Tiềm năng phát triển dịch vụ du lịch Sa Pa

0
16
polyad

Sa Pa có tiềm năng trở thành thị trường đầu tư địa ốc và kinh doanh dịch vụ lớn nhất khu vực Tây Bắc trong thời gian tới.

Đòn bẩy để phát triển du lịch  Sa Pa

Theo kế hoạch, tỉnh Lào Cai sẽ tổ chức Lễ công bố thành lập thị xã Sa Pa và các hoạt động chào mừng sự kiện trọng đại này vào tối 28/12, tại sân vận động huyện Sa Pa. 

Ông Lê Tân Phong, Chủ tịch UBND huyện Sa Pa cho biết, Sa Pa trước đây chủ yếu tập trung phát triển du lịch cảnh quan, do đó trong thời gian tới Sa Pa sẽ tiến hành quy hoạch lại theo hướng phát triển du lịch cảnh quan gắn với bảo tồn; phát triển du lịch tâm linh gắn với di tích lịch sử, danh thắng; du lịch nghỉ dưỡng gắn với chăm sóc sức khỏe và phát triển du lịch hiện đại như Công viên văn hóa Sa Pa, Công viên văn hóa Mường Hoa. 

polyad

Đỉnh Fansipan hùng vĩ.

Việc chuyển sang bộ máy chính quyền đô thị sẽ tạo điều kiện cho Sa Pa có đủ nguồn nhân lực giải quyết các bất cập hiện nay. Lãnh đạo huyện Sa Pa khẳng định các tồn tại sẽ dần được xử lý sau một năm thị xã đi vào hoạt động, trật tự đô thị sẽ đi vào nề nếp tạo ấn tượng tốt cho du khách.Đây sẽ là bước ngoặt để Sa Pa trở thành điểm du lịch mang tầm quốc tế. 

Thời gian qua, Sa Pa đã có bước phát triển với sự ra đời của nhiều công trình lớn  như:  Sun World Fansipan Legend với tàu hỏa leo núi Mường hoa hiện đại, quần thể kiến trúc tâm linh trên đỉnh Fansipan, khách sạn 5 sao quốc tế đầu tiên Hotel De La Couple – Mgallery… Những công trình này nhanh chóng gặt hái thành công tại các giải thưởng lớn trên thế giới. Sun World Fansipan Legend đã được World Travel Awards (WTA) 2019 vinh danh “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới năm 2019”; Hotel De La Couple – Mgallery cũng được WTA gọi tên “Khách sạn có thiết kế hàng đầu thế giới” và “Khách sạn biểu tượng của thế giới”.

Khách du lịch tăng trưởng mạnh qua từng năm. Nếu như năm 2014, Sa Pa chỉ đón vỏn vẹn 826.120 lượt khách, thì năm 2018 con số này là trên 2,4 triệu lượt. Và chỉ 9 tháng năm 2019, Sa Pa đã đón 2,26 triệu lượt khách (chiếm 55% khách du lịch Lào Cai), gần bằng lượng khách cả năm 2018. Sa Pa dự kiến sẽ đón khoảng 4 triệu lượt khách vào năm 2020 và 8 triệu lượt vào năm 2030.

Ưu thế càng lớn hơn khi Lào Cai tới đây sẽ có sân bay Sa Pa để “mở cửa” bầu trời, đưa du khách từ khắp mọi miền đất nước dễ dàng đến thành phố mờ sương. Hạ tầng giao thông đang được đầu tư rất lớn, tuyến cao tốc nối cao tốc Hà Nội – Lào Cai đến Sa Pa trị giá trên 2,500 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào năm 2020, để đón du khách đến Sa Pa nhanh chóng, thuận tiện.

polyad

Show diễn Vũ điệu trên mây ở Sun World Fansipan Legend.

Cơ hội phát triển kinh doanh dịch vụ 

Du lịch phát triển là điều kiện tốt cho ngành kinh doanh dịch vụ. Sa Pa đang có những con phố trung tâm tấp nập khách như: phố Cầu Mây, Đồng Lợi, Fansipan…, trong đó sầm uất nhất phải kể đến phố Cầu Mây, hay còn gọi là phố Tây, chỉ cách vài bước chân đến Nhà thờ Đá, Quảng trường trung tâm… Tuy nhiên, bao năm nay hệ thống dịch vụ kinh doanh du lịch hầu như chưa đổi mới. Khi lượng khách tăng nhanh, hệ thống này đã bị quá tải.

polyad

Khách sạn De La Coupole Sapa, Mgallery by Sofitel.

Theo thống kê, hiện Sa Pa có 571 cơ sở lưu trú dịch vụ du lịch với tổng số 6.786 phòng; 275 nhà hàng lớn, nhỏ, 64 nhà hàng trong các khách sạn; 20 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, 46 cơ sở kinh doanh dịch vụ xông hơi, massage… Tuy nhiên, Sa Pa còn thiếu một lĩnh vực quan trọng là các cửa hàng mua sắm như thời trang, phụ kiện, lưu niệm…, số lượng nhà hàng, dịch vụ giải trí còn khiêm tốn. Ngay cả số cơ sở lưu trú cũng đang không đáp ứng được nhu cầu, thường xuyên quá tải phòng khách sạn vào các kỳ nghỉ, dịp lễ tết.

Vì vậy, thời gian gần đây, khi có thông tin sẽ xuất hiện khu phố thương mại shophouse được thiết kế, quy hoạch bài bản, sở hữu lâu dài nằm ngay phố Cầu Mây,  thu hút sự quan tâm của nhiều người đầu tư. Bởi, nếu “phố Tây” có thêm chuỗi dịch vụ với các nhà hàng, cà phê, cửa hàng thời trang, lưu niệm, bar, spa, hay mini hotel… du khách có thêm hứng thú để trải nghiệm, chi tiêu nhiều hơn ở điểm du lịch hàng đầu Tây Bắc này.

Trong bối cảnh ngành du lịch đang như “hổ mọc thêm cánh”, quỹ đất đẹp ở trung tâm Sa Pa phù hợp cho kinh doanh dịch vụ lại ngày càng khan hiếm, cho nên rất quý và đắt đỏ. Trong khoảng 3 đến 4 năm gần đây, giá đất Sa Pa đã tăng gấp 3 lần, từ 90 triệu đồng/m2 lên 150 – 160 triệu đồng/m2, tiếp đó lên 200 – 250 triệu đồng/m2 và hiện tại những khu có vị trí đẹp nhất dao động khoảng 300 – 400 triệu đồng/m2. Có thể, mức giá này vẫn chưa dừng lại khi Sa Pa lên thị xã và phát triển du lịch theo xu hướng quốc tế.

Với những điều kiện “thiên thời, địa lợi”, ngành kinh doanh dịch vụ Sa Pa được kỳ vọng  bứt tốc nhanh chóng, đem về nguồn thu dồi dào cho địa phương cũng như nguồn lợi lớn cho các nhà đầu tư sớm nắm bắt cơ hội.

Nha Trang

Nguồn: Vnexpress.net