Hơn 70 nghệ sĩ, diễn viên dự Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2016

0
11

Tối ngày 28/5, tại Trung tâm Thể dục Thể thao tỉnh Thừa Thiên – Huế, Cục Nghệ thuật biểu diễn, Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Liên đoàn Xiếc Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên – Huế tổ chức Khai mạc Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2016.

Liên hoan lần này đã thu hút hơn 70 diễn viên với hơn 30 tiết mục xiếc đến từ năm đơn vị nghệ thuật xiếc trong nước và sáu đoàn nghệ thuật xiếc nước ngoài, gồm: Campuchia, Lào, Malaixia, Ucraina,Thái Lan và Trung Quốc.

Theo Ban Tổ chức, các loại hình nghệ thuật xiếc tham dự liên hoan gồm: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, hề xiếc, ảo thuật… với tiêu chí đặt ra là phải có chất lượng nghệ thuật cao, thể hiện đặc trưng cơ bản của nghệ thuật xiếc, khuyến khích các tiết mục dàn dựng mang tính thử nghiệm, có sáng tạo độc đáo về nội dung và hình thức mới lạ.

Ngoài ra, các tiết mục dự lien hoan phải đạt được sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật trình diễn xiếc với các yếu tố nghệ thuật khác như xử lý tiết tấu âm nhạc, trang `phục, đạo cụ, mỹ thuật sân khấu, âm thanh, ánh sáng và diễn viễn phụ họa tạo cho tiết mục đạt chất lượng nghệ thuật cao. Tại đêm khai mạc lien hoan, có 13 tiết mục, trong đó có bảy tiết mục của Việt Nam như một sự chào mừng của nước chủ nhà đối với nghệ sĩ bạn bè quốc tế. Tiêu biểu có các tiết mục như: “Nhào lộn trên sào”, “Thăng bằng trên con lăng” (Liên đoàn xiếc Việt Nam), “Thăng bằng trên dây thép thùng” (Trường trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam)… dù không phải là lần đầu tiên biểu diễn song vẫn nhận được sự háo hức và cổ vũ nhiệt tình từ khán giả. Đặc biệt, với tiết mục “Gấu biểu diễn” của hai nghệ sĩ Tuấn Anh và Mạnh Hải, đã mang lại sự hài hước, đáng yêu và những nụ cười sảng khoái cho những khán giả nhí khi có sự xuất hiện của những chú gấu dễ thương trên sân khấu. Khán giả ở cố đô Huế cũng được xem những tiết mục xiếc đỉnh cao đến từ các đoàn quốc tế như: Ukraine, Lào, Thái Lan, Campuchia và Trung Quốc, Malaixia.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên cho rằng: “Nối tiếp thành công của Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2012, Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2016 là sự kiện văn hóa mang ý nghĩa quan trọng, nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Bên cạnh đó, đây còn là cơ hội để các nhà quản lý nghệ thuật, các nghệ sỹ xiếc Việt Nam giao lưu, học hỏi những tinh hoa nghệ thuật Xiếc quốc tế”.

Theo Ban Tổ chức, số lượng giải thưởng cho các tiết mục năm nay không quá 35% tổng số các tiết mục tham dự liên hoan; số lượng Huy chương vàng không quá 35% tổng số tiết mục đoạt giải. Ngoài các giải thưởng cho tiết mục, Hội đồng Nghệ thuật liên hoan sẽ chọn và trao một giải đặc biệt cho đạo diễn xuất sắc có sáng tạo hay nhất và một giải cho huấn luyện viên xuất sắc nhất. Liên hoan xiếc sẽ kéo dài đến hết ngày 4/6.

Nguồn: Báo Nhân Dân

Nguồn: Dulich.vtv.vn