Quảng Ninh quyết liệt cải thiện môi trường du lịch

0
13
Quảng Ninh quyết liệt cải thiện môi trường du lịch

Nỗ lực triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, ghi dấu trong lòng du khách về một Quảng Ninh thân thiện, mến khách.

Quảng Ninh: điểm đến hấp dẫn

Theo đánh giá của nhiều hãng lữ hành đưa khách đến Quảng Ninh, với việc cải thiện môi trường kinh doanh du lịch, Quảng Ninh ngày càng hấp dẫn, trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách. Các trung tâm du lịch lớn của tỉnh như: Hạ Long, Móng Cái, Uông Bí, Vân Đồn, Cô Tô… là những nơi tập trung đông khách du lịch.

Điều này đã được minh chứng qua những con số tăng trưởng ấn tượng. Trong 10 tháng đầu năm nay, tổng khách đến Quảng Ninh đạt 8,6 triệu lượt, tăng 18% so với cùng kỳ, đạt 100% kế hoạch năm, trong đó khách quốc tế đạt 3,4 triệu lượt, tăng 21%, đạt 94% kế hoạch năm. Tổng thu từ hoạt động du lịch của Quảng Ninh đạt trên 15.000 tỷ đồng, tăng 38%, vượt 5% kế hoạch năm.

Ngoài chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, bảo tồn, tôn tạo các giá trị tự nhiên, nhân văn, Quảng Ninh đặc biệt chú trọng đến môi trường du lịch theo hướng xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn, lành mạnh và văn minh.

Quảng Ninh quyết liệt cải thiện môi trường du lịch

Chú trọng “làm sạch” môi trường du lịch

Để môi trường kinh doanh du lịch được lành mạnh, thân thiện, hấp dẫn, thời gian qua, các ngành chức năng, địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có sự phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch.

Như tại TP.Hạ Long, trung tâm du lịch của tỉnh đã tổ chức cho các chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long ký bản cam kết thực hiện quy định ứng xử với khách du lịch. Thành phố đã và đang triển khai các bước nghiên cứu xây dựng phần mềm quản lý tàu du lịch. Tổ chức rà soát thực trạng các dự án đầu tư khai thác phát triển dịch vụ trên Vịnh Hạ Long đang triển khai dở dang hoặc chậm tiến độ; triển khai bố trí hướng dẫn viên trên mỗi tàu du lịch (tàu tiếng) cho các đoàn khách không có hướng dẫn viên, đặc biệt là đối với khách lẻ đi tàu ghép để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn thuyết minh về giá trị Di sản Vịnh Hạ Long theo hành trình từ cảng Tuần Châu đến các điểm tham quan trên Vịnh Hạ Long…

Thành phố cũng đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình và tổ chức thực hiện công tác quản lý về môi trường kinh doanh du lịch, thực hiện các giải pháp mạnh để ngăn chặn các vi phạm. Trong năm 2017, Hạ Long đã tổ chức tuyên truyền hơn 335 lượt, kiểm tra 366 lượt về công tác trật tự đô thị; qua đó phát hiện vi phạm, xử phạt hành chính 737 vụ với tổng số tiền thu nộp ngân sách 2,447 tỷ đồng…

Tại Móng Cái, thành phố cũng tăng cường công tác chấn chỉnh hoạt động kinh doanh lữ hành, điểm mua sắm, dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố nhằm tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, hiệu quả. Móng Cái đã ban hành Quyết định Bộ quy tắc ứng xử người Móng Cái thân thiện; chỉ đạo công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, cổng thông tin điện tử, tại hội nghị và tổ chức ký cam kết thực hiện đối với gần 2.000 hộ kinh doanh tại các chợ. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức gần 500 lượt thanh, kiểm tra đột xuất đối với các hoạt động lữ hành, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú, điểm mua sắm đạt chuẩn du lịch…

Các địa phương như Đông Triều, Cẩm Phả, Uông Bí, Quảng Yên… cũng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra các cơ sở dịch vụ, tiếp tục tuyên truyền vận động và xử lý nghiêm các vi phạm.

Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng tổ chức các chương trình kiểm tra về lữ hành, hướng dẫn viên, cơ sở lưu trú và cơ sở dịch vụ; phối hợp với Thanh tra Bộ VH-TT&DL và các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý các đơn vị vi phạm. Công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch còn có sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của Cục Thuế, Công an tỉnh, Sở Công Thương, Sở GTVT…

Để xây dựng Quảng Ninh trở thành điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, hấp dẫn, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết sẽ tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động phục vụ khách du lịch trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, đặc biệt tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý giá, chất lượng hàng hóa, hình thức thanh toán, quản lý ngoại hối, người lao động tại các cơ sở bán hàng cho các đoàn khách, tour du lịch trên địa bàn TP.Hạ Long và TP.Móng Cái. Đối với hoạt động lữ hành, tỉnh đẩy mạnh kiểm tra, xử lý các vi phạm liên quan đến chất lượng phục vụ, việc thực hiện các chương trình tour du lịch đã bán cho khách và hoạt động của hướng dẫn viên du lịch.

Các sở, ngành, địa phương cũng tăng cường hơn nữa công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch, tổ chức thực hiện đối với hoạt động du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển bền vững.

Năm 2020, Quảng Ninh đặt ra mục tiêu đón 15-16 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 7 triệu lượt khách quốc tế; thời gian lưu trú trung bình đạt từ 3 ngày trở lên, tổng doanh thu đạt 40.000 tỷ đồng; đóng góp tối thiểu 15% GRDP và 10-15% số thu ngân sách nội địa; giải quyết việc làm cho khoảng 130.000 lao động.

M.M

Nguồn: Vietnamnet.vn