi thân thiết của mình – Ảnh: TÔN THẤT TUẤN NINH

Tác giả ảnh cho biết, theo tìm hiểu, hai trung tâm lớn nuôi dạy voi của Đăk Lăk hiện nay là Huyện Lăk và Buôn Đôn chỉ còn khoảng 60 cá thể voi già. Song song đó, những người thuần dưỡng voi cũng đã già theo năm tháng.

Xét về khía cạnh tổng thể, nội dung các bức ảnh về voi không chỉ dừng lại chỉ là câu chuyện kể cho nhau nghe, mà còn là câu chuyện bắt buộc chúng ta phải suy ngẫm và gìn giữ.

Nhiếp ảnh gia, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Trung Thủy

Bộ ảnh voi Đăk Lăk đoạt giải nhất tháng 2 - 2018 - Ảnh 5.

Cuộc thi đua voi dưới nước – Ảnh: TÔN THẤT TUẤN NINH

Bộ ảnh voi Đăk Lăk đoạt giải nhất tháng 2 - 2018 - Ảnh 6.

Voi tham gia đá banh – Ảnh: TÔN THẤT TUẤN NINH

Sinh sống tại vùng đất Đăk Lăk đầy nắng và gió, chứng kiến đời sống sinh hoạt của đàn voi, anh Tuấn Ninh chia sẻ rằng bản thân anh yêu quý và muốn đàn voi được gìn giữ.

Tôi chụp voi không chỉ vì tình yêu, mà còn vì nỗi sợ trong lòng về nguy cơ biến mất đàn voi nếu không được quan tâm đúng mức. Bộ ảnh này là lời mời gọi bảo vệ voi, bảo vệ bản sắc mà tôi muốn gửi đến mọi người.

Tác giả Tôn Thất Tuấn Ninh (49 tuổi) bày tỏ

Bộ ảnh voi Đăk Lăk đoạt giải nhất tháng 2 - 2018 - Ảnh 8.

Du khách trải nghiệm cưỡi voi tại Đăk Lăk – Ảnh: TÔN THẤT TUẤN NINH

Trong quá trình chấm giải và so sánh, Ban giám khảo cho biết nhiều tay máy gửi dồn ảnh đẹp vào chặng đua nước rút.

Các tác phẩm dự thi ghi lại khoảng khắc tại ba miền của Việt Nam. Bên cạnh những tác phẩm lột tả đời sống thường nhật, thì có những tác phẩm thổi hồn phong tục tập quán, di sản văn hóa vật thể và phi vật thể đầy phong phú, sống động.

Nguồn: Dulich.tuoitre.vn