Vì sao bạn phải mở màn cửa sổ khi máy bay cất và hạ cánh?

0
11
Vi sao ban phai mo man cua so khi may bay cat va ha canh? hinh anh 1

Các câu chuyện xung quanh những chuyến bay luôn khiến hành khách phải tò mò. Liệu bạn có thể trả lời đúng bao nhiêu câu hỏi dưới đây?

Vi sao ban phai mo man cua so khi may bay cat va ha canh? hinh anh 1

1. Du lịch nước ngoài, đặt vé trước ngày khởi hành bao lâu là rẻ nhất?

  • Trên 6 tháng.
  • 1,5-5,5 tháng.
  • 2 tuần trước ngày bay.
  • Đúng ngày bay.

Theo FareCompare, những ngày giá vé máy bay chặng quốc tế ở mức thấp nhất rơi vào khoảng 1,5-5,5 tháng trước ngày khởi hành. Tuy nhiên, theo CheapAir, người đặt vé cũng nên cân nhắc thêm các yếu tố khác như các đặc điểm của điểm đến. Ảnh: Dreamstime.

Vi sao ban phai mo man cua so khi may bay cat va ha canh? hinh anh 2

2. Vị trí nào trên máy bay an toàn nhất?

  • Buồng lái.
  • Phần đầu máy bay.
  • Phần giữa máy bay.
  • Phần đuôi máy bay.

Một số nghiên cứu chỉ ra vị trí ở đuôi máy bay là chỗ ngồi an toàn nhất. Trong nghiên cứu vào năm 2007, tạp chí Popular Mechanics phân tích các vụ rơi máy bay từ năm 1971 và nhận thấy những người ngồi ở hàng ghế phía sau bộ phận lái ở đuôi cánh máy bay có độ an toàn cao nhất với tỷ lệ sống sót là 69% so với 56% của hành khách ngồi gần cánh và 49% của hành khách ở đầu máy bay. Ảnh: Telegraph.

Vi sao ban phai mo man cua so khi may bay cat va ha canh? hinh anh 3

3. Tại sao mỗi lần cất hoặc hạ cánh, phi hành đoàn thường yêu cầu khách kéo màn cửa sổ lên?

  • Để hành khách có thể ngắm quang thành phố từ trên cao.
  • Vì lý do an toàn hàng không.
  • Nếu không mở cửa, máy bay sẽ không thể cất hoặc hạ cánh.
  • Để giảm sự căng thẳng cho hành khách.

Theo Peter Gibson, giám đốc truyền thông của Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng (CASA), phi hành đoàn yêu cầu hành khách thực hiện động tác đó vì lý do an toàn. Trong trường hợp khẩn cấp, phi hành đoàn cần quyết định ngay bên nào của máy bay là an toàn nhất để sử dụng cửa thoát hiểm. Các màn cửa sổ được kéo lên giúp việc này diễn ra thật nhanh. Ảnh: Telegraph.

Vi sao ban phai mo man cua so khi may bay cat va ha canh? hinh anh 4

4. Cùng một món ăn với công thức giống nhau, hương vị khi thưởng thức trên máy bay sẽ như thế nào so với khi dùng trên mặt đất?

  • Giống nhau.
  • Khẩu vị tốt hơn.
  • Khẩu vị kém hơn.
  • Tùy trường hợp.

Điều kiện áp suất, nhiệt độ, độ ẩm và tiếng ồn trong cabin máy bay khi ở trên cao làm giảm nồng độ oxygen trong máu dẫn đến tình trạng giảm khả năng cảm nhận của khứu giác cũng như vị giác. Antonio Fernandez, phó chủ tịch cấp cao của AeroMexico, cho hay: “Trên không, bạn mất gần 70% khẩu vị của bản thân”. Ảnh: Business Insider.

Vi sao ban phai mo man cua so khi may bay cat va ha canh? hinh anh 5

5. Vì sao phi cơ để lại vệt trắng khi bay?

  • Động cơ máy bay xả nhiên liệu vào không khí lạnh.
  • Động cơ máy bay xả hơi nước vào không khí lạnh.
  • Khói đốt nhiên liệu.
  • Do hệ thống tạo khói.

Các vệt trắng máy bay để lại là kết quả của sự ngưng tụ hơi nước. Trong chuyến bay, động cơ xả ra hơi nước vào không khí lạnh khiến hơi nước ngưng tụ. Hiện tượng này tương tự với việc bạn có thể nhìn thấy hơi thở của mình trong thời tiết lạnh. Ảnh: Getty.

Vi sao ban phai mo man cua so khi may bay cat va ha canh? hinh anh 6

6. Vì sao phi cơ không bay theo đường thẳng?

  • Vì bề mặt Trái Đất không phẳng.
  • Vì thời tiết.
  • Vì an ninh và an toàn hàng không.
  • Cả 3 phương án trên.

Nhiều người cho rằng bay thẳng sẽ tiết kiệm thời gian và nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, thực tế không phải vậy. Đa phần phi cơ phải bay theo hình vòng cung hoặc ziczac. Nguyên nhân vì máy bay di chuyển bám theo bề mặt Trái Đất. Trong khi đó, bản đồ lại là hình ảnh của Trái Đất trên mặt phẳng. Do đó, bằng mắt thường, chúng ta sẽ thấy quỹ đạo bay sẽ là đường cong. Bên cạnh đó, vì một số quy tắc bay đặc biệt như thời tiết và an toàn, an ninh hàng không ở từng khu vực khiến phi cơ phải bay theo quỹ đạo riêng. Ảnh: Alamy.

Vi sao ban phai mo man cua so khi may bay cat va ha canh? hinh anh 7

7. Lốp máy bay có thể chịu trọng tải bao nhiêu?

  • 38 tấn.
  • 56 tấn.
  • 103 tấn.
  • 500 tấn.

Lốp máy bay có thể chịu trọng tải 38 tấn, được dùng trong hơn 500 lần hạ cánh với tốc độ 280 km/h rồi mới phải thay thế. Áp suất bên trong lốp máy bay cũng cao gấp 6 lần so với áp suất của lốp xe bình thường. Ảnh: Alamy.

Boeing 747 được biến thành khách sạn ở Thụy Điển Tại thành phố Stockholm (Thụy Điển), người ta đã “hô biến” chiếc máy bay cũ thành khách sạn có thể mang đến cho du khách những trải nghiệm có một không hai.

 
 
 
 
 
 
 
 

Nguồn: News.zing.vn