Từ ngày 12/10, hành khách đi máy bay của Vietnam Airlines có thể làm thủ tục hành khách, hành lý trong thành phố (in-town check-in), thay vì ra sân bay.
Đây là dịch vụ do Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS – đơn vị thành viên của Vietnam Airlines) cung cấp. Theo đó, trước giờ khởi hành ít nhất hai tiếng và tối đa 12 tiếng, hành khách có thể đến các điểm check-in trong thành phố để làm thủ tục bay.
Tối ưu thủ tục chuyến bay cho hành khách
Tại đây, khách có thể tự làm thủ tục check-in (hoặc có quầy phục vụ), lựa chọn chỗ ngồi và đặc biệt là có thể gửi luôn hành lý và nhận thẻ hành lý, thẻ lên máy bay ngay khi hoàn tất thủ tục. Sau đó, hành khách được rảnh rang với công việc của mình và chỉ cần căn giờ di chuyển ra sân bay, đi thẳng đến cửa soi chiếu an ninh để vào khu vực cách ly mà không cần làm thêm bất kỳ thủ tục nào khác.
Hành khách có thể “quẳng gánh lo” về hành lý với dịch vụ mới. |
Trước mắt, dịch vụ này được áp dụng cho các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines khởi hành tại Hà Nội (từ ngày 12/10) và Đà Nẵng (từ đầu tháng 11). Hành khách hoàn toàn chủ động được thời gian làm thủ tục check-in, gửi hành lý sớm để không phải mang, vác nặng trong chuyến đi hay xếp hàng chờ đợi làm thủ tục ở sân bay.
Dịch vụ in-town check-in được áp dụng tại nhiều nơi trên thế giới như Đài Loan, Hàn Quốc, Hong Kong, Trung Quốc, Malaysia… Vietnam Airlines là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam triển khai dịch vụ này.
Hiện các dịch vụ làm thủ tục bay áp dụng tại Việt Nam gồm: check-in bằng điện thoại, web check-in, kiosk check-in đều chưa cho phép khách có hành lý ký gửi được đến thẳng ra cửa an ninh.
Không chỉ đem lại thuận tiện cho hành khách, việc cho phép làm thủ tục bay trong thành phố còn góp phần làm giảm ùn tắc giao thông tại các cửa ngõ sân bay. |
Bắt kịp xu hướng hàng không thế giới
Để giảm ùn tắc tại các sân bay lớn, nhiều nước trên thế giới đã quy hoạch các ga trung chuyển nội đô, hoặc các điểm check-in trong thành phố đặt gần ga tàu điện ngầm, khu vực tập trung nhiều khách sạn lớn hoặc các khu vực công cộng.
Tại Việt Nam chưa có các ga trung chuyển hàng không, nhưng đã có các doanh nghiệp đề xuất xây dựng trung tâm trung chuyển hàng không cho sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong nội đô TP HCM. Theo các chuyên gia, để hình thành các ga trung chuyển này, cần hướng giải quyết một cách tổng thể, phù hợp với quyết định về chủ trương phương án điều chỉnh quy hoạch, mở rộng và nâng cấp cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất của Chính phủ.
Lễ khai trương dịch vụ mới. |
Chia sẻ về dịch vụ tiện ích vừa được triển khai tại Việt Nam, ông Lê Hồng Hà, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết in-town check-in là một trong những dịch vụ mặt đất đáp ứng tiêu chuẩn 4 sao quốc tế, mang đến cho khách hàng dịch vụ tiện lợi, an toàn và nhanh chóng.
“Là đơn vị đầu tiên, độc quyền và duy nhất triển khai dịch vụ này tại Việt Nam, Vietnam Airlines hy vọng in-town check-in sẽ là một làn gió mới cho ngành hàng không Việt Nam, và là bước tiến quan trọng trên hành trình không ngừng nâng cấp chất lượng sản phẩm dịch vụ, hướng đến mục tiêu trở thành hãng hàng không 5 sao trong tương lai”, ông Hà nói.
Kim Ngân
Nguồn: Vnexpress.net