Nhân viên Công ty Jack Tran Tours Hội An phục vụ khách du lịch với mức giảm giá 50% so với trước dịch – Ảnh: B.D.
Nhiều doanh nghiệp, địa phương đã cùng bắt tay để kích cầu.
Hội An, Đà Nẵng tung “giá không tưởng”
Một cuộc đại hạ giá dịch vụ chưa có tiền lệ nhằm “giữ ấm” hoạt động kinh doanh đang được hàng loạt doanh nghiệp du lịch tại Hội An (Quảng Nam), Đà Nẵng áp dụng. Khách du lịch chưa bao giờ đứng trước cơ hội sử dụng các dịch vụ “5 sao” với chi phí thấp như hiện tại.
Đại diện khu lưu trú La Siesta Hoi An Resort & Spa cho biết giá phòng hạng thấp nhất ở đây thời điểm thông thường không dưới 2 triệu đồng/đêm, nhưng nay hạ về mức “giá chết”. Một khu resort với tiêu chuẩn 5 sao, có trang bị bể bơi nước mặn hơn 400m2 giờ tung ra mức giá “không tưởng”: 750.000 đồng/người cho tour 2 ngày 1 đêm.
Khó tin hơn, mức giá này đã bao gồm chi phí ăn sáng, ăn tối và xe đưa đón ra bãi biển. Khách hàng lưu trú 3 ngày 2 đêm chỉ phải trả chưa tới 1,5 triệu đồng/người bao gồm ăn sáng, ăn tối và sử dụng dịch vụ spa.
“Với mức giá này, chúng tôi không thể xét đến chuyện có lãi. Lúc này, điều mà doanh nghiệp quan tâm là nhịp hoạt động được duy trì bình thường” – đại diện khu lưu trú La Siesta Hoi An Resort & Spa nói.
Tương tự, hệ thống khu lưu trú 5 sao của Tập đoàn Vingroup dọc bãi biển từ Đà Nẵng vào tới Hội An, Nam Hội An… cũng tung ra các gói dịch vụ đưa đón, buồng phòng, ăn uống chỉ bằng 1/2 so với trước đây. Tại Furama Đà Nẵng, giá bán mỗi phòng chỉ còn chưa bằng 1/2 so với thông thường, trong khi đây là thời điểm đắt đỏ của mùa cao điểm du lịch.
Trong khi đó, thay vì giảm giá vé, Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn cũng đang khẩn trương xây dựng các dịch vụ hậu mãi, các tour trải nghiệm khuyến mãi để lôi kéo khách nội địa trong thời điểm “bầu trời đang đóng”.
“Lúc này nếu không tăng dịch vụ, không làm mới mình, không tập trung xây dựng sản phẩm phục vụ chăm chút cho dòng khách nội địa thì tất cả sẽ đứng im và không thể có doanh thu” – ông Nguyễn Công Khiết, phó trưởng Ban quản lý di sản văn hóa Mỹ Sơn, nói.
Chính quyền góp sức
Ông Nguyễn Khánh Tùng, giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) TP Cần Thơ, cho rằng việc Bộ phát động Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam là phù hợp. Tuy nhiên, tâm lý khách nội địa vẫn còn dè dặt khi đi du lịch.
Theo ông Tùng, ngành du lịch Cần Thơ đã xây dựng một số giải pháp, như xây dựng kế hoạch truyền thông giới thiệu du lịch Cần Thơ – điểm đến an toàn; vận động các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ liên kết xây dựng các chương trình kích cầu du lịch; liên kết, phối hợp với TP.HCM và các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long xây dựng chương trình tour kích cầu…
Đặc biệt, Cần Thơ sẽ phối hợp tổ chức các sự kiện điểm nhấn thu hút khách du lịch, như Ngày hội du lịch văn hóa chợ nổi Cái Răng (tháng 7), Ngày hội du lịch sinh thái Phong Điền (tháng 9), tổ chức hội thi về nghề du lịch (hội thi đầu bếp giỏi, hội thi hướng dẫn viên du lịch giỏi), tổ chức Giải bóng chuyền bãi biển nữ châu Á (tháng 10)…
Ông Trịnh Hàng, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cho biết tuần này sở sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt chương trình kích cầu du lịch. Theo đó, đề xuất giảm giá 30-70% tùy cơ sở và loại hình kinh doanh, đề xuất giảm 50% giá vé vào cổng di tích, cơ sở do tỉnh quản lý.
Đại diện một doanh nghiệp kinh doanh du lịch ở Vũng Tàu phân tích ngành du lịch có đặc thù là để phục hồi phải có thời gian, vì đa số người dân phải phục hồi việc làm ăn mới tính đến đi du lịch. Do đó, để doanh nghiệp du lịch giảm giá cho khách, Nhà nước cũng nên giảm thuế cho doanh nghiệp chứ không chỉ giãn thuế.
Đại diện một hệ thống resort lớn cho biết trong những ngày qua, do vẫn phải thực hiện khai báo y tế để phòng chống dịch COVID-19 nên có hiện tượng quá tải. Doanh nghiệp này đề xuất đến nay có thể xem xét thời điểm bỏ thủ tục “khai báo y tế” vì chỉ có khách trong nước, không có khách nước ngoài. Những người từ nước ngoài vào VN đã được cách ly ngay.
Thời điểm nhiều lợi ích
Ông Cao Trí Dũng, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nhận định du khách đi du lịch trong thời điểm này sẽ nhận được lợi ích rất cao như điểm đến rộng rãi, thoáng đãng, môi trường sạch sẽ, dịch vụ chu đáo, giá rẻ mà chất lượng tốt, phục vụ tận tình.
Ông Dũng cho biết hiện doanh nghiệp hội viên đăng ký khuyến mãi, xây dựng tour tuyến kích cầu khá sôi nổi. Các doanh nghiệp đang tích cực làm việc cùng Sở Du lịch để sớm công bố chương trình kích cầu, công bố luôn Quỹ xúc tiến du lịch Đà Nẵng.
Ông Phan Xuân Thanh – chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam – cũng cho rằng việc đồng loạt giảm giá chưa từng có tại các khu lưu trú hạng sang cùng các tour du lịch đang tạo cơ hội tốt hơn bất cứ lúc nào cho du khách để được đi du lịch chi phí thấp nhưng chất lượng cao.
Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, việc đi du lịch thời điểm này cả du khách và cơ sở kinh doanh vẫn phải nêu cao cảnh giác, tuân thủ phòng dịch để giảm rủi ro.
TẤN LỰC – T.B.D.
Nguồn: Dulich.tuoitre.vn