Xe trên quốc lộ 4D từ Sa Pa đi Lai Châu |
Ngoài xe vận tải hoạt động ở vùng cao, trong hai ngày qua nhiều người sử dụng xe con tìm đến các khu vực xuất hiện băng tuyết để ngắm cảnh, thưởng thức băng giá.
Các xe đi lại ở những khu vực trên hay gặp một số hiện tượng: khó khởi động, trơn trượt, tần nhìn khó do sương mù, gạt mưa kém hiệu quả.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hữu Trí- phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam – cho biết thực tế các nhà thiết kế xe đều đã tính đến các tình huống xe hoạt động trong các điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ môi trường xuống đến 0 độ C hoặc thấp hơn.
Để đảm bảo an toàn cho xe khi đi ở điều kiện nhiệt độ thấp, đường đèo dốc, mặt đường trơn, nhiều sương mù, lái xe cần chú ý:
Kiểm tra tình trạng kỹ thuật xe trước mỗi chuyến đi và cả trước khi leo những đèo dốc dài, cao. Các nội dung cần kiểm tra gồm: nhíp, lốp, các bu lông, đai ốc bắt giữ; kiểm tra nước làm mát, dầu bôi trơn, dầu phanh, áp suất hơi phanh; kiểm tra nước rửa kính (nên dùng đúng loại nước rửa kính đảm bảo tiêu chuẩn); kiểm tra ắc quy.
Không nên sử dụng lốp xe không quá mòn (hết hoa lốp, quá dấu chỉ báo về mòn trên mặt lốp) để tránh trơn trượt khi đường ướt, đóng băng. Kiểm tra sự làm việc bình thường của động cơ, hệ thống phanh, lái. Đối với xe hoạt động thường xuyên vùng núi cao nhiều sương mù nên trang bị thêm đèn vàng để đi (chú ý theo khuyến cáo của nhà sản xuất).
Khi lái xe trên đường đèo cần làm chủ tốc độ, đi đúng phần đường, đặc biệt ở khúc cua bị cản trở tầm nhìn.
Lên dốc và xuống dốc nên sử dụng tay số phù hợp, giữ động cơ làm việc ở chế độ bình thường (không đi ép số), xuống dốc kết hợp phanh chính và phanh động cơ (tay số phù hợp như lên dốc). Đi đường sương mù nên sử dụng đèn chiều gần (đèn cos) để nhìn đường được rõ hơn.
Chú ý quan sát các đồng hồ chỉ báo trên bảng đồng hồ, kịp thời dừng xe khi có sự cố về nước làm mát, dầu bôi trơn, áp suất hơi phanh v.v..
Khi cần gạt nước mưa làm việc yếu do có băng giá trên kính nên kết hợp bật gạt mưa và bấm hỗ trợ phun nước rửa kính, dung dịch nước rửa kính đúng sẽ giúp làm trơn, gạt sạch hơn các vết bẩn trên kính xe.
Khi nhiệt độ môi trường thấp động cơ thường khó khởi động hơn, ngoài việc kiểm tra ắc quy định kỳ thì việc sử dụng cũng quan trọng.
Động cơ khó khởi động do lạnh nên kéo bớt chắn gió két làm mát (nếu có), không nên khởi động liên tục làm hư hại ác quy, giữa các lần khởi động nên có thời gian dừng để ác quy hồi phục điện áp.
Khởi động 3-4 lần không nổ máy nên kiểm tra thêm các yếu tố khác như nhiên liệu, các dây dẫn điện…
Nguồn: Dulich.tuoitre.vn