Du khách tham quan bản Cát Cát, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai – Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo các doanh nghiệp, giá tour nội địa Tết dương lịch 2021 và Tết Nguyên đán năm nay có thể giảm từ 15 – 30% so với Tết 2020 do có nhiều lựa chọn đối tác hơn, nhưng làm tour tết năm nay vẫn cực hơn.
Dồn sức cho tour Tết Nguyên đán
Chị Lan Anh (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết năm nay trường con nghỉ Giáng sinh ngày 25-12 nên cả nhà sẽ có kỳ nghỉ kéo dài 3 ngày, vừa đủ để lên kế hoạch đi chơi gần nhà. Thế nhưng, đến nay cả gia đình vẫn chưa quyết định sẽ đi đâu.
“Chùm tour 2-3 ngày khá đa dạng, nhưng gia đình vẫn ngại di chuyển. Chồng tôi cũng đề xuất chọn một khách sạn trong thành phố rồi cả gia đình vào thư giãn”, chị Lan Anh nói.
Theo các doanh nghiệp du lịch, thông thường từ đầu tháng 12, người dân sẽ bắt đầu gọi điện hoặc nhờ tư vấn qua kênh online cho các tour dịp Giáng sinh hay Tết dương lịch. Thế nhưng năm nay tình hình khá yên ắng.
“Chúng tôi đang tập trung vào tour Tết Nguyên đán. Tour Tết dương lịch xem như không có, nhiều người vẫn còn ngại đi ra khỏi thành phố lúc này”, giám đốc kinh doanh tour nội địa của một doanh nghiệp lữ hành ở Q.1 cho biết.
Ông Lại Minh Duy – tổng giám đốc TST – cho biết đơn vị đã tung ra chương trình tết với 25 chương trình tour gồm 3 đợt khởi hành trước, trong và sau tết, trong đó 40% đi đường hàng không. Bộ sản phẩm tết được nâng cấp và đặc sắc hơn do năm nay mọi nguồn lực của doanh nghiệp đều dồn vào thị trường nội địa, thị trường quốc tế vẫn chưa thể kỳ vọng gì. Để khuyến khích khách đặt tour sớm, doanh nghiệp có nhiều ưu đãi như giảm giá, tặng quà…
Ông Trần Thanh Vũ – tổng giám đốc Vinagroup Travel – thừa nhận sức bán tour tết chậm hơn mọi năm. Không chỉ khách mang tính thăm dò mà cả doanh nghiệp cũng ở tâm thế này.
“Đang vào cao điểm du lịch MICE (du lịch theo đoàn, hội nghị kết hợp thư giãn) nhưng cao điểm tết là du lịch gia đình, cá nhân vì lúc đó giá dịch vụ sẽ khá cao. Khách chưa muốn book tour quá sớm vì còn ngại rủi ro về dịch”, ông Vũ nói.
Tuy vậy, sự quan tâm dành cho thị trường tết vẫn rất lớn khi từ cuối tuần qua, khách đến các công ty du lịch tìm hiểu tour và đặt tour tết đang tăng mạnh, 30-40% so với trước.
Theo bà Trần Bảo Thu – đại diện Lữ hành Fiditour – Vietluxtour, thị trường du lịch tết năm nay khó so được các năm trước về độ sôi động, đa dạng tour.
Tuy nhiên, đơn vị đã nghiên cứu tâm lý của khách hàng, vốn rất nhạy cảm sau ảnh hưởng của dịch COVID-19, để đưa ra những sản phẩm phù hợp nhu cầu về giá cả, tuyến điểm, thời gian và các chính sách khuyến mãi.
Tâm lý đi du lịch đã thay đổi
Để khuyến khích người dân đặt tour sớm, các công ty không ngần ngại tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, linh hoạt hình thức thanh toán để chia sẻ khó khăn của người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Đặc điểm chung của các doanh nghiệp du lịch là dành những ưu đãi lớn cho khách hàng quen hay khách hàng thành viên.
Khách hàng sở hữu thẻ thành viên không chỉ được giảm giá, ưu đãi mà còn được miễn thu phí dịch vụ khi xuất vé máy bay, miễn hoặc giảm phí đăng ký hồ sơ du học các nước, dịch thuật, công chứng…
Theo đại diện Lữ hành Saigontourist, các chương trình tour tết đã được triển khai phù hợp với nhu cầu, xu hướng mới của du khách, có thời gian khởi hành đẹp, từ mùng 2 đến mùng 6 tết.
Đặc biệt, du khách được hưởng những ưu đãi với mức giảm lên đến 500.000 đồng/khách khi mua sớm các tour tết đường bay, thời gian ưu đãi áp dụng đến ngày 25-12-2020. Cụ thể, du khách được giảm 200.000 đồng/khách khi mua sớm tour Phú Quốc 3 ngày, khởi hành từ mùng 2 đến mùng 4 tết, giá tour trọn gói chưa giảm từ 7,119 triệu đồng đến 7,319 triệu đồng/khách.
Giảm 300.000 đồng/khách đối với các tour 4 ngày như Hà Nội – Hòa Bình – Mộc Châu – Ninh Bình, khởi hành mùng 2 và mùng 3 tết, giá tour trọn gói chưa giảm từ 10,764 triệu đồng/khách… Các tour 5 ngày, giảm 400.000 đồng/khách khi đăng ký sớm hay du khách được giảm 500.000 đồng/khách…
Theo ông Lại Minh Duy, làm tour tết cực hơn tour bình thường trong năm, bởi các dịch vụ đều rất khó lường, có nơi mở cửa, nơi nghỉ, chưa kể giá cả lúc đó cũng sẽ rất khó kiểm soát. Doanh nghiệp phải khởi động, xây dựng tour tuyến, sản phẩm từ nhiều tháng trước tết, chốt giá các dịch vụ để đảm bảo du khách du xuân có cơ hội trải nghiệm những dịch vụ chất lượng tốt, an toàn.
“Năm nay, tour tết sẽ không nhấn mạnh yếu tố giảm giá, mà cạnh tranh về chất lượng. Chúng tôi hướng đến tour chất lượng cao với khám phá ẩm thực đặc sản, khách sạn 4 sao trở lên và điểm đến an toàn, xứng đáng”, ông Duy nhấn mạnh.
Theo các doanh nghiệp, đại dịch cũng là cơ hội để khách Việt được trải nghiệm dịch vụ du lịch cao cấp, đẳng cấp với giá nội địa. Nắm bắt tâm lý lo ngại về kinh tế của du khách, nhiều doanh nghiệp còn tung gói ưu đãi giúp khách có thể trả góp tour với lãi suất 0% áp dụng cho mọi sản phẩm khuyến mãi, kỳ hạn linh động.
Ngoài đa dạng hóa phương thức thanh toán, ông Trần Thanh Vũ cho rằng chính sách bảo toàn giá trị tour cho du khách trong những trường hợp dịch bùng phát sẽ quyết định đến niềm tin tiêu dùng du lịch lúc này.
“Dù các doanh nghiệp có cái khó riêng, phải làm việc với các đối tác, dịch vụ về chi phí trước đó nhưng khách cần được bảo đảm khoản tiền của mình”, ông Vũ nhìn nhận.
Ông Nguyễn Trùng Khánh (tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch):
Cần có chính sách đổi, trả phù hợp
Vào mùa thị trường du lịch cuối năm, lượng khách du lịch tiềm năng của thị trường nội địa cũng ít hơn trước vì sau nhiều tháng chống chọi với dịch bệnh, nguồn lực của doanh nghiệp và người dân đã bị ảnh hưởng rất lớn.
Các doanh nghiệp lữ hành cần có chính sách đổi, trả, bảo toàn giá trị tour cho du khách trong trường hợp dịch trở lại. Có như vậy mới giải quyết được nút thắt của thị trường hiện nay.
76% du khách sẽ ưu tiên giá
Theo khảo sát mới của Booking.com – một trong những nền tảng du lịch trực tuyến hàng đầu, 76% du khách Việt Nam sẽ để ý đến giá cả hơn khi tìm kiếm và lên kế hoạch cho chuyến đi tiếp theo, trong khi 77% mong muốn các công ty du lịch sẽ có những hỗ trợ thông qua các chương trình giảm giá và khuyến mãi.
55% du khách Việt cho biết sẽ chọn một điểm đến nếu có giảm giá ngay cả khi họ không có ý định đến trước đó, thay vì trả thêm tiền cho điểm đến mơ ước. Tuy nhiên, du khách cũng để ý đến giá trị của chuyến đi hơn là chỉ nhìn vào mức giá.
Nguồn: Dulich.tuoitre.vn