Đàn khỉ dạn người trên đỉnh Tà Cú

Dan khi dan nguoi tren dinh Ta Cu hinh anh 1 Từ thành phố Phan Thiết, chúng tôi đến với Tà Cú (thuộc thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) khi trời đã chuyển chiều, hoàng hôn đã sầm sập buông xuống. Nhìn từ xa, mái ngói đỏ tươi của chùa núi Tà Cú (vẫn được người địa phương quen gọi là Chùa Núi) nổi bật trên nền rừng xanh. Chùa nằm giữa lưng chừng núi, ở độ cao hơn 400m – là một danh thắng cấp quốc gia nổi tiếng.

Núi Tà Cú cao 649 m là một thắng cảnh nổi tiếng của Bình Thuận. Ngoài bức tượng Phật nằm nổi tiếng, bạn còn có cơ hội quan sát cuộc sống của bày khỉ sống trên đỉnh núi ở đây.

Từ thành phố Phan Thiết, chúng tôi đến với Tà Cú (thuộc thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) khi trời đã chuyển chiều. Trong ánh hoàng hôn, nhìn từ xa, mái ngói đỏ tươi của chùa núi Tà Cú (người địa phương quen gọi là Chùa Núi) nổi bật trên nền rừng xanh. Chùa nằm giữa lưng chừng núi, ở độ cao hơn 400 m, là một danh thắng cấp quốc gia nổi tiếng.
Dan khi dan nguoi tren dinh Ta Cu hinh anh 2 Con đường khang trang dẫn lên núi Tà Cú.
Con đường khang trang dẫn lên núi.
Dan khi dan nguoi tren dinh Ta Cu hinh anh 3 Nơi đây, là một quần thể trong đó chùa Dưới (hay còn gọi là chùa Long Đoàn) và chùa Trên là Linh Sơn Trường Thọ từng gắn liền với một sự kiện lịch sử dưới triều vua Tự Đức. Hiện Linh Sơn Trường Thọ đang trong quá trình trùng tu nhưng cảnh sắc chùa vẫn đầy trang nghiêm, bề thế mà tĩnh mịch. Tại đây có bức tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn dài 49 m, cao 7 m, do ông Trương Định Ý chủ trì, được đúc bằng bê tông cốt thép trong đợt trùng tu năm 1963.
Nơi đây, là một quần thể trong đó chùa Dưới (hay còn gọi là chùa Long Đoàn) và chùa Trên là Linh Sơn Trường Thọ từng gắn liền với một sự kiện lịch sử dưới triều vua Tự Đức. Hiện Linh Sơn Trường Thọ đang trong quá trình trùng tu. Cảnh sắc chùa vẫn trang nghiêm, bề thế mà tĩnh mịch. Tại đây có bức tượng Phật Thích Ca nhập Niết Bàn dài 49 m, cao 7 m, được đúc bằng bê tông cốt thép trong đợt trùng tu năm 1963.
Dan khi dan nguoi tren dinh Ta Cu hinh anh 4 Để lên đỉnh Tà Cú, chúng tôi di chuyển bằng cáp treo với mức phí 120.000 đồng khứ hồi/người. Chiếc xe điện đón khách từ cổng và dừng chân ở khu vực lên cáp. Theo đường cáp dài 1.600m đường lên cao nhất là đoạn dốc Bằng Lăng, nghiêng 45 độ mang đến cảm giác thích thú. Sau đó, cáp treo từ từ hạ độ cao trước khi đến chạm dừng chân. Từ trên cáp treo, phóng tầm mắt ra xa là phong cảnh hữu tình với quần cư dưới chân núi. Dọc đường lên núi là cánh rừng bạt ngàn với những cây trôm đặc sản, những loài cây cổ thụ tán rợp, thân to thẳng vươn lên ngạo nghễ.
Để lên đỉnh Tà Cú, chúng tôi di chuyển bằng cáp treo với mức phí 120.000 đồng khứ hồi mỗi người. Chiếc xe điện đón khách từ cổng và dừng chân ở khu vực lên cáp. Theo đường cáp dài 1.600 m, cao nhất là đoạn dốc Bằng Lăng, nghiêng 45 độ mang đến cảm giác thích thú. Sau đó, cáp treo từ từ hạ độ cao trước khi đến trạm dừng chân. Từ trên cáp, phóng tầm mắt ra xa là phong cảnh hữu tình với quần cư dưới chân núi. Dọc đường lên núi, cánh rừng bạt ngàn với những cây trôm đặc sản, những loài cây cổ thụ tán rợp, thân to thẳng vươn lên ngạo nghễ.
Dan khi dan nguoi tren dinh Ta Cu hinh anh 5 Ấn tượng nhất với chúng tôi trong chuyến đi lần này là cuộc gặp gỡ đầy bất ngờ với một gia đình nhà khỉ sống trên đỉnh núi. Thoạt đầu, vì còn sợ người chúng chỉ dám mon men đứng cách xa, đi tìm những thứ đồ ăn còn sót lại do du khách để lại. Tuy nhiên, khi phát hiện có rất nhiều những trái thanh long do du khách cúng tiến, những chú khỉ dường như dạn rĩ hẳn lên. Chúng leo trèo trên những thân cây quăng mình xuống đất hay chạy dọc theo những bậc thang sắt lên để thu hồi “chiến lợi phẩm”.
Ấn tượng nhất với chúng tôi trong chuyến đi lần này là cuộc gặp gỡ bất ngờ với một gia đình khỉ sống trên đỉnh núi. Thoạt đầu, vì còn sợ người, chúng chỉ dám mon men đứng cách xa, đi tìm những thứ đồ ăn còn sót lại do du khách để lại. Tuy nhiên, khi phát hiện có rất nhiều những trái thanh long, những chú khỉ dường như dạn dĩ hẳn lên. Chúng leo trèo trên những thân cây quăng mình xuống đất hay chạy dọc theo những bậc thang sắt lên để thu hồi “chiến lợi phẩm”.
Dan khi dan nguoi tren dinh Ta Cu hinh anh 6 Dĩ nhiên, phần thắng thuộc về những chú khỉ trưởng thành to khỏe hơn. Những chú khỉ con hoặc khỉ mẹ đang nuôi con chậm chân hơn đành ngậm ngùi đứng ra xa nhìn, hoặc phải ăn phần thừa còn lại. Đáng chú ý nhất trong đàn khỉ này là con đầu đàn, dù xuất hiện muộn nhất nhưng nó vẫn thản nhiên được nhận phần ngon nhất, dù trước đó trái thanh long đã bị một con khác trong đàn kiếm được.
Phần thắng thuộc về những chú khỉ trưởng thành to khỏe hơn. Những chú khỉ con hoặc khỉ mẹ đang nuôi con chậm chân hơn đành ngậm ngùi đứng ra xa nhìn, hoặc phải ăn phần thừa còn lại. Đáng chú ý nhất trong đàn khỉ này là con đầu đàn, dù xuất hiện muộn nhất nhưng nó vẫn thản nhiên được nhận phần ngon nhất, dù trước đó trái thanh long đã bị một con khác trong đàn kiếm được.
Dan khi dan nguoi tren dinh Ta Cu hinh anh 7 Những con khỉ không nhận được phần ăn nào vắt vẻo trên những thân cây ngậm ngùi nhìn đồng loại của mình có một bữa ngon. Với vài chiếc kẹo còn sót lại, chúng tôi dành cho những chú khỉ kém may mắn này.
Những con khỉ không nhận được phần ăn nào nhìn đồng loại có một bữa ngon. Chúng tôi dành cho những chú khỉ kém may mắn này vài chiếc kẹo còn lại.
Dan khi dan nguoi tren dinh Ta Cu hinh anh 8 Không hề sợ sệt chúng rất thích thú đón lấy, sau đó nhanh tay bóc bỏ lớp giấy bên ngoài. Những con thậm chí kém may mắn hơn vì không được ăn kẹo chạy theo chúng tôi như muốn xin thêm đành tiu nghỉu trèo ngược lên cây với vẻ mặt tiếc nuối và đầy thất vọng.
Không hề sợ sệt, chúng rất thích thú nhận kẹo, nhanh tay bóc vỏ bọc. Những con thậm chí kém may mắn hơn vì không được ăn kẹo chạy theo chúng tôi như muốn xin thêm.
Dan khi dan nguoi tren dinh Ta Cu hinh anh 9 Không chỉ có du khách Việt mà khá nhiều du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi ghé núi Tà Cú và gặp đàn khỉ đáng yêu này.
Không chỉ có du khách Việt,nhiều du khách nước ngoài cũng rất thích thú khi ghé núi Tà Cú và gặp đàn khỉ đáng yêu này.
Dan khi dan nguoi tren dinh Ta Cu hinh anh 10 Những cánh rừng xanh ngát một màu.
Những cánh rừng xanh ngát.
Dan khi dan nguoi tren dinh Ta Cu hinh anh 11 Quần thể chùa Linh Sơn Trường Thọ đang trong quá trình xây dựng.
Quần thể chùa Linh Sơn Trường Thọ đang trong quá trình xây dựng.
Dan khi dan nguoi tren dinh Ta Cu hinh anh 12
Dan khi dan nguoi tren dinh Ta Cu hinh anh 13 Từ đỉnh Tà Cú nhìn xuống.
Từ đỉnh Tà Cú nhìn xuống.
Dan khi dan nguoi tren dinh Ta Cu hinh anh 14 Tượng Phật Nam ài 49 m trên đỉnh Tà Cú.
Tượng Phật nằm dài 49 m trên đỉnh Tà Cú.

Những điểm đến hoang sơ và thơ mộng nhất Việt Nam

Những ngọn đèo chìm trong sương, đỉnh núi ẩn trong mây hay các biển, đảo hoang vắng đều là điểm đến yêu thích trong dịp hè.