Các khách sạn ở Hạ Long, Đà Nẵng đón khách từ vùng dịch, có cơ sở tài trợ 100% chi phí phòng và khẩu phần ăn 180.000 đồng một ngày.
Khách sạn 4 sao Bảo Minh Radiant, thành phố Hạ Long là một trong những cơ sở đầu tiên ở Quảng Ninh, tự nguyện làm khu cách ly, tiếp nhận khách tới từ vùng dịch. Từ ngày 1/3, khách sạn đã đón 157 khách đến từ nhiều quốc gia, phần lớn là người Hàn Quốc. Sau 14 ngày cách ly, một số du khách đã nhận giấy chứng nhận sức khỏe và hoàn thành cách ly. Tới ngày 19/3, cơ sở lưu trú này chỉ còn 10 khách.
Khách sạn tài trợ 100% chi phí phòng và khẩu phần ăn 180.000 đồng một ngày, theo quy định của tỉnh cho du khách. Chị Thúy Hạnh, giám đốc khách sạn cho biết, muốn góp một phần nhỏ sức lực, chung tay cùng nhà nước chống dịch. Vì vậy khi nhận được lời đề nghị của địa phương, chị và gia đình lập tức đồng ý cũng như tự nguyện góp toàn bộ chi phí.
Các phòng khách sạn cần đảm bảo thoáng gió, đầy đủ tiện nghi cho du khách. Ảnh: Bảo Minh Hotel. |
Khách sạn chuẩn bị 122 phòng, đạt yêu cầu của Bộ Y tế như có cửa sổ, thoáng gió, đầy đủ tiện nghi để làm phòng nghỉ cho du khách. Ngoài ra là một số phòng để cán bộ y tế và công an nghỉ. Theo anh Huy Hiển, quản lý khách sạn, vị trí gần sân bay, cách xa khu dân cư cũng là một trong những điều kiện để khách sạn được chọn làm khu cách ly.
Hiện có tổng cộng 48 nhân viên tình nguyện không về nhà và làm việc tại khách sạn. Trong đó, các công việc nấu ăn, dọn dẹp phòng đều do nhân viên đảm nhiệm. Tất cả phải mặc đồ bảo hộ mà Sở Y tế cấp khi làm việc.
Một ngày, khách sạn thay chăn ga gối 3 lần và phun khử trùng phòng để đảm bảo vệ sinh. Đồ bảo hộ, khẩu trang y tế, nước rửa tay do tỉnh hỗ trợ. Du khách sẽ được nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt mỗi ngày 2 lần.
Mỗi ngày, khách sẽ được phục vụ tận phòng 3 bữa vào lúc 6h30, 11h30 và 18h. Thực đơn thay đổi thường xuyên, được chia theo khẩu phần khách châu Âu và khách châu Á, ngoài ra còn đồ chay và cơm Nhật.
Lan Hương, người Việt Nam về từ Hàn Quốc ngày 6/3 chia sẻ, ở đây có đồ ăn ngon, nhân viên nhiệt tình phục vụ khách. Thời gian cách ly 14 ngày, khách có thể xem ti vi, đọc sách được khách sạn cho mượn. Mỗi người còn được nhận thêm một túi đồ cá nhân, đồ ăn vặt, mặt nạ đắp mặt trong thời gian nghỉ. Ngày 20/3, khi chị Hương đủ điều kiện cách ly, xe của tỉnh đón và đưa về địa phương.
Cũng đón khách từ vùng dịch, khách sạn 4 sao Thái Sơn Luxury, TP Hạ Long dành toàn bộ 139 phòng làm cơ sở cách ly không trả phí. Trong đó, tầng 2 dành cho cán bộ y tế, tổ an ninh, dân phòng của thành phố, trực 24/24. Từ ngày 7/3 đến 19/3, cơ sở đón khoảng hơn 200 khách, phần lớn là khách châu Âu, ngoài ra là Đài Loan, Hàn Quốc và Australia. Khách sạn hỗ trợ 50% chi phí chỗ ở, thức ăn cho du khách thực hiện cách ly.
Mỗi ngày, cán bộ y tế sẽ thực hiện kiểm tra sức khỏe du khách 2 lần. Toàn bộ đồ bảo hộ cho nhân viên, cán bộ; nước rửa tay; thiết bị y tế được thành phố cung cấp. Các phòng được cán bộ y tế xịt khử khuẩn mỗi ngày. Mỗi phòng ở 1 – 2 người và du khách không ra khỏi phòng khi chưa có yêu cầu.
Hiện nay ở khách sạn có 33 nhân viên làm việc. Theo anh Thắng, giám đốc điều hành, bên ngoài khách sạn thực hiện cách ly nhưng bên trong hệ thống vẫn hoạt động bình thường, bao gồm bộ phận lễ tân, phòng và nhà bếp. “Sau khi nhận chỉ thị, chúng tôi vinh hạnh được đón khách về nghỉ ngơi. Toàn bộ nhân viên được tập huấn đầy đủ, có người có con nhỏ cũng chuyển đến khách sạn ở, làm việc 24/24 theo yêu cầu của Bộ Y tế”, anh cho biết.
Thành phố hỗ trợ khẩu phần ăn 180.000 đồng một ngày một người. Tuy nhiên, khách sạn đóng góp thêm mỗi phần 180.000 đồng. Theo anh Thắng, các bữa ăn cần phải đủ chất, gồm rau, củ, thịt, sữa… Ngoài các thực đơn riêng dành cho khách châu Âu, châu Á, khách sạn còn phục vụ theo khẩu phần từng người. Hàng ngày, nhân viên sẽ gọi điện lên phòng để nhận yêu cầu của khách.
Với vị trí cách sân bay Đà Nẵng 4 km và gần bãi biển, khách sạn 3 sao Sam Grand được chọn làm cơ sở đón khách đến từ vùng dịch, diện không trả phí. Khách sạn sắp xếp toàn bộ 70 phòng để đón khách. Từ ngày 14/3, đã có 40 khách châu Âu, người Mỹ gốc Việt được đón từ sân bay tới đây.
Anh Dương Thiện, quản lý khách sạn cho biết, tất cả các phòng đều có cửa sổ để đảm bảo thoáng gió. Do không dùng điều hòa, thời tiết Đà Nẵng nắng nóng nên thành phố đã chuẩn bị thêm quạt máy.
Du khách kiểm tra sức khỏe và được tư vấn cách ly trước khi nhận phòng. Ảnh: NVCC. |
Tại khách sạn có 5 nhân viên làm việc bên trong, theo diện cách ly hoàn toàn 14 ngày. Ngoài ra còn có hơn 5 người hậu cần, bảo vệ ở bên ngoài. Tất cả đã được cán bộ y tế tập huấn, hướng dẫn cách phục vụ đảm bảo an toàn. Anh Thiện chia sẻ, do nhân lực ít nên ai cũng bận rộn để phục vụ khách tốt nhất. Cả ngày mặc đồ bảo hộ nóng và bất tiện, những bữa ăn dang dở, quá giờ nhưng tất cả đều vui vẻ khi được góp sức vào công cuộc chống dịch.
Các bữa ăn được chuẩn bị ở khách sạn bên cạnh, cũng là cơ sở của công ty với thực đơn đa dạng. Các món ăn thay đổi liên tục như bánh mì bơ tỏi, ăn kèm patê, thịt nguội, pizza, hamburger… Sau khi chuẩn bị, các suất được đóng gói và đưa đến từng phòng cho khách theo quy định, từng khung giờ là 6h30, 11h30 và 18h.
Lan Hương
Nguồn: Vnexpress.net