Hong Kong có một trong các hệ thống tàu đô thị có thiết kế tối ưu và vận hành tốt nhất thế giới, với tổng quãng đường 218 km, phục vụ 1,6 tỷ lượt khách mỗi năm và đúng giờ tới 99%.
|
Giáo sư Jin Murakami của Đại học thành phố Hong Kong, người đã xuất bản một nghiên cứu về hệ thống tàu đô thị Hong Kong (MTR) vào năm 2009, đánh giá đây là hệ thống đẳng cấp thế giới, xét cả về tài chính, dịch vụ vận hành và cơ sở vật chất. Ảnh: MTR.
|
|
Tổng quãng đường của MTR là 218 km, ít hơn so với nhiều thành phố lớn khác (London có 402 km và New York có 373 km). Tuy nhiên, lượng hành khách của MTR lại lớn hơn nhiều, lên tới 5 triệu lượt khách mỗi ngày, trong khi London chỉ vào khoảng 3,5 triệu lượt khách. Ảnh: CNN.
|
|
Hoạt động 20 tiếng với 8.000 chuyến mỗi ngày, MTR đạt tỷ lệ đúng giờ tới 99,9%. Mỗi chuyến chậm quá 8 phút đều phải báo cáo lại với chính quyền Hong Kong, nhưng điều này hiếm khi xảy ra. Nửa đầu năm 2014, hệ thống đã chạy 120 ngày liên tiếp mà không có chuyến nào chậm quá 8 phút. Ảnh: Daintellekt/Youtube.
|
|
Bên trong tàu rộng rãi, thông thoáng, với thiết kế hiện đại, thanh lịch. Hệ thống MTR được trang bị dịch vụ 3G để hành khách có thể sử dụng Internet ngay cả khi ở dưới lòng đất. Ảnh: Jame Shandlon.
|
2,01 tỷ USD, trong đó riêng của hệ thống đường tàu là 1,6 tỷ USD. Mỗi năm, chính quyền lại đầu từ 645 triệu USD để bảo trì, nâng cấp và cải tiến hệ thống. Ảnh: Chinatopix.” src=”https://znews-photo.zadn.vn/w480/Uploaded/ngtmns/2015_10_30/long_ping_stationjpg.jpg” data-src=”https://znews-photo.zadn.vn/Uploaded/ngtmns/2015_10_30/long_ping_stationjpg.jpg” /> |
Các ga tàu, trạm dừng trên hệ thống tàu đô thị thuận tiện, sạch sẽ. Hồi tháng 3, công ty quản lý MTR Hong Kong thông báo, lợi nhuận năm 2014 của MTR là 2,01 tỷ USD, trong đó riêng của hệ thống đường tàu là 1,6 tỷ USD. Mỗi năm, chính quyền đầu từ 645 triệu USD để bảo trì, nâng cấp và cải tiến hệ thống. Ảnh: Chinatopix.
|
|
Công ty quản lý MTR đã ứng dụng những công cụ công nghệ cao để vận hành hệ thống hiệu quả và lợi nhuận cao này. Trung tâm điều khiển Super (Super OCC) với một hệ thống trí thông minh nhân tạo (A.I.) giúp các chuyến tàu gần như luôn đúng giờ. Ảnh: CNN.
|
|
Super OCC cho phép ban quản lý giám sát tất cả các đường tàu từ một phòng duy nhất. Ông Jacob C. Kam, giám đốc công ty MTR, cho biết: “Việc quản lý tất cả đường tàu từ một phòng điều khiển rất quan trọng, vì đây là một hệ thống liền mạch”. Ảnh: Straitstimes.
|
|
Những thanh màu đỏ trên đường vàng và trắng thể hiện vị trí hiện tại của các tàu. Bên dưới, hệ thống máy quay giám sát cho những người vận hành theo dõi hoạt động ở các ga tàu. Khi một tàu gặp vấn đề, đồng hồ sự cố sẽ được bật lên, hiển thị số giây tàu chậm chuyến. Ảnh: CNN.
|
|
Bất cứ ai vào trung tâm điều khiển đều phải qua một loạt kiểm tra an ninh và các cửa giám sát nghiêm ngặt. Ông Kam cho biết nơi đây giống như khu thần kinh trung ương của hệ thống tàu đô thị Hong Kong. Ảnh: CNN.
|
|
Phòng giám sát hoạt động của hệ thống 24/7. Sau khi tàu ngừng hoạt động, nơi này được sử dụng để điều khiển hoạt động bảo trì ban đêm. Sau khi chuyến tàu cuối cùng rời ga vào 1h, hơn 1.000 công nhân lập tức bắt tay vào bảo trì toàn bộ hệ thống. Ảnh: CNN.
|
|
Hành khách thường sử dụng thẻ Octopus để trả phí tàu. Loại thẻ này rất tiện lợi, không chỉ dùng được cho hệ thống MTR mà còn cho các phương tiện công cộng khác. Ngoài ra, thẻ còn tích hợp nhiều dịch vụ như trả phí đỗ xe, mua sắm, ra vào các tòa nhà. Ảnh: Scmp.
|
|
MTR có nhiều chiến dịch cung cấp thông tin để đảm bao an toàn cho hành khách, như các biển sử dụng thang máy, nhân viên hướng dẫn, hay các chương trình phát thanh. Chính quyền cũng đề ra các quy định như hành khách không được mang chất dễ cháy nổ, không được chạy lên tàu khi cửa đang đóng. Nếu vi phạm, bạn sẽ bị phạt tiền, hoặc thậm chí ngồi tù. Việc hút thuốc, ăn uống trên tàu hay các trạm chờ cũng bị cấm để đảm bảo vệ sinh. Ảnh: Urbantoronto.
|
Nguồn: News.zing.vn