Du khách đến Đà Lạt ngắm mai anh đào ở ngoại ô – Ảnh: ĐỨC THỌ
Ngày 3-1, Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết lượng khách du lịch đến Đà Nẵng dịp năm mới 2021 ước đạt hơn 50.000 lượt, tăng khoảng 38% so với dự kiến trước lễ. Con số trên khá tích cực bởi trong cả tháng 11-2020 Đà Nẵng chỉ đón được 221.000 lượt khách.
Theo Sở Du lịch, đây được cho là kết quả của các hoạt động khuyến mãi sâu, kích cầu mạnh mẽ và hiệu ứng từ chuỗi hoạt động lễ hội Đà Nẵng chào năm mới 2021 mà ngành du lịch TP cố gắng tổ chức.
Chị Nguyễn Thị Thanh Nga (38 tuổi), du khách từ TP Cần Thơ, cho biết: “Gia đình tôi, đặc biệt là hai cháu nhỏ, rất thích các lễ hội và chương trình ẩm thực tại công viên châu Á. Ngoài ra, chúng tôi rất vui khi được tham gia tour du thuyền đêm trên sông Hàn ngắm TP miễn phí. Các hoạt động khác như vũ hội đường phố, đếm ngược chào năm mới giúp tôi cảm giác được không khí lễ hội náo nhiệt” – chị Nga nói.
Một điểm thu hút khách nữa là các khu điểm du lịch tại Đà Nẵng cũng có các hoạt động riêng phục vụ du khách vui chơi, giải trí như lễ hội Mùa đông diệu kỳ, chương trình chào đón năm mới “New Year’s Eve Party” tại khu du lịch Sun World Bà Nà Hills…
Đà Lạt chứng kiến một đợt khách tăng đột biến trong dịp năm mới 2021 kéo dài 3 ngày, đạt khoảng 60.000 lượt. Theo UBND TP Đà Lạt, lượng khách đến Đà Lạt tăng khoảng 5% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Khác với các địa phương khác, lượng khách giảm ngay sau Tết dương lịch, Đà Lạt đông khách kéo dài nhờ mai anh đào đã nở ở ngoại thành trước Tết dương lịch và nở rộ ở nội thành trong 2 tuần tới. Như mọi năm, mùa mai anh đào sẽ là dịp du khách đến Đà Lạt đông tương đương các dịp lễ lớn.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng ước tính Đà Lạt sẽ đón khoảng 150.000 lượt khách tham quan nghỉ dưỡng trong hơn 2 tuần tới. Mới đây, UBND TP Đà Lạt đã quyết định đầu tư 1 tỉ đồng trồng mới hơn 200 cây mai anh đào đã trưởng thành, tập trung ở các tuyến đường nội ô và dọc hồ Xuân Hương.
Ông Phạm Văn Nghiệp, phó chủ tịch UBND huyện Phú Quốc (Kiên Giang) – cho hay trong 3 ngày nghỉ Tết dương lịch, ước tính mỗi ngày có khoảng 16.000 lượt khách đến đảo ngọc tham quan, nghỉ dưỡng. Con số này thấp so với bình quân nhiều năm nhưng tăng 6.000 lượt khách so với ngày thường trong năm 2020.
Tết dương lịch, nhiều điểm đến du lịch nổi tiếng ghi nhận du khách từ các tỉnh thành đổ về mạnh, có nơi tăng vượt cả dự kiến.
TP.HCM cần sản phẩm mới
Dịp Tết dương lịch năm nay, các điểm vui chơi giải trí ở TP khách không quá đông, chủ yếu là người TP dẫn gia đình đi chơi, khách từ địa phương khác rất ít. Tại một số điểm quen thuộc như Khu du lịch Suối Tiên, Đầm Sen, địa đạo Củ Chi… khách được ghi nhận có đông hơn ngày thường nhưng không tăng đột biến.
Bà Huỳnh Phan Đông Hoàng, phó tổng giám đốc Vietravel Holdings, cho biết trong dịp Tết dương lịch này công ty chỉ đón hơn 100 khách đến TP, trong khi khách từ TP mua tour đi các địa phương khác đến hơn 1.500. “Ngay 100 khách đến TP chỉ lưu lại nửa ngày trước khi đi các tỉnh miền Tây. Thật sự, TP không có nhiều điểm du lịch mới, thú vị để níu khách dài ngày ngoài những điểm quen thuộc” – bà Hoàng nhận định.
Tại các công ty du lịch TST, lữ hành Fiditour, lữ hành Saigontourist… cũng tương tự, tour bán ra chủ yếu là người TP mua đi Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang…
Ông Nguyễn Minh Mẫn, giám đốc truyền thông Công ty du lịch TST, cho rằng các điểm như bảo tàng tranh 3D, hội trường Thống Nhất, Bưu điện TP… chủ yếu hấp dẫn khách quốc tế. “Du lịch TP.HCM cần thêm nhiều sản phẩm mới chứ không đơn thuần là điểm đến của khách thương nhân, doanh nghiệp để hội họp” – ông Mẫn nói.
N.BÌNH
Nguồn: Dulich.tuoitre.vn