Du khách trải nghiệm việc nuôi cá bè trong tour du lịch “Cồn Sơn ngày mới” – Ảnh: CHÍ QUỐC
Tại hội nghị kích cầu du lịch và giới thiệu sản phẩm mới do Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Cần Thơ tổ chức sáng 21-5, ông Đặng Minh Việt, trưởng đại diện Vietnam Airlines tại Cần Thơ, đề xuất cần có một số sản phẩm du lịch mới thu hút khách sau dịch COVID-19.
Một trong số đó, ông Việt cho rằng: “Du lịch sông nước Đồng bằng sông Cửu Long nói nhiều rồi, có vẻ như chưa hấp dẫn du khách lắm khi sản phẩm còn giống nhau Nên chăng kết hợp đi Phú Quốc, chẳng hạn như tour gồm 3 ngày ở Cần Thơ, 2 ngày ở Phú Quốc sẽ hấp dẫn hơn, đa dạng hơn vì vừa có sông nước, có cồn và có biển”.
Cũng theo ông Việt, do sau dịch, những nhóm du lịch nhỏ sẽ khôi phục đầu tiên (khách đoàn, khách tour quy mô lớn còn ít), Vietnam Airlines sẽ phối hợp cùng các địa phương, các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú, nhà hàng, điểm tham quan xây dựng giá trọn gói (combo vé, khách sạn) để bán cho các nhóm gia đình, bạn bè (quy mô từ 4 – 6 người trở lên).
Ngoài ra, để kích cầu du lịch, Vietnam Airlines triển khai mức giá “mềm” tuyến Cần Thơ – Hà Nội chỉ từ 810.000 đồng/lượt và Cần Thơ – Đà Nẵng chỉ với 700.000 đồng/lượt.
Cũng tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp tại Cần Thơ cũng công bố nhiều dịch vụ mới. Công ty cổ phần Mai Linh Tây Đô cho biết từ tháng 7-2020, đơn vị sẽ khai trương tuyến tàu cao tốc cao cấp Cần Thơ – Côn Đảo với sức chở 339 chổ ngồi (2 chuyến/ngày gồm đi và về) và giảm 10% giá vé tàu khi mua trực tiếp.
Trong khi đó, đại diện lãnh đạo khách sạn Victoria Cần Thơ cho biết sẽ đưa ra sản phẩm hoàn toàn mới là tour du lịch bằng du thuyền Cần Thơ – Châu Đốc (An Giang) trong 4 ngày 3 đêm với giá 13,5 triệu đồng/khách.
Du lịch sông nước na ná nhau ở các tỉnh ĐBSCL, nên có ý kiến đề xuất phải đổi mới bằng cách kết hợp cả du lịch sông nước và biển đảo trong một tour. Trong ảnh: Chợ nổi Cái Răng (TP Cần Thơ) – Ảnh: CHÍ QUỐC
Đại diện du lịch cộng đồng Cồn Sơn cũng công bố sản phẩm mới “Cồn Sơn ngày mới” với các trải nghiệm mới như bắt cá trên cạn, tham quan nghề thuyền thống, xây dựng ngôi nhà nón lá để du khách “check in”, ăn chè “ba cô” (chè đá đậu)… Đại diện du lịch cộng đồng Cồn Sơn cũng cho biết để kích cầu, đơn vị sẽ không giảm giá trực tiếp mà làm bằng cách riêng như đoàn 27 khách sẽ được “miễn phí” 2 khách.
Còn đại diện Khu du lịch Mỹ Khánh (huyện Phong Điền) cũng cho biết để thu hút khách sau dịch, khu du lịch này sẽ mở một số dịch vụ mới như chợ nổi trong khuôn viên khu du lịch và từ cuối năm nay sẽ xây dựng “nhà văn hóa dân tộc 4 anh em” (Kinh, Chăm, Khmer, Hoa).
Bà Mai Thị Nguyệt Ánh – giám đốc Công ty du lịch Xuyên Mekong – cho rằng mô hình du lịch cộng đồng Cồn Sơn “lấy dân làm gốc” là mô hình du lịch bền vững, phù hợp với khách nội địa, nên cần nhân rộng. Bà cũng gợi ý miền Tây còn nhiều tiềm năng để giới thiệu với du khách. Chẳng hạn như trải nghiệm thu hoạch rau, trái cây, những du khách từ miền Bắc thậm chí không biết loại rau, trái cây đó là gì nên rất thích trải nghiệm, mua về nhà, thậm chí mua với giá cao hơn thị trường một chút.
“Giảm giá mà không có sản phẩm thu hút thì không ai đến với chúng ta cả. Chúng ta nhân cơ hội này tìm ra sản phẩm rất đặc trưng của Đồng bằng sông Cửu Long”, bà Nguyệt Ánh gợi mở.
Ông Nguyễn Khánh Tùng, giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Cần Thơ, cho biết trong vòng 2 tuần tới sở sẽ tổ chức đoàn farmtrip để các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đến những điểm du lịch có chương trình mới được giới thiệu trong hội nghị và tham quan tàu cao tốc của Công ty Mai Linh Tây Đô. Trên cơ sở đó, sẽ xúc tiến liên kết phát triển du lịch giữa các doanh nghiệp trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long sau dịch COVID-19.
Cần Thơ kích cầu du lịch từ tháng 6
Tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Tuấn – phó giám đốc Sở Văn hóa, thể thao và du lịch Cần Thơ – cho biết do ảnh hưởng dịch COVID-19, 5 tháng đầu năm 2020 khách đến Cần Thơ chỉ khoảng 1,4 triệu lượt, giảm 66,5%. Doanh thu từ du lịch khoảng 799 tỉ đồng, giảm 59,1% so với cùng kỳ năm 2019.
Ông Tuấn đề nghị các đơn vị trong ngành du lịch cùng thực hiện một số giải pháp. Thứ nhất, kích cầu du lịch (dự kiến thực hiện từ tháng 6) bằng việc xây dựng và triển khai các chương trình kích cầu giảm giá, khuyến mãi, nâng cao chất lượng sản dịch dịch vụ…
Thứ hai, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, lạ, hấp dẫn phù hợp thị hiếu khách nội địa cũng như tăng cường tuyên truyền, quảng bá trên các kênh truyền thông đại chúng và mạng xã hội. Thứ ba, tham gia các cuộc quảng bá, xúc tiến du lịch của thành phố nhằm thu hút khách đặc biệt là khách nội địa tới thành phố Cần Thơ.
Nguồn: Dulich.tuoitre.vn