Khách Tây than phiền vì vỉa hè TP HCM bị chiếm

0
18
khach-tay-than-phien-vi-via-he-tp-hcm-bi-chiem

Các điểm du lịch chưa mang lại trải nghiệm thật, trên đường phố luôn có người chào mời mua hàng, không có vỉa hè một cách thực sự… khiến khách quốc tế đến TP HCM chưa hài lòng.

Hội thảo Phát triển du lịch có trách nhiệm tại TP HCM diễn ra chiều 19/1 đã đưa ra các vấn đề của người làm du lịch, người đi du lịch và bài học kinh nghiệm từ nước khác.

Ông Peter Semone, Giám đốc Điều hành Destination Human Capital, chia sẻ du khách nước ngoài yêu Việt Nam nhưng vẫn còn than phiền về việc lái xe bất cẩn, đường không có vỉa hè do bị lấn chiếm, tiếng còi xe liên tục, tài xế taxi lừa đảo, mọi người luôn cố gắng mời chào, thậm chí là đeo bám để bán hàng cho du khách.

Do đó, TP HCM cần có sự thay đổi cụ thể bằng việc chú trọng chất lượng dịch vụ, thu hút sự tham gia của cộng đồng vào phát triển du lịch, tạo nên những hệ thống giao thông thông minh, các khu phố đi bộ… Tư duy của du khách có trách nhiệm là sẽ sử dụng phương tiện công cộng, mua đồ ăn thức uống của người dân địa phương, đồ lưu niệm địa phương, tiết kiệm điện, nước…

khach-tay-than-phien-vi-via-he-tp-hcm-bi-chiem

Du khách không tìm thấy vỉa hè thực sự ở Việt Nam, phải đi bộ dưới lòng đường. Ảnh: Baogiaothong.

Để làm mới hình ảnh hiện đại đã quá quen với du khách, Singapore đưa ra các sản phẩm khác, chẳng hạn phát triển hình thức du lịch trang trại, đưa khách trải nghiệm việc trồng trọt, tiếp xúc trực tiếp với nông dân bản địa. Đây là những kinh nghiệm phát triển du lịch theo xu hướng có trách nhiệm tại Singapore được bà Barkathunnisha, Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Elevated, chia sẻ. Đồng thời các yếu tố công nghệ như ứng dụng điện thoại kết nối đến các điểm du lịch cộng đồng cũng được phát triển để tạo thuận lợi cho du khách khi đến nước này.

Xung quanh việc phát triển du lịch ở TP HCM, các đơn vị lữ hành, quản lý bảo tàng, cơ sở đào tạo cũng chia sẻ nhiều ý kiến. Ông Mã Xuân Vinh, Đại học Huflit, nêu ý kiến Củ Chi là điểm du lịch được rất nhiều du khách tìm đến nhưng chưa tạo được sự hấp dẫn. Sự chênh lệch lớn giữa giá vé cho người Việt và người nước ngoài (20.000 đồng và 110.000 đồng) tạo tâm lý không tốt cho du khách. Trên vé cũng không có ngoại ngữ khác nên khách càng hoang mang, nghi ngờ.

“Các bảo tàng cũng là điểm đến hút khách, tuy nhiên chưa đa dạng trong hoạt động, truyền thông còn kém, cần đưa ra những biện pháp thiết thực như lắp đặt hệ thống thuyết minh đa ngôn ngữ, hiện đại; kết hợp khéo léo trong tuyến tour nội đô (city tour) với công ty lữ hành”, ông Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Bảo tàng lịch sử TP HCM chia sẻ.

Du lịch có trách nhiệm hướng đến sự hợp tác của tất cả những người làm du lịch, hướng dẫn viên, tài xế, người dân địa phương, và chính các du khách. Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP HCM khẳng định tiềm năng du lịch thành phố vẫn chưa khai thác hết, và nếu thực hiện du lịch có trách nhiệm một cách đồng bộ, thì sẽ mang lại giá trị kinh tế rất lớn. Năm 2017, TP HCM đặt mục tiêu đón 5,6 triệu khách quốc tế. 

Nguồn: Vnexpress.net