Hầu hết hãng lữ hành đều nhận định lượng khách quốc tế tới các địa điểm xuất hiện trong bộ phim “Kong: Skull Island” sẽ tăng mạnh sau khi phim công chiếu.
Theo chia sẻ từ một số hãng như Vietravel, Fiditour, TST, Du lịch Việt, Golux…, trong các năm qua, vịnh Hạ Long, Tràng An, động Phong Nha luôn nằm trong top các điểm đến được quan tâm của du khách trong nước và quốc tế. Khoảng 70-80% số đoàn khách quốc tế chọn Hạ Long là điểm đến đầu tiên khi đăng ký tour. Riêng động Phong Nha, do gặp các vấn đề về di chuyển, môi trường dẫn nên tỷ lệ thấp hơn (30-40%). Thị trường nội địa cũng đạt các con số tương đương. Thông qua phiếu khảo sát, hầu hết du khách đều tỏ ra hài lòng sau chuyến đi.
Thiên nhiên Việt Nam hiện lên đầy thơ mộng và hùng vĩ trong phim. Ảnh: Đoàn làm phim.
|
Theo chia sẻ của Jordan Vogt-Roberts, đạo diễn phim Kong: Skull Island (công chiếu tại Việt Nam ngày 10/3), ngay khi thấy hình ảnh Hạ Long, Tràng An và động Phong Nha, ông đã mong muốn chọn các điểm này làm bối cảnh cho bộ phim được kỳ vọng là bom tấn của Hollywood năm 2017. Khi thực hiện các phân cảnh tại Việt Nam, ông và các diễn viên đều tỏ ra bất ngờ với vẻ đẹp cũng như yêu thích thiên nhiên, con người Việt Nam.
Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhận định: “Sau khi công chiếu, những hình ảnh trong phim sẽ giúp quảng bá hình ảnh về thiên nhiên, con người Việt Nam đến bạn bè thế giới. Điều này sẽ tác động tích cực lên hình ảnh du lịch của đất nước, giúp du lịch tăng trưởng nhanh chóng”.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã và đang đẩy mạnh quảng bá ba điểm đến trên tại hội chợ du lịch hàng đầu thế giới – ITB Berlin (Đức) từ ngày 8-12/3.
Kỳ vọng tăng 20-30% lượng khách quốc tế
Poster ấn tượng của phim. |
Sự lạc quan của ngành du lịch về hiệu ứng của bộ phim cũng được nhiều hãng lữ hành đánh giá cao. Vịnh Hạ Long, Tràng An, Quảng Bình được coi là trọng điểm của du lịch Việt trong thời gian tới. Nhiều hãng đã xây dựng chương trình tour tại những nơi này, gửi đến các đối tác nước ngoài ngay khi biết bộ phim bấm máy. Hầu hết đều kỳ vọng lượng du khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và các điểm đến trong phim tăng khoảng 20-30%.
“Việc xuất hiện trong một bộ phim giải trí của Hollywood sẽ tác động rất mạnh đến du lịch Việt”, ông Từ Quí Thành, Giám đốc Liên Bang Travel, nhận định. Ông cho rằng ngay bộ phim phát hành, các cơ quan và doanh nghiệp cần đẩy mạnh công tác quảng bá trên các phương tiện truyền thông, hội chợ…
Cùng ý tưởng đẩy mạnh du lịch gắn với phim ảnh, ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện TST Tourist, gợi ý Hạ Long, Tràng An, Phong Nha cần thu hút nhiều hơn du khách quốc tế thông qua các chính sách ưu đãi, kích cầu, tăng cường các hoạt động hấp dẫn… Rất nhiều du khách Việt khi đăng ký tour Hàn Quốc đều muốn tới những điểm đến đã xuất hiện trong các bộ phim nổi tiếng của xứ kim chi. Tương tự như vậy, Việt Nam cũng đang rất có thế mạnh trong việc phát triển du lịch Việt theo hướng ẩm thực và trở thành phim trường thế giới.
Cần tăng cường cơ sở vật chất, dịch vụ đón đầu lượng khách sắp đến
Danh thắng Tràng An, một trong những địa danh được giới thiệu trong phim. Ảnh: Mạnh Thắng – Hoàng Anh.
|
Tuy nhiên, số lượng khách tăng giảm hàng năm tại các điểm tham quan trên dựa trên các mua du lịch như mùa cao điểm trong nước (mùa hè), cao điểm du lịch quốc tế (dịp tránh đông). Dựa trên quy luật này, các điểm tham quan, các cơ sở sẽ có công tác chuẩn bị nhân công, thực phẩm. Vậy nếu kỳ vọng tăng 20-30% sau khi Kong công chiếu, có phát sinh vấn đế?
Bà Trần Thị Việt Hương, đại diện của Vietravel, đánh giá cơ sở vật chất hiện nay không đủ đáp ứng nếu lượng khách tăng như kỳ vọng. Vào mùa cao điểm của du lịch trong nước, số lượng phòng và dịch vụ đã không thể phục vụ tốt lượng khách đổ về. Các công ty du lịch phải giải quyết bằng cách để khách nghỉ qua đêm tại các thành phố khác.
Ví dụ, nhóm khách tham quan Hạ Long, Ninh Bình sẽ nghỉ đêm ở Hà Nội, còn du khách tham quan động Phong Nha (Quảng Bình) sẽ di chuyển về Huế… Chính sách này chỉ có thể áp dụng ở các hãng lữ hành lớn, có nguồn kinh phí dồi dào. Còn các công ty vừa và nhỏ sẽ gặp khó khăn trong việc điều phối.
Ngoài lo lắng về phòng ốc, vài công ty còn lo lắng về vấn đề di chuyển, lương thực, thực phẩm, các yếu tố khách quan. Bà Vũ Minh Châu (VJSC Tourist), chia sẻ việc nhiều lần các đoàn khách của bà gặp khó khăn khi di chuyển trên thuyền thăm Tràng An gặp phải thời tiết xấu.
Trao đổi với Zing.vn ngày 9/3, ông Hồ An Phong (Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình cho biết đã đàm phán thành công với hãng phim để dựng 3 mô hình tượng tay quái vật Kong tại 3 điểm vốn là phim trường gồm thung lũng Chà Nòi, hồ Yên Phú (xã Trung Hóa) và hang Chuột (xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa), dựng các tour du lịch liên quan, đưa du khách đến tham quan phim trường. Tỉnh cũng mở đường bay Đồng Hới – Chiang Mai, một điểm đến hấp dẫn ở Thái Lan để hút khách quốc tế đến Quảng Bình.
Bà Trần Thị Thanh – Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình – bày tỏ mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp du lịch lớn để khai thác du lịch từ bối cảnh quay phim Kong. Gần đây, Ninh Bình thu hút rất nhiều du khách tới tham quan với các danh thắng như Tràng An, Bái Đính, “Tuyệt Tình cốc” – động chùa Am Tiên, hang Múa, đầm Vân Long…
Nguồn: News.zing.vn