Cho du khách trải nghiệm ‘chỉ Việt Nam mới có’

0
5
Cho du khách trải nghiệm chỉ Việt Nam mới có - Ảnh 1.

Cho du khách trải nghiệm chỉ Việt Nam mới có - Ảnh 1.

Du khách trên đảo Nam Du (Kiên Giang) – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Tôi sống ở Việt Nam đã được 7 năm, sau 25 năm làm việc ở Úc, châu Âu, Fiji, Singapore, Campuchia, Nhật Bản và Trung Quốc.

COVID-19 đã làm ngưng trệ hoàn toàn hoạt động du lịch không chỉ ở VN mà gần như cả thế giới. Tôi nghĩ sẽ mất ít nhất 3 năm nữa để chúng ta có thể trở lại như mức 2018, khởi động lại dòng chảy và tăng trưởng nở rộ của ngành du lịch mà chúng ta đã thấy trong 6 năm qua.

Nhiều dịch vụ du lịch đang cố gắng thu hút du khách bằng nhiều chương trình khuyến mãi, tôi nghĩ cách này sẽ khuyến khích một dòng tiền nhỏ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, việc này không phải là giải pháp lâu dài cho ngành du lịch. Liệu đó có nghĩa là các nhà vận hành du lịch phải trả lương nhân viên thấp hơn? Lâu dài, biện pháp này có thể làm giảm các tiêu chuẩn và chất lượng dịch vụ ở Việt Nam.

Cho du khách trải nghiệm chỉ Việt Nam mới có - Ảnh 2.

Ông Frank Bochmann

Hiện nhiều du khách thích tìm kiếm những trải nghiệm mang tính “cá nhân hóa”, một điều gì đó họ có thể kể lại với gia đình và bạn bè, đồng nghiệp của mình. Bây giờ là lúc chúng ta tự hỏi mình có thể “bán” gì cho du khách, mang lại cho những nhà tổ chức MICE (loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện), các chuyên gia tổ chức tiệc cưới… những thứ mà họ chỉ có thể trải nghiệm ở Việt Nam. 

Nụ cười của người Việt, đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản để có thể cá nhân hóa trải nghiệm theo nhu cầu của khách, đó là những trải nghiệm/tương tác với người Việt Nam, ẩm thực Việt Nam đích thực và văn hóa Việt Nam mà chúng ta cần tập trung khai thác, bên cạnh các yếu tố như thời tiết và cảnh đẹp.

Anh Ryan Patey (blogger du lịch người Canada):

Hãy giữ chặt những điểm độc đáo

ryan 2 (1) 4(read-only)

Anh Ryan Patey

Là người đi du lịch khắp thế giới và đến Việt Nam rất nhiều lần trong 3 năm qua, tôi cho rằng VN có rất nhiều tiềm năng để khẳng định vị thế hấp dẫn về du lịch trong khu vực. Cá nhân tôi, tôi thích Việt Nam hơn Thái Lan, vì đất nước các bạn còn chưa bão hòa với du khách quốc tế.

Cảm giác đáng đồng tiền bát gạo khi dành kỳ nghỉ ở Việt Nam là rõ ràng, vấn đề còn lại là cải thiện những gì có thể cải thiện.

Tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời ở Quy Nhơn, Đà Lạt, TP.HCM và đã quay trở lại những nơi này nhiều lần. Tôi thích những bãi biển yên vắng ở Quy Nhơn, thích ngồi bên hồ Tuyền Lâm ở Đà Lạt và cảm nhận những nơi này gần như là một thế giới khác so với một Sài Gòn vội vã, náo nhiệt.

Nếu Đà Lạt không còn là Đà Lạt, Quy Nhơn không còn là Quy Nhơn, các điểm đến một màu nhàm chán, quán ăn nào cũng phục vụ bữa sáng kiểu Anh… tôi sẽ cảm thấy bội thực.

Hãy giữ những nét riêng độc đáo và sự thân thiện vì khi tôi quay lại một địa phương nhiều lần, sức hút không chỉ là thức ăn, là bãi biển hay ngọn núi mà vì chính những người địa phương mà tôi lưu luyến.

HỒNG VÂN ghi

Diễn đàn du lịch Ấn tượng Việt Nam do báo Tuổi Trẻ phát động tổ chức, với sự đồng hành của: Vinpearl, Hãng hàng không Vietjet Air, Tổng công ty Saigontourist. Diễn đàn gồm các chương trình truyền thông, cuộc thi Quê hương tôi dành cho bạn đọc và các sự kiện tại nhiều địa phương. Diễn đàn mong nhận được nhiều ý kiến hiến kế đóng góp, các bài dự thi của độc giả cả nước từ nay đến 15-8. Bài dự thi xin gửi về: antuongvietnam@tuoitre.com.vn.

Xem thêm các bài dự thi tại đây.

Cho du khách trải nghiệm chỉ Việt Nam mới có - Ảnh 6.

Nguồn: Dulich.tuoitre.vn