Dự án kênh đào khổng lồ nối Đại Tây Dương và Thái Bình Dương mất 33 năm để hoàn tất, với công sức của hơn 44.000 người, mở ra một trang mới trong lịch sử.
|
Những bức ảnh tuyệt diệu này cho người xem thấy sự vất vả, cực khổ mà hơn 44.000 người đã phải chịu đựng trong quá trình xây dựng kênh đào Panama. Đứng trước những khó khăn không tưởng như phải đào xuyên núi hay bẻ hướng sông để đào kênh, Ferdinand De Lesseps, người đứng sau dự án vĩ đại này, đã cho khởi công vào năm 1881. |
|
Dải đất hẹp nối Bắc và Nam Mỹ được nhận định sẽ trở thành lối tắt hoàn hảo giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương. |
|
Ý tưởng xây dựng một kênh đào nối hai đại dương được lên kế hoạch bởi kỹ sư người Pháp Ferdinand de Lesseps, người đã xây kênh đào Suez. Với kênh đào này, một con tàu đi từ New York tới San Francisco có thể giảm quãng đường từ 21.000 km xuống chỉ còn 8.000 km. |
|
Công nhân của dự án kênh đào Panama xử lý vụ lở đất, một trong những vấn đề lớn họ phải đối mặt, ngoài lũ lụt và bệnh tật. |
|
Bức ảnh này được đăng trong cuốn “The Panama Canal” của J. Saxon Mills, xuất bản vào đầu những năm 1900. |
|
Nhóm kỹ sư người Mỹ đã thực hiện dự án kênh đào Panama: John R. Freeman, Frederic P. Stearns and James D. Schuyler, Arthur P. Davis, Henry A. Allen, Isham Randolph và Allen Hazen (từ trái sang phải). |
|
Bức ảnh này được chụp trong quá trình xây dựng cửa Gatun vào năm 1913, một năm trước khi con tàu đầu tiên đi qua theo dự kiến. |
|
Trong khi thi công, việc không thể xây dựng một kênh đào ngang mực nước biển đã trở nên rõ ràng, giải pháp duy nhất là xây dựng loạt cửa cống dẫn vào một con kênh ở trên cao. Tuy nhiên, Ferdinand de Lesseps kiên quyết làm theo kế hoạch ban đầu. |
|
Hàng nghìn công nhân đã thiệt mạng, quá trình xây dựng chậm tiến độ nhiều năm do lũ lụt và lở bùn. |
|
10 năm sau, Mỹ giành được quyền sở hữu kênh đào. Vài năm sau đó, con kênh dần thành hình. |
|
Đoạn Gaillard được đào sâu vào trong núi Culebra. |
|
Những cửa cống khổng lồ được xây dựng ở cả hai đầu của kênh đào vào năm 1913. Đến khi kế hoạch làm kênh đào trên cao được chấp thuật, hơn 22.000 công nhân đã chết vì sốt rét, sốt vàng da và bệnh lỵ. |
|
Hai người đàn ông đứng trên đường ray tàu trước cửa cống. |
120 triệu USD. Tuy nhiên, thời gian đã kéo dài và số tiền đã vượt quá hàng trăm triệu USD so với dự tính, khiến 800.000 nhà đầu tư phá sản.” src=”https://znews-photo.zadn.vn/w480/Uploaded/ngtmns/2015_11_22/14_2.jpg” data-src=”https://znews-photo.zadn.vn/Uploaded/ngtmns/2015_11_22/14_2.jpg” /> |
Các cần cầu hoạt động ở cửa Pedro Miguel. Theo kế hoạch ban đầu, kênh đào sẽ được xây xong trong 6 năm với chi khí khoảng 120 triệu USD. Tuy nhiên, thời gian đã kéo dài và số tiền đã vượt quá hàng trăm triệu USD so với dự tính, khiến 800.000 nhà đầu tư phá sản. |
|
Cố Tổng thống Theodore Roosevelt vận hành một máy xúc ở đoạn Culebra Cut. Mỹ nhận được quyền sở hữu kênh đào vào năm 1903. |
|
Tàu kéo U.S. Gaton là phương tiện đầu tiên đi thử qua cổng Gatun của kênh đào Panama. |
|
Tàu S.S. Kronland vượt kênh Panama với sự trợ giúp của tàu kéo U.S. Gaton. Hiện nay, mỗi năm có hơn 15.000 tàu đi qua kênh đào khổng lồ này. |
Nguồn: News.zing.vn