Xuất phát từ bến Chùa Bồ Đề, tour du lịch có lộ trình đưa chúng tôi thăm một số địa danh nổi tiếng dọc ven sông Hồng như: Đền Mẫu Đại Lộ, đền Dầm, Đền Chử Đồng Tử, Làng gốm Bát Tràng. Trong tiết cuối thu, trời xe lạnh khi mặt trời chưa ló rạng, lớp sương nhẹ trên dòng sông cho du khách cảm giác mới lạ khi được hòa mình vào cảnh quan sông nước hữu tình, chiêm ngưỡng vẻ đẹp 2 bên bờ.
Du lịch sông Hồng là chuyến tham quan làng quê, đưa du khách hoà mình vào không khí trong lành thoáng đãng của thiên nhiên sông nước và được tìm hiểu về những truyền thuyết được ghi lại dấu tích bên bờ sông. Mỗi năm có khoảng trên 20000 lượt khách/năm, trong đó là 25% là khách Quốc tế tham gia tuyến du lịch sông Hồng.
Đền Dầm là điểm dừng chân đầu tiên sau hơn 1 giờ ngồi trên tàu. Đây là nơi thờ Thuỷ cung Thánh mẫu, tức Mẫu Đệ Tam trong tâm thức dân gian người Việt. Đền còn có cây đa trên 400 năm tuổi; có sự tích về Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn đánh đuổi quân Nguyên Mông và nhiều chuyện huyền bí xung quanh loài Cá Thần vẫn được lưu truyền trong các thế hệ người dân địa phương.
Điểm đến tiếp theo là, “ngôi đền tình yêu” thờ Tiên Dung và Chử Đồng Tử. Đức thánh Chử Đồng Tử và Tiên Dung công chúa đã đi vào cổ tích nhưng tình yêu của họ vẫn còn mãi với thời gian và bất tử trong các thế hệ người dân Việt Nam, trở thành thiên tình sử đẹp nhất trong kho tàng văn học dân gian.
Sau bữa trưa, tàu đưa du khách quay về khám phá làng gốm cổ Bát Tràng. Khu chợ gốm phong phú từ con thú đất nhỏ xíu đến chiếc lọ lục bình cao hơn một mét. Sờ tận tay những sản phẩm gốm thuần Bát Tràng.
Đồng bằng sông Hồng là vùng đất giàu tiềm năng về du lịch. Nếu khai thác đúng hướng, nơi đây có thể phát triển và mở rộng các loại hình du lịch như: du lịch sinh thái, du lịch văn hóa – lịch sử – tâm linh. Đồng bằng sông Hồng còn là nơi chứa đựng các giá trị lịch sử – văn hóa đặc sắc thể hiện ở các khu di tích chùa Bái Đính, Hoa Lư, Cổ Loa, Côn Sơn – Kiếp Bạc, đền Trần, Phủ Dày, phố Hiến,…
Với tiềm năng hiện có, du lịch tuyến sông Hồng hoàn toàn có thể trở thành điểm hút khách, vấn đề là cần mở rộng các điểm đến, tạo sản phẩm đặc trưng nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút từng đối tượng khách.
(Sưu tầm)
Nguồn: Dulich.vtv.vn