Hành trình tới nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

Theo những giai điệu “Gửi em ở cuối sông Hồng”, chúng tôi quyết định có một chuyến ngược dòng về với vùng Lũng Pô – Y Tý, huyện Bát Xát, Lào Cai – điểm đầu tiên nơi con sông này chảy vào đất Việt.

Hành trình tới nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt

Đây cũng gần như là chuyến đi giúp chúng tôi khám phá cung đường Lào Cai – Bát Xát. Đi tàu từ đêm hôm trước lên Lào Cai, theo tỉnh lộ 156 chúng tôi ngược lên Bát Xát những ngày đầu mùa lúa chín. Buổi sớm, người làm đồng đi trong mờ mờ sương phủ.

Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 1
Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 2
Đường lúa trổ bông trong sương sớm.

Bản nhỏ nằm giữa cánh đồng lúa ngát hương. Chỉ một tháng nữa thôi, nơi đây sẽ tấp nập cảnh gặt hái cho vụ mùa trù phú. Đồng bào Lào Cai nổi tiếng với hoạt động canh tác lúa nước trên ruộng bậc thang. Con đường từ Bát Xát lên Lũng Pô uốn lượn men theo những bậc thang xanh.

Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 3
Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 4

Cột mốc biên giới 92 là điểm thiêng liêng đánh dấu nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt, nằm ở địa bàn xã Lũng Pô, huyện Bát Xát. Cột mốc số 92 thuộc quản lý của đồn Biên phòng Lũng Pô, nơi những chiến sĩ được người con gái phía cuối sông Hồng gửi đầy nhớ thương “Mà em thương anh chiều nay đang đứng gác, lo canh giữ đất trời, áo ấm có lành không, hỡi anh yêu người chiến sĩ biên thùy…”.

Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 5
Nụ cười ở cột mốc biên giới 92 – điểm thiêng liêng đánh dấu nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.

Chúng tôi đã xuống tận bãi sông, để tận mắt ngắm nhìn ở cự li gần nhất điểm con sông Hồng chảy vào đất bước tận tay chạm vào dòng nước giao giữa suối Lũng Pô và sông Hồng. Dòng nước thẳng màu đỏ là con sông Hồng từ phía Bắc chảy xuống, dòng xanh bên phải là suối Lũng Pô, tiếng địa phương là Đồi con rồng lớn.

Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 6
Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 7
Toàn cảnh nơi dòng đỏ của sông Hồng và dòng xanh của suối Lũng Pô gặp nhau. Từ đây, hòa nước sông chén rượu ngọt ngào, dòng nước nặng phù sa này từ nghìn năm trước đã tạo nên nền văn minh sông Hồng kỳ diệu.

Chia tay điểm đầu nguồn thiêng liêng của sông Hồng, chúng tôi tiến về Y Tý – một xã vùng cao thuộc huyện Bát Xát chứa trong mình những cảnh sắc kỳ diệu từ thiên nhiên, mây, lúa và đặc biệt là cuộc sống đậm bản sắc của các dân tộc Hà Nhì, Mông, Dao, Giay’. Đường lên Y Tý rất vất vả.

Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 8
Lúa ở A Lù – xã nằm giữa Lũng Pô và Y Tý. Những bậc lúa xanh vàng đan xen nhau, như một bản nhạc của nắng, của sự cần cù, của sự trù phú.
Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 9
Lác đác đã có những thửa ruộng được gặt.
Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 10
Và có cả những mảnh nương mang hình trái tim.
Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 11
Toàn cảnh lúa ở Ngải Thầu: Những bậc thang lúa vàng xanh dâng cao ngang mây trời.
Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 12
Nhành hoa dại mỏng manh trên đường đi.

Chúng tôi đến Y Tý lúc 6h tối, nhưng sương đã xuống nhiều. Sau khi tới đồn Biên phòng Y Tý trình báo, được cô chủ nhà trọ tốt bụng chuẩn bị giúp bữa tối với những món ăn hấp dẫn đặc trưng vùng này như măng, gà đen, lợn bản… Chúng tôi nằm trên tầng 2 ngôi nhà sàn này lắng nghe giai điệu đêm của rừng núi. Sáng hôm sau, tất cả dậy sớm, để săn mây và đi chợ.

Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 13
Mây sớm Y Tý.

Kế hoạch “săn mây” Y Tý của chúng tôi kết thúc khá sớm để về tham gia buổi chợ phiên vùng cao đặc sắc nơi này. Ấn tượng nhất của chúng tôi về buổi chợ phiên này là ngát một màu xanh.

Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 14
Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 15
Sản vật của đồng bào Y Tý ở chợ phiên.

Ở Y Tý, phần đông tập trung người thuộc tộc Hà Nhì Đen – 1 trong 3 nhóm Hà Nhì sinh sống tại nơi đây. Nhóm Hà Nhì Đen có những nét văn hóa rất riêng như nhà trình tường 2 vòng, nhưng đặc sắc nhất phải kể đến lễ Tết Đông vào mỗi tháng 11 Âm lịch hàng năm. Cách phục sức của người Hà Nhì Đen cũng rất đặc biệt với 2 màu đen, lam sẫm và những bím tóc hoặc giả tóc rất lớn trên đầu.

Ngoài người Hà Nhì, Y Tý còn là địa bàn sinh sống thuận hòa của một số dân tộc anh em khác như người Mông.

Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 16
Người phụ nữ này thuộc tộc Hà Nhì Đen.
Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 17
Còn đây là em bé người Mông đứng trước cửa mái nhà trình tường của mình. Tuy nhỏ, nhưng gương mặt em đã có nhiều nét cương nghị, hứa hẹn sẽ trở thành một dũng sĩ Mông xuất sắc tương lai.
Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 18
Anh địu em đội mũ đẹp đi chợ.
Hanh trinh toi noi con song Hong chay vao dat Viet hinh anh 19

Khi chia tay, chúng tôi đã hứa sẽ trở lại nơi này. Để lại được chạm tay vào dòng nước sông Hồng nơi địa đầu Tổ quốc, để lại đi qua những cung đường lúa, và lại đi chợ phiên. Và được ngắm xem, em bé này đã lớn thế nào.

Độc giả Thùy Mai

lethuy…@gmail.com

Theo Infonet

Góc máy độc giả

Nếu bạn lưu giữ kỷ niệm về những chuyến du lịch thú vị, về những cảnh đẹp mình từng đi qua thay những gương mặt ấn tượng đã gặp, hãy chia sẻ với chúng tôi tại địa chỉ gocmaydulich@zing.vn. Vui lòng gửi bài viết bằng tiếng Việt có dấu, từ 300 từ trở lên và có kèm hình minh họa.

Độc giả có bộ ảnh được chọn đăng sẽ được nhận nhuận bút từ tòa soạn.