Ngay cả những phi công kỳ cựu giàu kinh nghiệm cũng có những nỗi sợ hãi, lo lắng riêng, khi đang điều khiển máy bay trên bầu trời.
Video: Khoảnh khắc máy bay rung khiến hành khách ‘xanh mặt’
[kdn-iframe src=”https://embed.vietnamnettv.vn/v/155874.html” width=”560″ height=”315″ frameborder=”0″ allowfullscreen=””]
Chuyến bay có thể gây căng thẳng với nhiều khách du lịch. Trên thực tế, ngay cả với những phi công kỳ cựu, dày dặn kinh nghiệm, họ cũng có những sợ hãi lo lắng riêng. Viên phi công nổi tiếng, Patrick Smith, trong cuốn sách mới đây của mình đã tiết lộ điều anh sợ nhất khi bay.
Phi công cũng có những lo lắng, căng thẳng riêng trong suốt chuyến bay |
Trong cuốn sách bán chạy viết về ngành hàng không, phi công Smith cho biết, bất cứ phi công nào cũng lo lắng về việc họ không thể kiểm soát việc động cơ đột nhiên trục trặc, những va chạm trên mặt đất, vụ nổ tốc độ cao, hay chim trời đâm vào động cơ…
Cũng theo phi công này, những vụ việc chim trời đột nhiên đâm vào máy bay xảy ra khá phổ biến, chủ yếu gây ra thiệt hại nhỏ hoặc không đáng kể. Tuy nhiên, có những trường hợp rất nguy hiểm.
Ví dụ, sự cố năm 2009 là một điển hình, khi đàn ngỗng Canada va chạm với chuyến bay 1549 của hãng US Airways.
Những loài chim có kích thước lớn, trọng lượng nặng thì khả năng gây hại càng lớn. Trong khi đó, những con chim cỡ nhỏ không thể làm tắc nghẽn động cơ nhưng có thể làm cong, gãy, hoặc gây ra những vụ nổ bên trong khiến mất điện.
Lịch sử hàng không từng ghi nhận nhiều vụ tai nạn máy bay thảm khốc nằm ngoài tầm kiểm soát của phi công |
Sự cố thiệt hại về người lớn nhất do chim đâm vào máy bay từng xảy ra vào tháng 10/1960. Khi đó, chuyến bay mang số hiệu 375 của hãng hàng không Eastern Air Lines bị một đàn sáo đá châu Âu đâm vào lúc cất cánh. Cả 4 động cơ bị hư hại khiến máy bay rơi xuống cảng Boston, Anh. Tai nạn khiến 62 người tử vong.
Đối với những vụ trục trặc động cơ, phi công Smith nhận định đó là vấn đề khó khăn. Ngoài ra, các phi công cũng lo lắng về những vụ nổ pin sạc điện thoại của hành khách. Nếu vụ việc xảy ra ở cabin có thể xử lý bằng bình cứu hỏa. Nhưng nếu vụ nổ ở khoang hành lý sẽ là vấn đề lớn. Theo phi công này, hiện nay các hãng hàng không đều đưa ra nhiều quy định chặt chẽ, nhằm giảm thiểu mọi nguy cơ.
Theo Dân Việt/ Express
Nguồn: Vietnamnet.vn