Nếu hỏi tôi muốn thay đổi một điều gì đó để cải thiện du lịch Việt Nam, tôi nghĩ đó là cơ sở hạ tầng.
Có thời gian dài đi về ở Việt Nam, tôi thấy đất nước các bạn có rất nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, vịnh Hạ Long, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu… Đối với tôi, dịch vụ du lịch của Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng để phát triển. Nhưng để nói làm du lịch một cách chuyên nghiệp thì còn rất nhiều hạn chế, như những nơi tôi và gia đình thường đến thì đa số người dân ở đó không giao tiếp được bằng tiếng Anh, dịch vụ du lịch cũng khá khiêm tốn và nhìn chung chưa được vệ sinh lắm.
Khi đi du lịch ra đảo ở Nha Trang, tôi thấy họ đổ tất cả rác thải xuống biển. Đây chính là điều mà tôi cho là vấn đề quan trọng khi chúng ta đang hàng ngày phải cùng nhau bảo vệ môi trường. Chính điểm này cũng làm cho khách du lịch cảm thấy bất an khi sử dụng các dịch vụ ăn uống tại đây. Thực tế, tôi thường xuyên bị đau bụng vì thực phẩm bên ngoài.
Du khách nước ngoài trong một tour tham quan. |
Bạn tôi khi đến Việt Nam du lịch họ thường hỏi chúng tôi nơi nào nên để đi, món ăn gì ngon và dịch vụ gì là hay nhất? Tôi và vợ tôi đã liệt kê danh sách các điểm mà chúng tôi đã từng trải nghiệm, đặc biệt là phải yên tâm về chất lượng dịch vụ để giới thiệu cho họ. Vì trên thực tế, rất khó để du khách nước ngoài có được những thông tin chi tiết về du lịch cũng như những nơi có thắng cảnh đẹp trên mạng Internet, thông tin rất nghèo nàn không như Malaysia, Singpapore hay các nước mà tôi đã từng tới.
Thực tế những nơi đó không có gì ngoài các khu trung tâm mua sắm lớn, cũng không có nhiều danh lam thắng cảnh như Việt Nam, dịch vụ hay món ăn cũng không quá đặc biệt nhưng họ rất biết cách quảng bá trên khắp các phương tiện truyền thông quốc tế. Khi bạn muốn, chỉ cần tham khảo là có thể có ngay các địa chỉ cần tìm.
Tôi thấy về danh lam thắng cảnh của các bạn tuyệt vời, rất nhiều nơi tôi đã đến và cảm thấy rất đặc biệt mà không ở đâu có được. Từ bản sắc dân tộc đến con người và phong cảnh nhiều nơi còn hoang sơ, trong lành chưa có bàn tay con người tàn phá. Gần đây, một số thông tin nói du lịch Việt Nam ngày càng thụt lùi so với các nước trong khu vực như Lào, Campuchia hay Thái Lan cũng chưa hẳn đúng, do các bạn chưa thực sự làm quảng bá hiệu quả để giới thiệu đến du khách quốc tế về mình.
Đa số, lúc đầu du khách tự tìm đến Việt Nam như một thử thách hơn là đi du lịch hưởng thụ, nhưng sau đó họ đều nói rằng họ sẽ quay lại đây cùng gia đình một hay nhiều lần sau nữa… Điều này chứng tỏ Việt Nam rất đẹp và có sức hút du khách.
Nếu hỏi tôi muốn thay đổi một điều gì đó để cải thiện du lịch Việt Nam, tôi nghĩ đó là cơ sở hạ tầng. Nạn kẹt xe hàng ngày khiến nhiều người cảm thấy đây là đi lại bất tiện, mỗi ngày tôi phải mất đến 45 phút để di chuyển từ quận 7 về trung tâm quận 1, dù quãng đường chỉ 7 km.
Một điều tôi cảm nhận là văn hóa của các bạn rất đặc biệt. Tôi thấy được tà áo dài Việt Nam khi vợ tôi và các chị em phụ nữ mặc vào dịp Tết hoặc các dịp đặc biệt. Món ăn Việt cũng rất đa dạng và phong phú, tôi chỉ cần đi xa khoảng một tháng là đã nhớ Phở Việt Nam rồi… Cuối cùng, các bạn nên giới thiệu nhiều hơn nữa về hình ảnh du lịch, con người Việt Nam với thế giới bên ngoài để thu hút du khách.
Việt Nam đang uổng phí ‘đống vàng du lịch’
Một cựu binh Mỹ ở bang Florida vừa tham quan một vòng Việt Nam về tâm sự: “Thật tuyệt vời! Các bạn đang ngồi trên đống vàng du lịch mà chưa thật sự khai thác được nó!”.
Nguồn: News.zing.vn