‘Tuổi 18 năm đó, chúng tôi ôm cả đất trời Đà Lạt vào tim’

Gặp gỡ, quen nhau, trở thành bạn thân lúc nào không biết, nhóm bạn trẻ ở TP.HCM mới đây đã lên ý tưởng rủ nhau “trốn” khỏi ồn ào, náo nhiệt để tìm về Đà Lạt tĩnh lặng và mộng mơ.

Trần Ngọc Đông, một thành viên trong nhóm và là sinh viên

của Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG TP.HCM, cho biết đây là chuyến đi đầu tiên của anh và những người bạn cùng lớp. Chuyến đi kéo 4 ngày 3 đêm tại Đà Lạt nhưng mỗi người tiêu tốn chưa đầy một triệu.

Dưới đây là chia sẻ của Đông cùng nhóm bạn gửi tới Zing.vn về những cảm nhận của họ sau chuyến đi.

Khám phá Đà Lạt 4 ngày 3 đêm cùng nhóm bạn Nhóm bạn không thể chọn ra đâu là nơi họ thích nhất bởi mọi thứ ở Đà Lạt đều rất tuyệt vời. Song trên hết, điều tuyệt vời nhất của hành trình chính là họ được bên nhau.

Thanh xuân như cơn mưa rào

Bốn ngày ba đêm không quá ngắn cũng chẳng quá dài nhưng đủ để viết nên một bầu trời kỷ niệm trong những trái tim ngây ngô và cuồng dại. Lần đầu tiên ôm tay lái vượt dốc đổ đèo, chúng tôi chở theo ước mơ và hoài bão của tuổi 18. Cùng nắm tay, cùng ca vang khúc hát tuổi trẻ và cùng nhau trải nghiệm những lần đầu tiên chưa bao giờ biết tới.

Tuổi 18 năm đó, chúng tôi cùng nhau ôm cả đất trời Tây Nguyên vào tim. Thanh xuân như một cơn mưa rào. Chúng tôi nắm tay nhau hát xuyên qua màn mưa rừng lạnh buốt.

Chúng tôi hát để quên đi cái giá lạnh, hát để gọi nắng về. Mưa vẫn không ngừng rơi nhưng chúng tôi thấy tim mình ấm nóng.

“Ai mang theo gió đêm qua

Chút hương thơm cỏ dại.

Ai lay cho đám mân côi

Đong đưa bên ngoài hiên”

– Mân Côi-

Đà Lạt khi ấy trong chúng tôi là những chiều trú mưa dưới mái hiên và cùng những người xa lạ hát lên vài bản tình ca, là buổi đêm giữa cái lạnh se se nơi phố núi cùng họ nhảy một khúc dân vũ, là nụ cười nồng hậu của chị bánh tráng nướng tay đưa thoăn thoắt từng chiếc bánh trên bếp than đỏ hồng, là ly dâu tây lắc đường khuyến mãi đầy ắp của cô bán hàng vì “bữa nay trời mưa, cô sợ bán ế. May mà có tụi con…”.

Một sớm Đà Lạt mờ chân mây, tôi ôm bầu không khí đẫm hơi sương vào lòng, nhìn nắng chiếu qua những nhành hoa khẽ lay trước gió. Thành phố ấy với biết bao loài hoa không tên và những đồi thông ngút ngàn. Mùi của cỏ cây, hoa lá, đất trời và tình yêu níu giữ bước chân người.

Tháng tư năm ấy, chúng tôi chở theo hoài bão và ước mơ bằng tất cả say mê và cuồng nhiệt của một trái tim vụng dại. 18 tuổi, chúng tôi cùng nhau tạo nên những hồi ức tươi đẹp và rạng rỡ nhất của tuổi thanh xuân.

Hành trình đến Đà Lạt

Ngày thứ nhất: Không đủ xe máy nên từ TP. HCM, chúng mình đến Đà Lạt bằng 2 hình thức: xe máy và xe khách.

Vì là sinh viên nên chúng mình tốn 100.000 đồng với mỗi người đi xe khách (3 người). 6 người còn lại đi xe máy với trung bình 80.000 đồng tiền xăng cho một xe 2 người. Tiền cơm trưa dao động trong khoảng 20.000-25.000 đồng/suất.

Đối với đoàn đi xe máy, chúng mình xuất phát từ 11h trưa. Một phần vì sợ bắn tốc độ, một phần đi cẩn thận và nghỉ dọc đường nên đến 21h tối chúng mình mới có mặt tại Đà Lạt.

Đêm đầu tiên, chúng mình chọn ở một homestay gần Viện Pasteur với giá 820.000 đồng cho 2 phòng. Chỗ này khá tiện nghi, quang cảnh đẹp và kiến trúc khá đặc trưng của Đà Lạt.

Tối hôm đó, chúng mình ăn hủ tiếu và uống sữa đậu nành nóng để sưởi ấm cho cơ thể trong đêm đầu tiên ở xứ lạnh.

Ngày thứ hai: Buổi sáng, cả nhóm ăn sáng tại Bánh mì xíu mại trên đường Hoàng Diệu. Chỗ này khá nổi tiếng. Quán rộng rãi và đủ không gian để tiếp lượng khách lớn.

Trưa, chúng mình đổi homestay để trải nghiệm các dạng homestay khác nhau ở đây. Lần này, chúng mình chọn một homestay trên đường Triệu Việt Vương với giá 2 triệu đồng cho 2 phòng ở 2 đêm.

Du lịch Đà Lạt vào đầu mùa mưa nên nhóm không đi được nhiều nơi như dự định.

Chúng mình dùng bữa tại một quán bánh bèo trên đường Phan Đình Phùng với mức giá 30.000 đồng/phần. Sau đó, mọi người đến tham quan và chụp hình ở nhà thờ Domane, Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt, Ga Đà Lạt.

Tối hôm đó, chúng mình đi ngắm nhà đèn (các vườn hoa bằng nhà kín, đêm bật đèn lên rất đẹp) rồi quay về quảng trường Lâm Viên ăn bánh tráng nướng và ngắm hồ Xuân Hương.

Khám phá và tạm biệt thành phố ngàn hoa

Ngày thứ 3: Buổi sáng thứ 2 ở Đà Lạt, nhóm ăn sáng bằng mì quảng trên đường Nhà chung rồi đến thăm Nhà thờ Con Gà và Ma rừng lữ quán ở gần đó.

Đường đi tới đây cách trung tâm thành phố khoảng 20 km và có một đoạn đường đất khá khó đi đối với những người tay lái yếu và quen chạy đồng bằng. Vì vậy các bạn nhớ đi từ từ, cẩn thận.

Trên đường tới đây, các bạn sẽ đi qua một rừng thông bạt ngàn. Nơi đây có bãi đất trống rộng và phù hợp để picnic, quay phim hay chụp ảnh.

Ngày hôm đó, chúng mình cũng không đi được nhiều do dừng lại trú mưa bên hiên nhà dân ven đường. Cảm giác khi cùng nắm tay nhau đi qua cái lạnh và cất cao tiếng hát gọi nắng về thực sự rất ấm áp.

Sau cơn mưa đầu mùa, cả nhóm ăn trưa muộn bằng món bánh ướt lòng gà tại một con hẻm ở phố Phan Đình Phùng. Giá của một bát thập cẩm ở đây là 20.000 đồng.

Theo đánh giá riêng, món bánh ướt lòng gà ở đây rất ngon. Đây cũng là món cả nhóm thích nhất sau chuyến đi này.

Buổi chiều, chúng mình đến một kem bơ trên đường Nguyễn Văn Trỗi. Giá một ly kem bơ là 20.000 đồng. Ở gần đấy, một ly dâu lắc cũng có giá tương tự.

Đến tối, nhóm dạo quanh Quảng trường Lâm Viên và quay clip lưu niệm. Sau đó, tất cả đi ăn bánh căn ở khu Hòa Bình rồi thuê xe đạp dạo quanh hồ Xuân Hương. Giá một chiếc xe đạp đôi là 20.000 đồng/tiếng.

Tất nhiên, chúng mình không quên dạo chợ đêm để mua quà lưu niệm.

#Mytour: 'Tuoi 18 nam do, chung toi om ca dat troi Da Lat vao tim' hinh anh 13

Ngày thứ tư: Ngày cuối cùng, nhóm ăn sáng vội bằng món bánh mì gà trên đường Trần Phú, giá 15.000 đồng/ổ. Sau đó, chúng mình đến tham quan và chụp hình tại quán F Garden Cafe, trên đường đèo Mimosa. Vé tham quan vườn hoa ở đây là 30.000 đồng/vé và được xuống tận vườn hoa lavender và một số loài hoa khác.

Giá cà phê ngắm hoa từ trên cao dao động trong khoảng 40.000-60.000 đồng. Sau đó, nhóm quay về homestay và chuẩn bị đồ đạc để về Sài Gòn tiếp tục với những tháng ngày bài vở, mái trường. Đà Lạt lại tiễn chúng mình bằng một cơn mưa đầu giờ chiều.

Chỉ có ít ngày bên nhau nhưng Đà Lạt đã trở thành nơi thân thương, ấm áp, vun đắp tình cảm chúng mình. Với mỗi người, tuổi thanh xuân chắc chắn là quãng thời gian tuyệt đẹp nhất. Nếu còn đang được rong chơi, đang tận hưởng quãng thời gian tươi đẹp này, vậy còn chần chừ gì mà không rủ ngay những người thân thiết của mình, cùng xách va li, lên đường, cùng tạo cho nhau những ngày ý nghĩa!