[kdn-video]
VTV.vn – Hiệu sách nổi tiếng của Paris, nơi từng là nơi tụ họp của nhiều văn hào lừng danh thế kỷ 20 đang phải rất chật vật để duy trì kinh doanh.
Một trong số những hiệu sách nổi tiếng nhất thế giới, cửa hàng Shakespeare and Company tại Paris (Pháp), đang gửi lời “cầu cứu” đến các vị khách của mình. Hiệu sách đang phải trải qua giai đoạn kinh doanh cực kỳ tồi tệ. Doanh số sách bán ra đã giảm mạnh đến gần 80% kể từ tháng 3 năm nay.
Trong email gửi đến các độc giả vào tuần qua, cửa hàng bộc bạch rằng họ đang đang rất chật vật và phải chấp nhận chịu lỗ để duy trì cửa hàng. Tình hình phức tạp của đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục kìm chân các độc giả. Mới đây, Pháp lại vừa dự kiến áp đặt đợt phong tỏa quốc gia mới kéo dài trong 4 tuần, kéo dài đến tận tháng 12. Nhiều khu vực lớn của đất nước, bao gồm thủ đô Paris, đã áp dụng lệnh giới nghiêm vào ban đêm ở thời điểm hiện tại.
(Ảnh: John van Hasselt / Corbis via Getty Images)
Shakespeare and Company vốn thu hút đông đảo du khách và người dân đến tham quan và mua sách. Nhờ vào vẻ đẹp hoài cổ, mộc mạc và “kho tàng” sách giá trị, cửa hàng này đã trở thành một địa điểm quen thuộc trong giới độc giả ở Paris. Xuyên suốt lịch sử của cửa tiệm, nhiều nhà văn đã tổ chức các sự kiện đọc sách tại cửa hàng này. Shakespeare and Company cũng nổi tiếng với “truyền thống” ươm mầm cho các tác gia văn học.
Hiệu sách được mở cửa vào năm 1951 bởi một người Mỹ tên là George Whitman, với tên Le Mistral. Vào năm 1964, nhân kỷ niệm 400 năm ngày sinh của đại văn hào William Shakespeare, ông Whitman đã đổi tên cho cửa hiệu và duy trì cái tên đó đến bây giờ. Cửa hàng này từng là nơi tụ họp của nhiều nhà văn vĩ đại đương thời như F.Scott Fitzgerald, Ernest Hemingway, TS.Eliot và James Joyce, cùng với những nhà văn hàng đầu nước Pháp.
(Ảnh: Alexandre Duret-Lutz)
Dưới nỗ lực phát triển của George Whitman, Shakespeare and Company đã nhanh chóng trở thành một “trung tâm” của giới văn sĩ tại Paris trong nhiều năm về sau. Hiện tại, cửa hàng đang được tiếp quản bởi Sylvia Whitman, con gái của “ông chủ” George năm xưa. Tiệm sách đang thực hiện một số ý tưởng sáng tạo như sản xuất túi cói, giới thiệu chương trình phiếu quà tặng hay chương trình đọc sách một năm để kiếm thêm thu nhập trong thời điểm kinh doanh bấp bênh này.
Nguồn: Vtv.vn