Sắc màu từ Manila tới Cebu ở Philippines

0
19
Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 1

Tắm biển trên hòn đảo Nalusuan, cầu nguyện ở Vương cung Thánh đường Minore Del Santo Nino hay vào lò độ xe Jeepney là những tour trải nghiệm thú vị trong hành trình Manila – Cebu.

SẮC MÀU TỪ CEBU TỚI MANILA Ở PHILIPPINES

Tắm biển trên hòn đảo Nalusuan, cầu nguyện ở Vương cung Thánh đường Minore Del Santo Nino hay vào lò độ xe Jeepney là những tour trải nghiệm thú vị trong hành trình Manila – Cebu.

Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 1

Đảo Nalusuan xanh như ngọc ở Cebu

Cebu là thành phố lâu đời ở miền nam Philippines, nơi chiếm đóng đầu tiên của người Tây Ban Nha hàng trăm năm năm trước, thu hút du lịch bởi với sự pha trộn của những dấu tích lịch sử, thiên nhiên hoang sơ giữa sự phát triển của đô thị hiện đại.

Cebu có khoảng 167 hòn đảo lớn nhỏ, Cebu và Mactan là hai hòn đảo hấp dẫn nhất không thể không ghé thăm đối với nhiều du khách. Đặc trưng của biển Cebu là các bãi tắm không dốc, cát trắng và mịn. Du khách có thể đi bộ hàng cây số trên mặt biển với mực nước ngang đầu gối.

Từ Việt Nam, bạn có thể khởi hành từ Hà Nội hoặc TP.HCM đến thẳng Manila rồi bay chặng nội địa tới Cebu (Philippines). Từ đảo Mactan mất khoảng 40 phút ngồi thuyền du lịch có động cơ để tới Nalusuan. Hòn đảo này tuy nhỏ nhưng bốn bề mênh mông rộng lớn, cả một mảng trời biển xanh ngắt bao phủ. Nalusuan được coi là một trong những hòn đảo nhỏ nhất trong số các đảo đưa vào khai thác du lịch ở Cebu.

Chi phí cho chuyến thăm đảo này khoảng 1.600-3.300 peso/người (khoảng 800.000-1,7 triệu đồng) tùy theo gói và loại hình lựa chọn.

Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 2
Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 5
Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 8

Nalusuan nằm trong eo biển ở Philippines và là quần đảo nhỏ, sở hữu diện tích khoảng 1 ha, tọa lạc giữa các tỉnh Bohol và đảo Mactan. Quay ngược thời gian trở về với quá khứ của đảo Nalusuan, chỉ là một cồn cát lớn, sau đó đã được xây dựng thành đảo như ngày nay và mở rộng đón khách du lịch.

Ở đây có một cây cầu cảng dài giúp du khách tận hưởng những phút giây thư giãn trong không khí biển trong lành, xanh ngắt. Hơn nữa, đảo Nalusuan khá giàu tài nguyên thủy sản, được ví như khu bảo tồn các sinh vật biển quý hiếm.

Trong hành trình Hà Nội – Manila – Cebu, chúng tôi có mặt vào thời điểm 11h, gần giờ thưởng thức tiệc trưa. Xung quanh đảo ngay từ nơi thuyền đậu cho đến sát bờ dòng nước hiện lên với màu xanh ngọc, xanh lam trong vắt. Đưa tay vục xuống, dòng nước sóng sánh đưa ánh Mặt Trời chói chang vụt qua ánh mắt tạo một cảm giác bồng bềnh khó tả. Khu bãi tắm có độ sâu từ 5 đến 12 m, bơi ra xa chừng 50 m vục mặt xuống dưới cả một vùng san hô, cá cảnh biển hiện lên dưới tầm mắt. Một người thốt lên: “Đâu phải chỉ có Maldives mới đẹp, ở đây khác gì”!

Quả thực, nếu chỉ đến đây một buổi hay cả ngày vẫn chưa thực sự đã. Theo người lái thuyền, chọn một tour ở lại qua đêm tại những khu resort và sáng ngủ dậy sớm đắm mình vào khung cảnh bình minh ở Nalusuan mới là điều tuyệt vời hơn cả.

Cây thánh giá và Đài tưởng niệm Magellan

Kết thúc ngày vui chơi với biển Cebu, chúng tôi bắt đầu được thăm thú các di tích lịch sử nổi tiếng như tượng Lapu-Lapu, Đài tưởng niệm Magellan, cây thánh giá của Magellan (Magellan’ Cross).

Magellan‘s Cross là nơi đánh dấu nhà thám hiểm Bồ Đào Nha Magellan trồng cây thập tự đầu tiên, tượng trưng cho sự xuất hiện của đạo công giáo tại Philippines. Hiện nay những bản sao của thánh giá gỗ xuất hiện đầu tiên này vẫn được lưu giữ trong các nhà nguyện lâu đời.

Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 9
Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 10
Cây thánh giá của Magellan (Magellan’ Cross).

Đặt chân đến khu vực Đài tưởng niệm Magellan cũng là lúc trời bắt đầu tối. Di tích này được chiếu đèn sáng phục vụ. Nơi đây không chỉ có du khách tham quan mà còn có nhiều người dân tìm đến vui chơi hóng gió bởi sự mát mẻ, tĩnh mịch rất dễ chịu.

Khi chúng tôi có mặt cũng là lúc một số bạn trẻ người Philppines mang đàn guitar tới ngồi vui chơi bên gốc cây giao lưu, họ chơi và hát những bản nhạc êm dịu đầy thi vị. Khi tôi đề nghị một bạn trẻ đệm nhạc của những ca khúc nổi tiếng thế giới như Hello, Hotel California tất cả cùng ồ lên ngay lập tức chơi đàn cho các du khách Việt nghe.    

Vương cung Thánh đường Minore Del Santo Nino

Vương cung Thánh đường Minore Del Santo Nino được xem là trung tâm hành hương lớn nhất ở Cebu. Ở đây, các Thánh lễ rất được coi trọng, vào những ngày cuối tuần, hàng nghìn người đổ về các nhà thờ để cùng nhau thực hiện những nghi lễ tôn giáo truyền thống.

Xung quanh, người dân ngồi hàng giờ giữa trời nắng để cầu nguyện và sám hối. Những sạp nến được bày khắp khuôn viên. Người theo đạo Thiên chúa ở Philippines có truyền thống thắp nến khi đến nhà thờ. Họ đến đây thắp sáng những thỏi nến đã tắt và thành tâm cầu nguyện.

Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 13
Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 16
Vương cung Thánh đường Minore Del Santo Nino.

Trải nghiệm trò chơi cảm giác mạnh

Ngày tiếp theo ở Cebu, sau khi tham quan các địa danh nổi tiếng mảnh đất phía nam Philippines, chúng tôi được dẫn tới toà nhà cao nhất thành phố để chơi các trò cảm giác mạnh. Lúc này đã là 17h, trời tối dần, cảm giác khá thú vị. Từ tầng 40, nếu tôi có thể chọn một bàn cà phê gọi đồ uống và ngắm trọn vẹn thành phố lúc hoàng hôn nếu không chơi môn thể thao mạo hiểm. Ở đây, có hai trò chơi nổi tiếng là đi bộ trên không (Skywalking) và bay giữa 2 toà nhà (Skylift).

Skywalking là trò không dành cho người sợ độ cao. Nhóm bạn của tôi được mặc đồ bảo hộ với các trang thiết bị an toàn, sau đó đi bộ ngoài con đường trên không, dưới chân là sàn kính trong suốt, một cảm giác rất phấn khích và hồi hộp.

Trò chơi thứ hai là Skylift (bay giữa hai toà nhà). Cảm giác lơ lửng trên không, khi trời cứ tối dần, chỉ có ánh đèn nhấp nháy dưới chân hiện lên thật sự là những khoảnh khắc ấn tượng.

Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 17
Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 18
Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 19
Trò chơi Skylift, đu dây giữa hai tòa nhà cao nhất ở Cebu.

Cao nguyên Tagaytay và nhà thờ Basilica de San Martin

Kết thúc những ngày nắng gió ở Cebu, chúng tôi bắt đầu thăm thú các địa điểm đẹp ở thủ đô Manila và các khu vực lân cận. Vùng núi lửa Taal thuộc cao nguyên Tagaytay (Batangas), nhỏ nhất và thấp nhất trong số các núi lửa còn hoạt động trên thế giới là điểm đến hấp dẫn nhất cho những ai đam mê ngắm cảnh thiên nhiên. Đến đây du khách có thể đứng trên đỉnh núi quan sát hoặc tiếp cận tận nơi bằng dịch vụ chèo thuyền được nhân viên tiếp đón ngay dọc tuyến đường để tới chân núi lửa Taal.

Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 20
Miệng núi lửa Taal ở cao nguyên Tagaytay.

Sau khi tham quan núi lửa, chúng tôi được ghé thăm nhà thờ Basilica de San Martin de Tours nằm gần bờ biển Taal Lake. Nhà thờ này nằm ở đỉnh một ngọn đồi cao gần vịnh Balayan, thuộc thị trấn Taal, Batangas. Nó được coi là nhà thờ công giáo lớn nhất ở Philippines và châu Á. Công trình vốn xuất hiện từ thế kỷ 16 do đức cha Diego Espinar thành lập (năm 1575, 3 năm sau khi thành lập thị trấn Taal), sau nhiều lần bị tàn phá bởi những trận động đất và núi lửa phun trào.

Ban đầu Basilica de San Martin de Tours có diện tích rất nhỏ, sau đó bị phá hủy nhiều lần cùng với những ngôi nhà ở thị trấn Taal trong một đợt núi lửa phun trào, tàn tích của dư chấn vẫn còn cho đến năm 1642. Năm 1755, sau khi Cha Martin Aguirre hiến đất, nhà thờ này lại được xây mới và được tiếp quản bởi giám mục Gabriel Rodriguez (năm 1777) và Jose Vitoria (1782).

Nhiều năm sau, vào 1852, nơi đây lại bị hư hại bởi một trận động đất mạnh. Năm 1856 Marcos Anton và kiến trúc sư Tây Ban Nha Luciano Oliver chịu trách nhiệm thiết kế và quản lý việc xây dựng mới, đến năm 1953 nhà thờ mới được tu bổ lại. Và ngày 8/12/1954, nhà thờ được công nhận là một Tiểu Vương Cung Thánh Đường thứ ba trong cả nước.

Năm 1972 Hội đồng Quadricentennial Taal làm lễ kỷ niệm 400 năm thành lập. Kể từ khi ấy vào năm 1974, nhà thờ Basilica được công nhận là di tích quốc gia của Philippines. Gần cuối năm 2011, một cuộc cải tạo lớn đã diễn ra tại đây, nội thất nhà thờ đã được khôi phục như ban đầu trong đó có trần và tháp chuông, điệu nhạc chuông và thu hút đông đảo khách du lịch như ngày nay.

Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 23

Đài tưởng niệm binh sĩ Mỹ ở Manila

Nghĩa trang rộng gần 200 ha với phong cảnh xanh mát, thanh bình là điểm đến thú vị trong hành trình Philippines của chúng tôi. Nơi đây chôn cất những người lính hy sinh trong trận Thái Bình Dương đợt chiến tranh thế giới 2 nằm ở ngoại ô thủ đô Manila (Philippines) giáp ranh giữa Makati và Taguig. Đây là một trong những nghĩa trang nước ngoài cho lính Mỹ lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Normandy tại Pháp.

Đài tưởng niệm hay còn gọi là nhà nguyện nằm ở trung tâm, mặt tiền có tác phẩm điêu khắc do tác giả Boris Lovet Lorski và Philippines Cecchetti thiết kế, nội dung miêu tả St George chiến đấu với tự do, công lý. Ở trên cùng tháp là hình ảnh một đứa trẻ tượng trưng cho tương lai.

Bao bọc xung quanh là 36.279 ngôi mộ, trong số này có 16.636 người Mỹ và 570 Philippines. Ngoài ra 3.744 binh sĩ vô danh cũng yên nghỉ tại đây. Họ là những người đã dũng cảm hy sinh trong chiến tranh thế giới 2. Dạo một vòng, nhiều người tỏ ra thích thú với những bia mộ cẩm thạch xếp đều tăm tắp thành hình tròn thoai thoải theo sườn dốc.

Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 26
Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 31

Jeepney – phương tiện vận chuyển công cộng đầy màu sắc

Du ngoạn trên đường phố ở Philppines, người ta thường thấy và được đi trên những chiếc xe được sơn màu sắc sặc sỡ, bắt mắt đó là Jeepney. Loại phương tiện vận tải công cộng này nửa giống tuk tuk ở Thái Lan, nửa giống xe lam của Việt Nam những năm sau giải phóng.

Trong một tour du lịch, chúng tôi được đưa tới lò độ xe nổi tiếng nhất xứ này mang tên Sarao Motors Inc, rộng chừng 5.000 m2, nằm ở thành phố Las Pinas, cách thủ đô Manila khoảng 30 phút ôtô.

Đặc điểm của Jeepney, phần đầu máy chủ yếu lấy từ những chiếc xe Jeep cũ của Mỹ, thân được kéo nối dài ra sau với hai băng ghế hai bên chứa một lúc 20 khách. Trung bình mỗi tháng, xưởng này sản xuất và sửa chữa từ 10 đến 15 chiếc Jeepney.

Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 32
Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 37
Anh Victori Cruz, một công nhân làm nghề này đã gần chục năm. Anh có nhiệm vụ làm bóng cho xe và cắt bỏ các chi tiết gai góc, xấu của Jeepney.

Sarao Motors ban đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ do ông Leonardo Sarao thành lập năm 1953, số vốn ban đầu chỉ vẻn vẹn 700 peso (tương đương 350.000 VND tính theo tỷ giá hiện nay). Công việc ban đầu của họ là mua ôtô cũ hỏng hoặc động cơ về phục hồi và biến nó thành một sản phẩm hoàn toàn mới. Giá bán một chiếc xuất xưởng từ 220.000 peso đến hơn 700.000 peso (tương đương từ 110 triệu đến 350 triệu VND) tùy loại xe.

Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 38

Jeepney hoạt động từ 6h-18h theo tuyến giống như xe buýt ở Việt Nam. Tuy nhiên, nếu khách có nhu cầu thỏa thuận riêng vẫn có thể thuê xe chạy vào buổi tối. Giá cước vận chuyển tính theo đầu người là 8 peso (khoảng 4.000 đồng) cho 4 km đầu tiên và 50 cent cho mỗi km tiếp theo. Tất cả các xe Jeepney hoạt động chuyên chở tại Philippines thông thường đều dưới sự quản lý của một công ty nào đó, giống như mô hình taxi.

Sac mau tu Manila toi Cebu o Philippines hinh anh 39

Nguồn: News.zing.vn