Bị lừa gạt khi đi du lịch, biết kêu ai?

0
12
Bi lua gat khi di du lich, biet keu ai? hinh anh 1 Năm 2014, Cửa Lò đón 2,3 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước - Ảnh: Doãn Hòa

Kỳ nghỉ lễ 30/4, câu chuyện TP Đà Nẵng phạt kịch khung các khách sạn lừa gạt du khách nhận được sự nhất trí cao của dư luận.

Sợ mất vui nên đành chịu

Chị Kim Linh (quận 2, TP HCM) bày tỏ: “Tôi có cảm giác như mình không được tôn trọng. Khách hàng là thượng đế nên đúng ra phải được phục vụ chu đáo để lần sau còn quay lại. Theo tôi, trước khi đi du lịch, cần tìm hiểu kỹ về nơi đến để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra”.

Bạn Y.N. (ĐH Hoa Sen, TP HCM) chia sẻ: “Nhiều khi khách đã đặt cọc tiền phòng, nhưng đến nơi khách sạn lại bảo hết phòng, đẩy mình sang một khách sạn khác. Du khách phải đi một đoạn đường dài mới đến nơi du lịch, vừa mệt vừa gặp rắc rối nên sẽ rất khó chịu, ảnh hưởng đến tâm trạng trong suốt chuyến hành trình. Mình chắc chắn không chấp nhận, không muốn nghe giải thích”. Bạn chia sẻ bí kíp đặt phòng là thhông qua các đại lý du lịch uy tín. Nếu đặt phòng trên mạng thì phải tìm hiểu kỹ, đọc ý kiến khen chê của những vị khách khác.

Theo anh Trọng Nhân (quận 1, TPHCM), khi gặp những cơ sở dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn làm ăn mất uy tín thì chuyện tốn thêm tiền bạc không đáng nói. Quan trọng là hình ảnh ban đầu của địa phương đó, khu du lịch đó không còn đẹp nữa, sự phấn khởi của du khách cũng giảm đi nhiều.

“Nhiều trường hợp, khi bị “chặt chém”, lừa gạt không quá lớn, mình nghĩ là đang đi chơi để không mất vui nên cũng không làm lớn chuyện”, anh Nhân nói.

Nếu gặp sự cố, gọi đường dây nóng du lịch

Bi lua gat khi di du lich, biet keu ai? hinh anh 1 Năm 2014, Cửa Lò đón 2,3 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước - Ảnh: Doãn Hòa
Năm 2014, Cửa Lò đón 2,3 triệu lượt khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh: Doãn Hòa.

Một hướng dẫn viên cho biết: “Khi để khách tự do tham quan, mua sắm, hướng dẫn viên thường dặn dò khách trước những chỗ quen biết, có uy tín. Nếu khách bị “chặt chém”, hướng dẫn viên sẽ nói chuyện với cửa hàng hoặc sẽ báo với quản lý thị trường khu vực, cục kiểm tra du lịch của địa phương”.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn viên này, việc báo cáo đó diễn ra sau sự việc, quyền lợi của du khách vẫn không được bảo vệ ngay.

Là một hướng dẫn viên tự do, anh Minh Dũng cho biết: “Thông thường, du khách đến tham quan vào những dịp cuối tuần, lễ tết. Khoảng thời gian đó thì cơ quan hành chính không làm việc, nên khi gặp sự cố cũng không biết báo cho ai. Du khách không muốn bỏ những ngày nghỉ ít ỏi để làm thủ tục trình báo rườm rà”.

Chị Thu Kiều (huyện Dầu Tiếng, Tây Ninh) cho rằng: “Khách du lịch nên tự bảo vệ mình trước, cần tìm hiểu kỹ thông tin về điểm du lịch, khách sạn, nhà hàng mà mình sắp đến. Cơ quan quản lý nên yêu cầu các doanh nghiệp niêm yết giá chính xác, để khách lựa chọn sản phẩm hợp lý. Chuyện chặt chém xảy ra sẽ làm mất đi ấn tượng đẹp của du khách”.

Anh Trọng Nhân nêu ý kiến: “Nên có đường dây nóng để người dân trực tiếp phản ảnh. Cơ quan quản lý phải làm việc sát sao hơn, nhất là những dịp lễ lớn để du khách trong và ngoài nước thật sự hài lòng, xây dựng hình ảnh du lịch Việt Nam”.

Một số tỉnh thành tại VN đã có số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ du khách. Theo kinh nghiệm của các hướng dẫn viên, tỉnh thành có các số điện thoại di động hỗ trợ tốt du khách 24/24h như tại Hà Nội (0946791955), Khánh Hòa (0947528000). Song, với những đường dây nóng mang số điện thoại bàn thì thường số điện thoại cũng… nghỉ lễ.

Trách nhiệm thuộc về cơ quan quản lý địa phương

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (văn phòng luật sư Huỳnh Phước Hiệp, Đoàn luật sư TP HCM) nhấn mạnh: “Cơ quan quản lý có thể kiểm tra và phát hiện những sai phạm này rất dễ dàng, chẳng qua là có làm hay chưa chứ không phải làm được hay không”.

Cũng theo luật sư, nghị định số 109/2013/NĐ-CP về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn đã quy định cụ thể về các mức xử lý trong trường hợp không niêm yết giá hoặc niêm yết lập lờ, không rõ ràng.

Do đó, cơ quản lý thị trường chỉ cần kiểm tra và xử phạt, ngăn chặn những hành vi “chặt chém”, lừa gạt khách hàng của các cơ sở dịch vụ du lịch, nhà hàng, khách sạn.

Đồng thời, nên có đường dây nóng phản ánh và phối hợp đồng bộ giữa các sở ban ngành như sở công thương, sở tài chính, sở văn hóa – thể thao và du lịch… thì việc quản lý mới thật sự tốt.

“Người tiêu dùng báo lên mà không có sự vào cuộc của cơ quan quản lý thì việc phát hiện đó cũng không đạt kết quả”, ông Hiệp khẳng định.

Hợp đồng giao dịch dân sự có thể thực hiện theo hình thức hợp đồng miệng, hợp đồng văn bản hay đăng ký trên trang web. Theo luật sư Hiệp, Bộ luật dân sự quy định nếu giao dịch có điều khoản đặt cọc thì khi một trong hai bên vi phạm điều khoản sẽ phải bồi thường gấp đôi (đối với người nhận cọc) hoặc mất số tiền cọc (đối với người đặt cọc). Riêng giao dịch miệng bảo vệ quyền lợi du khách vì không có chứng cứ chứng minh, đây là điều mà du khách cần lưu ý.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong ba tháng đầu năm 2015, ước tính có 2.007.884 lượt khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, giảm 13,7% so với cùng kỳ năm 2014.

Đặc biệt, riêng tháng 4-2015, lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 690.440 lượt, giảm 7,4% so với cùng kỳ năm 2014. Đây cũng là tháng thứ tư liên tiếp số lượng khách quốc tế đến Việt Nam sụt giảm so với năm 2014.

Biển An Bàng – Hội An xanh ngắt nhìn từ camera bay

Có mặt trong danh sách 50 bãi biển đẹp nhất hành tinh do CNNGo bình chọn, biển An Bàng (Hội An, Quảng Nam) vẫn còn lưu giữ được vẻ đẹp hoang sơ với bờ biển dài, nước trong xanh.

Nguồn: News.zing.vn