Một số hãng hàng không vẫn cho hành khách vào tham quan buồng lái theo những nguyên tắc nhất định – Ảnh: Aero
Mới đây, một phi công của Air Gullin (Trung Quốc) đã bị hãng cấm bay suốt đời khi cho phép nữ hành khách vào buồng lái máy bay tham quan và chụp ảnh, khi máy bay đang ở độ cao ổn định. Sự việc được hãng xem như một vi phạm về quy tắc an toàn hàng không.
Tuy nhiên, trên thực tế, chính sách với việc tham quan buồng lái máy bay của mỗi hãng khác nhau. Ví dụ, Qatar Airways nghiêm cấm việc hành khách vào buồng lái, cả trước, trong và sau chuyến bay.
Trong khi đó, Emirates lại cho khách vào tham quan sau chuyến bay nếu có sự đồng ý của cơ trưởng. Một số hãng khác cho phép khách vào buồng lái với sự đồng ý của cơ trưởng trong lúc máy bay đang ở cổng chờ.
Sau sự kiện ngày 11-9 ở Mỹ, hầu hết hãng hàng không cấm hành khách vào khoang lái trong suốt chuyến bay để đảm bảo an ninh. Cửa vào bị khóa từ lúc máy bay di chuyển trên đường băng tới lúc máy bay hạ cánh và động cơ ngừng hoạt động.
Tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) yêu cầu các máy bay chở khách từ 60 chỗ trở lên cần có cửa vào khoang lái được thiết kế để chống được ngoại lực phá hoại từ bên ngoài. Cửa được khóa và mở từ ghế của phi công.
Theo quy định, khi cần sự có mặt của thành viên tổ bay hay cơ trưởng, tiếp viên trưởng đóng vai trò liên lạc với tổ bay. Họ có thể mở cửa khoang lái từ cabin trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, các biện pháp an toàn đã được thiết lập để đảm bảo phi công có quyền quyết định mở cửa hay không.
Cũng vì thế, quy định mới yêu cầu cần có ít nhất hai thành viên tổ bay có khả năng điều khiển máy bay ở trong buồng lái một lúc, nhằm tránh trường hợp phi công có vấn đề chủ quan hay khách quan.
Nguồn: Dulich.tuoitre.vn