Một thời kỳ mới của kinh doanh du lịch đã bắt đầu!

0
7
Một thời kỳ mới của kinh doanh du lịch đã bắt đầu! - Ảnh 1.

[kdn-video]

VTV.vn – Đây là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam VECOM tại sự kiện Ngày du lịch trực tuyến 2019.

Phát biểu khai mạc sự kiện, ông Nguyễn Thanh Hưng kể về một trải nghiệm trong chuyến du lịch Thái Lan mà ông vừa thực hiện.

“Tôi đã đi du lịch Thái Lan vài lần, nhưng đây là lần đầu tiên tôi trải nghiệm theo tour của một công ty lữ hành chuyên cung cấp các dịch vụ trực tuyến”, Chủ tịch của VECOM nói về chuyến du lịch của mình.

Một thời kỳ mới của kinh doanh du lịch đã bắt đầu! - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Chủ tịch VECOM

Ông Hưng cho biết trong đoàn du lịch có 20 người thì có 6 người là nông dân của tỉnh Kiên Giang.

“Tôi có hỏi các bác đăng ký tour này thế nào? Những người này giơ điện thoại di động lên và nói dễ lắm, chúng tôi ở Kiên Giang đặt tour, đặt xe từ Rạch Giá lên TP.HCM, 7h sáng có mặt ở sân bay Tân Sơn Nhất để đi. Trong thời gian du lịch ở Thái Lan, tôi có để ý, những bác nông dân này còn dùng điện thoại nhiều hơn tôi”, ông Hưng cho biết.

Theo ông Hưng, đây là ví dụ tiêu biểu cho sự thay đổi của xu hướng phát triển trong ngành du lịch hiện nay.

“Báo cáo của Tổ chức du lịch thế giới, xu hướng du lịch hiên nay, hay hành vi của du khách hiện nay đã bước sang một giai đoạn mới mà người ta là “Khách du lịch kết nối”. Tại đây, khách du lịch họ chủ động từ khâu tìm điểm đến, tìm tour, tìm khách sạn. Họ cũng rất chủ động đăng những bình luận, đánh giá về khách sạn, tour lữ hành. Các đánh giá này được người đi sau tin cậy hơn cả thông tin từ các hãng chuyên khảo sát, xếp hạng, đánh giá du lịch. Những điều này cho thấy, một thời kỳ mới của kinh doanh du lịch đã khởi đầu”, ông Nguyễn Thanh Hưng nhấn mạnh.

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử 2019, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử năm 2018 cao hơn 30% và sẽ tiếp tục duy trì tốc độ này trong những năm tới, quy mô giao dịch khoảng 8 tỷ USD. Bán lẻ trực tuyến và du lịch trực tuyến chiếm tỷ trọng cao nhất trong toàn bộ thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Báo cáo Google và Temasek cũng cho thấy quy mô Du lịch trực tuyến VN năm 2018 đạt 3,5 tỷ USD (tăng trưởng 15%), dự kiến 2025 con số này sẽ lên tới 9 tỷ USD. Đặt vé máy bay, phòng khách sạn, tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ du lịch khác trên môi trường trực tuyến ngày càng tăng trưởng nhanh và thuận lợi cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, quy mô thị trường du lịch của Việt Nam mới đứng thứ 5/6 nước được xếp hạng trong khu vực Đông Nam Á và còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác hết.

Một thời kỳ mới của kinh doanh du lịch đã bắt đầu! - Ảnh 2.

Ngày du lịch trực tuyến 2019 bàn về những vấn đề sát sườn của xu hướng phát triển du lịch hiện nay

Đánh giá từ VECOM cho thấy các công ty du lịch Việt đã biết ứng dụng công nghệ cách đây 20 năm. Tuy nhiên, việc phát triển du lịch trực tuyến ở nước ta hiện còn nhiều hạn chế về nền tảng công nghệ, vốn đầu tư và khả năng tích hợp thanh toán điện tử.

Nhằm tìm hướng phát triển tiềm năng đang bị bỏ ngỏ, VECOM phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) đã tổ chức Ngày du lịch trực tuyến vào hôm nay (26/6).

Với các nội dung trong 4 phiên thảo luận: “Sự bùng nổ du lịch trực tuyến”, “Nắm bắt hành vi du khách”, “Các dich vụ hỗ trợ Du lịch trực tuyến” và “Nguồn nhân lực cho du lịch trực tuyến”, các những người hoạt động trong ngành du lịch, hay các lữ hành có thể tìm được giải pháp nhằm nâng cáo hiệu quả dịch vụ du lịch trực tuyến. Từ đó thúc đấy kết quả hoạt động kinh doanh.

Nguồn: Vtv.vn