#MyTour: 22 ngày rong ruổi khắp châu Âu

#MyTour: 22 ngay rong ruoi khap chau Au hinh anh 1

Đeo ba lô và hành trình 22 ngày dạo chơi 7 quốc gia xinh đẹp ở châu Âu sẽ vĩnh viễn đọng lại trong ký ức. Điều duy nhất tôi tiếc nuối là không có đủ thời gian để ở lại lâu hơn.

Đeo ba lô và hành trình 22 ngày dạo chơi 7 quốc gia xinh đẹp ở châu Âu sẽ vĩnh viễn đọng lại trong ký ức. Điều duy nhất tôi tiếc nuối là không đủ thời gian để ở lại lâu hơn.

Tôi sẽ nhớ những ngày nắng lang thang khắp ngõ ngách ở thành phố Vienna (Áo) hay buổi chiều tản bộ bên dòng sông Seine (Pháp) thơ mộng. Những lúc ngồi trên chiếc thuyền nho nhỏ, thả mình vào bản nhạc du dương và nhẹ nhàng, len lỏi khắp các kênh đào ngắm nhìn thành phố của tình yêu khiến tôi nhận ra Venice (Italy) thật đẹp và lãng mạn.

Suốt 22 ngày, tôi hạnh phúc khi rong chơi đến những vùng đất mình tự gọi là tiên cảnh hạ giới, để lại dấu chân qua ngôi làng cổ Hallstatt (Áo), hít mùi hương mát lạnh khi đứng trước dãy núi trùng điệp và hùng vĩ ở Thụy Sĩ…

#MyTour: 22 ngay rong ruoi khap chau Au hinh anh 2
Phong cảnh Thụy Sĩ tựa như bối cảnh bước ra từ câu chuyện thần tiên.

Tìm bạn đồng hành chẳng dễ dàng

Ngoài thời trang, tôi còn một niềm đam mê khác. Đó là du lịch. Cảm giác đến vùng đất mới và thử những trải nghiệm mới khiến tôi phấn khích. Thông thường, tôi sẽ làm việc thật chăm chỉ và dành một khoảng thời gian để xê dịch.

Nhưng tìm một người bạn đồng hành không dễ. Vì vậy, khi cô bạn gật đầu đồng ý cùng tôi đến châu Âu, tôi lập tức đặt vé máy bay. Không để cho “partner” có cơ hội thay đổi quyết định.

Thực tế, đây là lần thứ 4 tôi đến các nước thuộc khối Liên minh châu Âu (EU). Trước đó, khi còn học ở Anh, tôi từng đi vài lần nhưng chỉ là những hành trình ngắn, dưới 7 ngày.

Nguyên nhân đơn giản lắm. Phần vì lịch học không cho phép, phần vì thời sinh viên, tài chính không dư giả. Bên cạnh đó, từ Anh sang EU cũng phải xin visa và thủ tục không đơn giản.

#MyTour: 22 ngay rong ruoi khap chau Au hinh anh 5
Đến châu Âu nhiều lần trước đó nhưng chuyến đi này thật sự đặc biệt với tôi.

So với những lần trước, chuyến đi lần này khác biệt rất nhiều. Một trong số đó là khoảng cách địa lý. Khoảng cách từ Anh đến các nước EU khá gần, di chuyển thuận tiện. Song, việc xuất phát từ một nơi rất xa, Việt Nam, khiến tôi thực sự hào hứng. Tất nhiên, khi phải cách xa bạn bè và người thân trong một khoảng thời gian dài, kế hoạch đi càng cần chuẩn bị tỉ mỉ hơn.

Chuẩn bị và chi phí

Như đã kể, bước đầu tiên tôi làm để chuẩn bị cho hành trình là đặt vé máy bay. Chi phí chuyến khứ hồi Hà Nội-Paris là 17 triệu đồng/người.

Sau đó, chúng tôi bắt đầu xin visa Schengen. Đợi đến khi có visa, chúng tôi lên kế hoạch vụ thể, đặt khách sạn và phương tiện di chuyển trong châu Âu. Tính ra, chúng tôi tốn 10 ngày làm visa trong khi những việc còn lại chỉ tốn 3 ngày.

#MyTour: 22 ngay rong ruoi khap chau Au hinh anh 9
Để có vé giá rẻ, trước khi đặt, tôi sử dụng website so sánh.

Ngoài khoản vé khứ hồi Hà Nội – Paris, chúng tôi tiêu hết 15 triệu/người để mua vé máy bay và tàu di chuyển trong 7 nước EU. Quỹ chung dùng để đi lại và ăn uống tại các điểm đến là 30 triệu/người. Tiền khách sạn hết 15 triệu/người. Tính ra, chuyến đi kéo dài 22 ngày của chúng tôi hết khoảng 80 triệu/người, chưa tính tiền mua sắm.

Tôi đi khá tiết kiệm và lên kế hoạch cẩn thận. Từ giá vé hay khách sạn, tất cả đều được cân đo đong đếm. Không phải bữa ăn nào cũng sẽ hoành tráng. Buổi sáng, chúng tôi có thể ăn nhẹ nhàng với bánh mì bỏ túi và bữa tối có thể hưởng một bữa thịnh soạn.

Thậm chí, tôi còn đặt ra ngân sách cho từng điểm đến để tránh tiêu quá tay, lúc đến những nơi cuối thì hết tiền.

Bên cạnh đó, tùy theo từng đất nước và mức sống tại đó, tôi chúng cân đối chi tiêu. Điển hình, tại Thụy Sĩ, chúng tôi mua đồ trong siêu thị về nấu tại Airbnb vì chi phí ở đây rất đắt. Ngay cả giá đồ ăn nhanh cũng gấp đôi so với các nơi khác. Tuy nhiên, khi đến Amsterdam (Hà Lan), chúng tôi lại ăn uống no say vì giá cả ở đây rẻ hơn so với những địa điểm trước.

22 ngày tung tăng khắp châu Âu

Từ Hà Nội, tôi bay đến thành phố Paris (Pháp) trong niềm háo hức. Từ nước Pháp, chúng tôi tiếp tục đến những vùng đất khác như thành phố Venice (Italy) và Berlin (Đức). Tại Thụy Sĩ, chúng tôi thăm thành phố Lucern và Interlaken rồi từ đấy đi tàu đến thăm những vùng lân cận như Wengen và Lauterbrunnen.

Từ thành phố Zurich, tôi đi tàu qua Salzburg (Áo) với mục đích đến thăm làng cổ Hallstatt. Sau đó, hành trình đưa chúng tôi về thủ đô Vienna. Trước khi từ Amsterdam (Hà Lan) bay về Việt Nam, chúng tôi ghé qua thủ đô Prague, Czech.

Thông thường, mọi người sẽ đặt theo cung đường nhưng tôi còn lựa chọn điểm đến dựa trên giá vé máy bay và tàu hỏa sao cho tiết kiệm nhất. Vì vậy, đường đi hơi loằng ngoằng.

#MyTour: 22 ngay rong ruoi khap chau Au hinh anh 21
Vì đặt tiêu chí “di chuyển rẻ” lên đầu nên cung đường chúng tôi đi hơi loằng ngoằng.

Mỗi vùng đất chúng tôi đặt chân đến đều có màu sắc và văn hóa riêng. Thành phố Paris hoa lệ, Amsterdam vui tươi, Venice thơ mộng, những điểm đến ở Thụy Sĩ cổ kính đẹp tựa tranh vẽ… tất cả tạo nên một hành trình đáng nhớ. Nếu phải kể tỉ mỉ, chắc tôi dành cả tuần cũng chưa hết chuyện. Thật khó có thể so sánh nơi nào đẹp hay ấn tượng hơn.

#MyTour: 22 ngay rong ruoi khap chau Au hinh anh 22

Tuy nhiên, nếu nhắc đến con người, có lẽ, chúng tôi thấy quý mến người Hà Lan nhất. Nguyên nhân bắt nguồn từ sự cố ở Amsterdam, khi chúng tôi muốn mua vé đi tram (phương tiện đi lại phổ biến ở Amsterdam) nhưng lại quên mang thẻ visa.

Trong lúc loay hoay, một thanh niên bước tới và tặng chúng tôi 2 chiếc vé. Cảm giác được một người lạ giúp đỡ tại một nơi xa thực sự khiến chúng tôi cảm động.

Hành trình của chúng tôi rất tuyệt vời. Điều duy nhất khiến tôi nuối tiếc là không đủ thời gian để trải nghiệm sâu hơn về văn hoá và con người ở những nơi tôi đi qua…

Một số lưu ý

Kế hoạch: Bạn phải bám sát kế hoạch đã lập. Du lịch tự túc trong một thời gian dài cộng thêm di chuyển giữa nhiều thành phố và quốc gia, nếu bạn bỏ lỡ một chuyến bay hay một chuyến tàu, những kế hoạch đằng sau sẽ bị xáo trộn.

#MyTour: 22 ngay rong ruoi khap chau Au hinh anh 31

Di chuyển: Di chuyển giữa các nước EU, bạn nên đi tàu. Nếu đi máy bay, bạn sẽ phải di chuyển một quãng đường dài từ thành phố. Do đó, nếu mua được vé giá rẻ, chi phí cũng bị đội lên. Chưa kể, tổng thời gian của hai phương án di chuyển này cũng không chênh nhau quá nhiều.

#MyTour: 22 ngay rong ruoi khap chau Au hinh anh 32
Không phải bữa ăn nào của chúng tôi cũng thịnh soạn.

SIM: Tôi mua SIM 3G dùng chung cho các nước EU thời hạn 30 ngày. Mỗi SIM giá chỉ 690.000 đồng.

Ngoại tệ: Tôi đổi euro mang theo. Một số nơi như Thụy Sĩ và Czech sử dụng đồng tiền riêng nhưng vẫn chấp nhận euro.

Lưu ý, bạn nhớ phải mang theo những hành trang cần thiết, đặc biệt là thuốc men phòng cho mọi tình huống. Tìm và mua thuốc ở một nơi xa lạ không hề đơn giản. Chưa kể, nơi bạn đến có thể là trên rừng, dưới biển.

Hãy luôn cất tiền bạc, điện thoại và những vật dụng có giá trị ở nơi an toàn. Trong mắt nhiều người, châu Âu có vẻ “sang chảnh” nhưng ở những nơi ồn ã như Paris, việc trộm cắp móc túi xảy ra như cơm bữa.

Cuối cùng, hãy luôn giữ lấy tinh thần lạc quan, vui vẻ, hoà đồng với mọi người. Sẽ có những lúc bạn cần đến sự giúp đỡ của những người xung quanh.