Sẽ xử phạt công ty lữ hành bán tour Hạ Long ‘ác mộng’ cho du khách Úc

0
15
Tàu HP4686 bị du khách Úc tố có chất lượng kém /// Ảnh CTV

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn xác nhận, vùng giáp ranh giữa Quảng Ninh và Hải Phòng trên biển không ai quản lý. Vì thế mới xảy ra việc du khách Úc mua tour du lịch kém chất lượng phản ánh.

Tàu HP4686 bị du khách Úc tố có chất lượng kém /// Ảnh CTVTàu HP4686 bị du khách Úc tố có chất lượng kém – Ảnh CTV

Chiều 24.5, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, đã có văn bản của cả hai địa phương Hải Phòng và Quảng Ninh về việc tàu Hoàng Phương hoạt động ở đâu. Con tàu này mấy ngày nay đang trong tâm điểm quan tâm vì sự việc du khách Úc phàn nàn về chất lượng dịch vụ du lịch kém.
“Theo ý kiến bằng văn bản của Quảng Ninh, họ nói tàu đi từ Tuần Châu sang phà, rồi sang Cát Bà, sau đó xuất phát từ Cát Bà đi tới vùng giáp ranh. Còn Hải Phòng cho rằng có tàu trung chuyển đưa khách ra tàu, rồi ra vùng giáp ranh”, ông Tuấn nói.

Cũng vì thế, ông Tuấn cho rằng, phương tiện lợi dụng việc vùng giáp ranh Hạ Long – Cát Bà không có ai quản lý, nhưng Tổng Cục Du lịch xác định đây là vi phạm cần phải xử lý, ở đây là “tàu này thuộc trách nhiệm của Hải Phòng, vì mang đăng kiểm Hải Phòng”.

Ông Tuấn thông tin thêm: “Hạ Long và Cát Bà có ranh giới hành chính trên biển. Trên bản đồ xác định rất rõ, nhưng thực địa là mênh mông biển nước, nên nếu không có chuyên môn thì ngay cả người dân cũng khó xác định ranh giới ở đâu. Vì thế, lợi dụng thực tế này, có một số phương tiện như Hoàng Phương đã neo đậu ở vùng giáp ranh. Ở vị trí đó, cả hai bên đều không thanh tra, quản lý. Quảng Ninh và Hải Phòng. Tôi đã trao đổi với lãnh đạo hai địa phương thì đều công nhận có vùng giáp ranh đó, không vươn ra quản lý. Cái đó là tồn tại cần khắc phục”.
Kiến nghị tạm giữ phương tiện tàu Hoàng Phương
Cũng theo ông Tuấn, đại lý lữ hành và công ty du lịch lữ hành bán tour này cho du khách thì sẽ xử phạt theo quy định xử phạt vi phạm hành chính của lĩnh vực du lịch. “Với Hải Phòng, thông tin là bí thư chỉ đạo thanh tra tàu Hoàng Phương. Chúng tôi cũng đề nghị thu hồi giấy phép đăng kiểm đối với tàu. Nói chung là xem xét xử phạt ở mức tối đa. Bước đầu tạm đình chỉ thu hồi giấy đăng kiểm, tạm giữ phương tiện”, ông Tuấn nói.
Ông Phạm Gia Thái, Phó chánh thanh tra Bộ VH-TT-DL, cho biết: “Sáng nay (24.5) đã lập biên bản làm việc với đại lý lữ hành ở Hà Nội. Chủ đại lý thừa nhận bán chương trình cho khách Úc. Họ nhận lỗi là khi nhận khách xong, không có hợp đồng với đơn vị tổ chức chương trình du lịch, chỉ có hợp đồng miệng. Thông tin bán tour dựa trên tập chương trình do bên tổ chức cung cấp. Vì thế, với đại lý lữ hành ở Hà Nội, thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã lập biên bản, lỗi là không có hợp đồng bằng văn bản, không thông tin công khai chất lượng dịch vụ cho khách. Họ cũng trình bày trong quá trình làm, nhận thức chưa đúng nên không ký kết hợp đồng bằng văn bản”.

Cũng theo ông Thái, thanh tra Bộ đã chỉ đạo kiểm tra đơn vị tổ chức tour ở Hải Phòng. “Nếu tổ chức không có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế sẽ xử lý, nếu có giấy phép cũng có thể bị tước. Hiện, thanh tra du lịch Hải Phòng vẫn đang làm việc với chủ tàu . Đơn vị tổ chức tour hiện chưa xác định được chính xác, vì đại lý Ngõ Huyện không có hợp đồng bằng văn bản. Ngay khi có thông tin, chúng tôi sẽ thông tin lại cho báo chí”, ông Thái nói.

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 18.5, một số tờ báo nước ngoài đã dẫn lại câu chuyện “Du khách Úc kể lại chuyến du lịch ác mộng tại vịnh Hạ Long” mà bà Lynne Ryan đã viết lên facebook cá nhân.
Bà Lynne Ryan kể rằng nhóm bạn của bà đã quyết định đặt một chuyến hành trình tại vịnh Hạ Long với một đại lý du lịch. Tuy nhiên, thực tế của chuyến hành trình là hoàn toàn trái ngược với những gì nhóm của bà Lynne thấy trên cuốn quảng cáo. Bà Lynne đã rất kinh ngạc bởi những gì thấy và trải nghiệm trên tàu HP4686.
“Một chuyến đi kinh dị, vịnh Hạ Long. Phòng đầu tiên của chúng tôi có 2 giường, cách nhau khoảng 20 cm, cứng như đá. Còn phòng tắm khi rửa tay nước sẽ chảy vào chân vì ống nước bị lỏng. Đã thế, trong phòng ngủ thì có chuột và gián, máy lạnh không hoạt động, nhà vệ sinh thì bị tắc nghẽn”, bà Lynne miêu tả.
Sau khi bà Lynne phản ánh chất lượng tàu lên báo, ngày 21.5, Tổng cục Du lịch đã có công văn gửi UBND thành phố Hải Phòng đề nghị xử lý vụ việc “Du khách Úc kể lại chuyến du lịch ác mộng tại vịnh Hạ Long”. Ngày 21.5, UBND thành phố Hải Phòng đã chỉ đạo Sở Du lịch Hải Phòng chủ trì cùng các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra và xử lý các yêu cầu của Tổng Cục Du lịch, có văn bản báo cáo kết quả về Bộ Văn hóa – Thể thao – Du lịch.

Nguồn: Thanhnien.vn